Nhiệt độ nước Florida có thể phá kỷ lục ở Vịnh Kuwait

Đăng ngày: 07-08-2023 | Lượt xem: 493
Dữ liệu ban đầu cho thấy vùng biển phía nam Florida đạt 37,8°C, đánh bại mức nhiệt được ghi nhận ở Vịnh Kuwait.

Nhiệt độ bề mặt nước biển ở các vùng của Florida đang tăng lên vào mùa hè này. AFP

Các chuyên gia cho biết hôm thứ Ba, vùng nước nông ngoài khơi phía nam Florida đã lên tới 37,8°C trong vài giờ trong tuần này, có khả năng lập kỷ lục thế giới với nhiệt độ thường liên quan đến bồn tắm nước nóng. Nhiệt độ cao nhất là 38,38ºC được ghi nhận lúc 18h nhưng vẫn duy trì ở mức trên 37,77ºC trong khoảng 4 giờ. Dữ liệu đo được lấy từ một chiếc phao duy nhất ở Vịnh Manatee, cách Miami khoảng 60 km về phía tây nam, ở độ sâu 1,5 mét, AFP đưa tin, trích dẫn dữ liệu chính thức.

Jeff Masters, một nhà khí tượng học và cựu nhà khoa học của chính phủ, đã tweet rằng mặc dù không có kỷ lục thế giới chính thức nào về nhiệt độ mặt nước biển, nhưng một bài báo khoa học năm 2020 đã phát hiện ra rằng mức cao trước đó có thể là 37,61ºC ở Vịnh Kuwait. Nhưng ông Masters nói rằng vì phép đo mới được thực hiện gần đất liền nên “sự ô nhiễm của phép đo do tác động của đất và chất hữu cơ trong nước có thể… làm mất hiệu lực của kỷ lục. Trừ khi có bằng chứng bằng hình ảnh cho thấy mảnh vỡ không có mặt, sẽ rất khó để xác định hồ sơ là hợp lệ.

Các điều kiện làm nóng nước biển có thể thú vị đối với một số người, nhưng nhiệt độ cực cao kéo dài đang tàn phá hệ sinh thái rạn san hô và các loài phụ thuộc vào chúng.

Tổ chức phi lợi nhuận Coral Reef Foundation cho biết một rạn san hô ở phía nam Florida mà họ đang nỗ lực khôi phục đã bị tàn phá. Phanor Montoya-Maya, giám đốc chương trình của tổ chức, Phanor Montoya-Maya, cho biết: “Các nhóm CRF đã đến thăm Sombrero Reef, một địa điểm phục hồi mà chúng tôi đã làm việc trong hơn một thập kỷ. Những gì chúng tôi tìm thấy là không thể tưởng tượng được - 100% san hô chết”.

Khoảng 25 phần trăm tất cả các loài sinh vật biển được tìm thấy trong, trên hoặc xung quanh các rạn san hô, cạnh tranh với sự đa dạng sinh học của rừng mưa nhiệt đới, theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ. Trên khắp thế giới, Biển Địa Trung Hải đạt nhiệt độ cao nhất được ghi nhận vào thứ Hai tuần này trong một đợt nắng nóng đặc biệt, các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha nói với AFP hôm thứ Ba.

Viện Khoa học Hàng hải của Tây Ban Nha cho biết: “Chúng tôi đã đạt được kỷ lục về nhiệt độ bề mặt nước biển trung bình hàng ngày của Địa Trung Hải: 28,71ºC. Kỷ lục trước đó là vào ngày 23 tháng 8 năm 2003, với giá trị trung bình là 28,25ºC.

Theo nhà khí hậu học Gavin Schmidt của Nasa, tháng 7 năm 2023 đang trên đà trở thành tháng nóng nhất tuyệt đối từng được ghi nhận, cũng như nóng nhất trong hàng nghìn năm qua. “Chúng ta đang chứng kiến ​​những thay đổi chưa từng có trên toàn thế giới”, ông Schmidt cho biết vào tuần trước, với những kỷ lục bị phá vỡ trên đất liền và trên biển, và những tác động chủ yếu là do biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/2023/07/25/florida-water-temperatures-could-break-kuwait-record/

Tạp chí KTTV (biên dịch)

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: