Siêu bão Noru gây thiệt hại thế nào ở Philippines, sẽ thành bão cấp mấy khi vào Việt Nam?

Đăng ngày: 27-09-2022 | Lượt xem: 2119
Việc siêu bão Noru (tên là Karding ở Philippines, ở Việt Nam là cơn bão số 4) mạnh lên nhanh 'chưa từng thấy' đã khiến nhiều người dân ở Philippines không có nhiều thời gian chuẩn bị. Cơn bão này đã tàn phá đến thế nào ở Philippines và sẽ đạt cường độ nào khi vào nước ta?

Đã có 5 nhân viên cứu hộ (một vài trang tin viết là 6) ở Philippines thiệt mạng do bão Noru trong khi đang cố gắng giúp đỡ người dân. Bão Noru tăng cường độ cực nhanh, từ bão Cấp 1 lên Cấp 5 chỉ trong 6 giờ đồng hồ, khiến cho nhiều người dân Philippines, mặc dù đã được cảnh báo, vẫn “trở tay không kịp”. Thậm chí, theo CNN, nhiều người Philippines còn không nghĩ cơn bão sẽ mạnh đến vậy.

Sạt lở đất xảy ra ở nhiều nơi, còn tình trạng ngập lụt là không tránh khỏi ở các tỉnh phía Bắc Philippines, theo Reuters.

Đây là một video khi bão Noru đổ bộ vào Philippines (nguồn: Sky News Australia):

Willard Macaranas, một người chủ khách sạn ở tỉnh Aurora, nói với trang CNN rằng anh phải “đi trú ẩn”, và cảm giác lúc nghe tiếng mưa to gió lớn là “không thể miêu tả được”. Khách sạn của anh Willard bị hư hại nhiều phần. Anh cho rằng có lẽ phải mất 3 tháng mới sửa chữa xong. “Rất khó để bắt đầu lại từ dầu” - Willard buồn bã nói.

Ở những vùng ven biển, nhiều ngôi nhà bị tàn phá, những đường dây điện đứt tung. “Nhìn như vậy rất đau lòng, mọi người không biết làm sao để làm lại cuộc sống” - Willard nói.

Ảnh chụp từ trên cao cho thấy tình trạng ngập lụt ở Bulacan (Philippines) sau khi siêu bão Noru đi qua (ảnh ngày 26/9). Ảnh: Adrian Portugal/ Reuters.

Ảnh chụp từ trên cao cho thấy tình trạng ngập lụt ở Bulacan (Philippines) sau khi siêu bão Noru đi qua (ảnh ngày 26/9). Ảnh: Adrian Portugal/ Reuters.

Tại Bulacan, một người dân nói với trang Reuters: “Đây là lần ngập lụt tồi tệ nhất từng xảy ra. Nước ngập đến tận tầng 2”.

Ở Luzon, người dân lội trong nước ngập đến ngực để cố tìm kiếm đồ đạc. Nhiều người khác mắc kẹt trên mái nhà. Hơn 13.000 gia đình phải ở trong những chiếc lều được dựng tạm tại các trường học và phòng tập thể thao. Do mất điện và đường Internet cũng mất nên việc liên lạc rất khó khăn, ảnh hưởng đến cả việc cứu hộ.

Theo ABC News, cảnh sát Philippines còn báo cáo có thêm 3 người dân thiệt mạng, trong đó có người đuối nước do nước sông dâng nhanh, có người do lở đất… 6 ngư dân ở tỉnh Camarines Norte hiện còn mất tích.

Người dân Bulacan (Philippines) lội trên đường phố ngập lụt. Ảnh: Aaron Favila/ AP.

Người dân Bulacan (Philippines) lội trên đường phố ngập lụt. Ảnh: Aaron Favila/ AP.

Sau khi hoành hành ở Philippines, bão Noru giảm cường độ xuống thành bão Cấp 2 vào ngày hôm qua (26/9), theo Trung tâm Cảnh báo bão Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nó được dự báo là lại tăng cường độ trong khi tiến vào Việt Nam. Theo AccuWeather, khả năng lớn là bão Noru sẽ thành bão Cấp 3 trước khi đổ bộ vào Việt Nam vào tối thứ Ba hoặc sáng thứ Tư.

Dự báo của trang AccuWeather về đường đi của bão Noru và thời điểm bão vào Việt Nam. Ảnh: AccuWeather.

Dự báo của trang AccuWeather về đường đi của bão Noru và thời điểm bão vào Việt Nam. Ảnh: AccuWeather.

Trang Reuters viết, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra cảnh báo về bão Noru, tích cực chuẩn bị chống bão vì bão Noru được cho là một trong những cơn bão lớn nhất từng vào Việt Nam trong 20 năm qua.

Thục Hân

Theo nhiều nguồn tin

Nguồn HHT: https://hoahoctro.tienphong.vn/sieu-bao-noru-gay-thiet-hai-the-nao-o-philippines-se-thanh-bao-cap-may-khi-vao-viet-nam-post1472967.tpo

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: