Pháp, Kenya chuẩn bị thành lập liên minh COP28 về thuế toàn cầu để tài trợ cho hành động về khí hậu

Đăng ngày: 16-11-2023 | Lượt xem: 770
Lực lượng đặc nhiệm, dự kiến ra mắt tại COP28, sẽ xem xét tính khả thi của các khoản thuế đánh vào vận tải biển, hàng không, giao dịch tài chính và nhiên liệu hóa thạch.

William Ruto và Emmanuel Macron đã thúc đẩy sáng kiến ​​này trong vài tháng qua (Nhà cung cấp hình ảnh: Laurent Blevennec/ Présidence de la République)

Pháp và Kenya chuẩn bị thành lập một lực lượng đặc nhiệm thuế quốc tế tại COP28 nhằm thúc đẩy các khoản thuế mới nhằm quyên góp thêm tiền cho hành động vì khí hậu. Theo một nguồn tin tin cậy về các cuộc đàm phán, các chính phủ đang thảo luận cấp cao với một số quốc gia châu Âu và Nam bán cầu có thể tham gia liên minh ở Dubai. Lực lượng đặc nhiệm đang có kế hoạch xem xét một loạt các lựa chọn, bao gồm các khoản thuế đối với vận chuyển quốc tế, hàng không, giao dịch tài chính và nhiên liệu hóa thạch, Climate Home hiểu.

Chrysoula Zacharopoulou, Bộ trưởng Phát triển Pháp, cho biết mục tiêu là thống nhất các đề xuất cụ thể của COP30 trong thời gian hai năm. Bà nói thêm rằng những điều đó sau đó có thể được đàm phán tại các tổ chức quốc tế có liên quan, như OECD, Liên hợp quốc hoặc G20. Đặc phái viên về khí hậu của Barbados, Avinash Persaud nói với Climate Home rằng đất nước này “rất vui khi được tham gia” vào sáng kiến ​​này.

Những gì có thể bị đánh thuế

Nhiều nhà lãnh đạo quốc gia và chuyên gia về khí hậu coi thuế là một trong những nguồn tài chính đổi mới hứa hẹn nhất có thể giúp thu hẹp khoảng cách lớn trong việc cung cấp tài trợ khí hậu cho các quốc gia dễ bị tổn thương. Persaud cho biết: “Nhu cầu bổ sung nguồn lực quốc tế là điều tối quan trọng”. “Quỹ Khí hậu Xanh, quỹ tổn thất và thiệt hại mới, tất cả đều cần nguồn lực thực sự trị giá hàng tỷ đô la và chúng không thể dễ dàng đến từ nguồn thu thuế hiện tại, vì vậy chúng tôi cần nguồn thu bổ sung”.

Theo một nghiên cứu gần đây của mạng lưới Hành động Khí hậu và Ủy ban Châu Âu, thuế khai thác nhiên liệu hóa thạch và khí thải của ngành vận tải biển có thể tăng lần lượt lên tới 210 tỷ USD và 60 tỷ USD mỗi năm.

Nguồn thuế và nguồn thu tiềm năng, theo nghiên cứu của CAN.

Tuy nhiên, việc đạt được thỏa thuận về các biện pháp đó là một thách thức về mặt chính trị và sẽ cần vài năm.

Liên minh Pháp - Kenya

Động lực chính trị đã tăng tốc kể từ hội nghị thượng đỉnh tài chính toàn cầu ở Paris vào tháng 6 năm ngoái, khi 40 quốc gia đồng ý xem xét các hướng đi mới để đánh thuế quốc tế, ban đầu tập trung vào các lĩnh vực phát thải khí nhà kính lớn. Phát biểu kết thúc sự kiện, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp toàn cầu. “Nó không hoạt động khi bạn làm một mình, dòng tài chính sẽ chảy đi nơi khác”, ông nói.

Macron đã tìm được một đồng minh quan trọng là Tổng thống Kenya William Ruto, người đã đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu châu Phi ở Nairobi vào tháng 9. Tuyên bố cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh đó đã đưa ra ý tưởng về một chế độ đánh thuế carbon toàn cầu, được hình thành bằng các khoản thuế đánh vào thương mại nhiên liệu hóa thạch, vận tải hàng hải và hàng không, và có khả năng được “tăng cường” bởi thuế giao dịch tài chính toàn cầu (FTT).

Khung rộng

Một nguồn tin am hiểu vấn đề nói với Climate Home rằng trong vài tháng qua, chính phủ Pháp và Kenya đã tăng tốc nỗ lực nhằm thành lập một liên minh rộng khắp, nhận được sự quan tâm từ các nước. Họ nói thêm, những người thúc đẩy kế hoạch vẫn chưa hoàn thiện khuôn khổ chi tiết hoặc các mục tiêu cụ thể vì họ không muốn loại bỏ bất kỳ quốc gia nào trong giai đoạn đầu này.

Cuộc biểu tình của nông dân ở Gerona, Philippines. Basilio Sepe/ Hòa bình xanh

Zacharopoulou của Pháp cho biết trong Diễn đàn Hòa bình Paris tuần trước rằng liên minh sẽ cung cấp phân tích chi tiết về từng lựa chọn thuế và đánh giá mức độ chấp nhận của chúng đối với các chính phủ khác nhau. Cô nói thêm: “Đó là một cuộc trò chuyện nhạy cảm cần được dẫn dắt bằng một cái đầu lạnh”.

Sự nhạy cảm của các nước đang phát triển

Nhiều nước đang phát triển lớn đã phản đối việc đánh thuế quốc tế liên quan đến khí hậu. Họ cho rằng họ sẽ bóp méo thị trường, cản trở sự phát triển và chuyển trách nhiệm giảm lượng khí thải. Brazil đã dẫn đầu sự phản đối của một nhóm chính phủ đối với thuế phát thải toàn cầu của ngành vận tải biển tại Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) vào đầu năm nay.

Họ lập luận rằng mức thuế như vậy sẽ tác động không tương xứng đến các nước đang phát triển và đặc biệt là Brazil, nơi nền kinh tế phụ thuộc vào việc vận chuyển những mặt hàng nặng, có giá trị thấp đi đường dài. Các quốc gia cuối cùng đã quyết định nghiên cứu các biện pháp 'kỹ thuật' và 'kinh tế' mới để giải quyết các tác động của khí hậu đến việc vận chuyển hàng hải, đưa ra quyết định trong tương lai.

Persaud cho biết lực lượng đặc nhiệm sẽ cần hết sức chú ý đến những cân nhắc này. Ông nói thêm: “Chúng ta cần phải suy nghĩ lại về thuế vận chuyển và khí thải hàng không để chúng không phải là thuế đánh vào vùng xa xôi, vốn là mối lo ngại hiện nay”.

Rachel Owens từ Tổ chức Khí hậu Châu Âu, cơ quan tham gia thành lập lực lượng đặc nhiệm, cho biết các quốc gia sẽ thúc đẩy các cuộc thảo luận “một cách công bằng”. Bà nói thêm: “Điều này có nghĩa là không đặt gánh nặng lên các nước đang phát triển và đảm bảo rằng mọi tác động tiêu cực đều được giảm thiểu”.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/11/16/france-kenya-set-to-launch-cop28-coalition-for-global-taxes-to-fund-climate-action/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: