Quốc hội tăng cường các hoạt động phục vụ thủy văn

Đăng ngày: 07-06-2023 | Lượt xem: 236
Trong bối cảnh gia tăng các hiểm họa như lũ lụt và hạn hán ở nhiều nơi trên thế giới và áp lực ngày càng tăng đối với tài nguyên nước, Tổ chức Khí tượng Thế giới sẽ tăng cường thực hiện kế hoạch hành động của mình đối với thủy văn.

Một cuộc họp chuyên biệt về Thủy văn kéo dài hai ngày đã diễn ra trong Đại hội Khí tượng Thế giới để giới thiệu vai trò trung tâm của thủy văn trong cách tiếp cận Hệ thống Trái đất của WMO và trong sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả. Quốc hội đã củng cố tầm nhìn dài hạn về thủy văn và đã phê duyệt các sáng kiến ​​dự báo lũ lụt được tăng cường. Quốc hội cũng ủng hộ mục tiêu chính của Chương trình quản lý hạn hán tổng hợp nhằm phát triển sự phối hợp toàn cầu trong các nỗ lực nhằm tăng cường giám sát hạn hán, xác định rủi ro, dự báo hạn hán và các dịch vụ cảnh báo sớm.; ủng hộ việc mở rộng HelpDesk hiện có về Quản lý Lũ lụt Tích hợp và HelpDesk về Quản lý Hạn hán Tích hợp (IDM) để hỗ trợ toàn bộ việc quản lý tài nguyên nước.

Từ năm 1970 đến năm 2021, các thảm họa liên quan đến lũ lụt là phổ biến nhất về tần suất. Các cơn bão nhiệt đới - kết hợp giữa các mối nguy hiểm về gió, lượng mưa và lũ lụt - là nguyên nhân hàng đầu gây thiệt hại về người và kinh tế.

Hạn hán ở vùng Sừng châu Phi, phần lớn Nam Mỹ và một phần châu Âu, lũ lụt tàn khốc ở Pakistan đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người vào năm ngoái. Hạn hán trở thành lũ lụt ở các vùng của Châu Âu (miền bắc Ý và Tây Ban Nha) và Somalia khi Quốc hội diễn ra - một lần nữa minh họa cường độ ngày càng tăng của các sự kiện nước cực đoan trong kỷ nguyên biến đổi khí hậu.

Giám sát và quản lý

HydroSOS là gì? Hiện tại, 3,6 tỷ người phải đối mặt với tình trạng thiếu nước ít nhất một tháng mỗi năm và con số này dự kiến sẽ tăng lên hơn 5 tỷ người vào năm 2050, theo Báo cáo Tình trạng Tài nguyên Nước Toàn cầu của WMO. Các sông băng tan chảy mang đến mối đe dọa thiếu nước cho hàng triệu người - và kết quả là Quốc hội đã nâng những thay đổi trong tầng lạnh lên một trong những ưu tiên hàng đầu của WMO.

“Dự báo và quản lý tốt hơn các nguy cơ liên quan đến nước là mấu chốt cho sự thành công của Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng không ai bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và mọi người đều chuẩn bị sẵn sàng cho hạn hán,” Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết. “WMO cần tăng cường và tích hợp các dịch vụ thủy văn để hỗ trợ thích ứng với biến đổi khí hậu.”

Một trở ngại lớn để cung cấp các giải pháp nước hiệu quả và bền vững là thiếu thông tin về nguồn nước hiện có, khả năng cung cấp trong tương lai và nhu cầu cung cấp lương thực và năng lượng. Những người ra quyết định phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan tương tự khi nói đến rủi ro lũ lụt và hạn hán.

Ngày nay, 60% các quốc gia thành viên của WMO báo cáo khả năng giám sát thủy văn đang suy giảm và do đó trong việc cung cấp hỗ trợ ra quyết định về nước, năng lượng, thực phẩm và mối quan hệ hệ sinh thái. Hơn 50% các quốc gia trên toàn thế giới không có hệ thống quản lý chất lượng cho dữ liệu liên quan đến nước của họ. Để giải quyết những thách thức này, WMO đang thúc đẩy việc giám sát và quản lý tài nguyên nước được cải thiện thông qua Hệ thống Triển vọng và Tình trạng Thủy văn (HydroSOS) và Cơ sở Hỗ trợ Đo lường Thủy văn Toàn cầu (HydroHub), hiện đang được triển khai.

Kế hoạch Hành động Thủy văn

WMO có một Kế hoạch Hành động Thủy văn trên phạm vi rộng, với tám tham vọng dài hạn. Hội đồng Thủy văn cũng đã được thông báo về hội thảo Trao quyền cho Phụ nữ do WMO tổ chức trong khuôn khổ dự án Hệ thống Hướng dẫn Lũ quét vào ngày 25 và 26 tháng 5 năm 2023.

Một nhóm các chuyên gia được lựa chọn từ hội thảo đã chia sẻ các kết quả của hội thảo với cộng đồng thủy văn rộng lớn hơn, bao gồm các công cụ để tạo ra một mạng lưới các chuyên gia xuất sắc và chuyên nghiệp có động lực, để tăng cường năng lực của họ và phát huy hết tiềm năng của họ, không chỉ vì lợi ích của riêng họ nhưng để phục vụ nhu cầu xã hội trên toàn thế giới.

Hạn hán

Quốc hội tán thành quản lý rủi ro chủ động thay vì phản ứng truyền thống đối với hạn hán thông qua quản lý khủng hoảng, phản ứng. Quốc hội khuyến khích các Thành viên thúc đẩy và tăng cường hợp tác và các thỏa thuận kết nghĩa giữa các Cơ quan Khí tượng và Thủy văn Quốc gia và các tổ chức khác được WMO công nhận để cải thiện dự báo và giám sát hạn hán.

Quốc hội công nhận công việc của Chương trình Quản lý Hạn hán Tổng hợp (IDMP), là sự hợp tác của 40 tổ chức, bao gồm Đối tác Nước Toàn cầu, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp và Công ước Liên Hợp Quốc về Chống Sa mạc hóa (UNCCD) trong số 40 đối tác khác.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/congress-strengthens-hydrology-action

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: