Tây Ban Nha ghi nhận 'mùa xuân nóng nhất'

Đăng ngày: 08-06-2023 | Lượt xem: 1040
Tây Ban Nha đã trải qua mùa xuân nóng nhất từng được ghi nhận trong hơn 60 năm, với nhiệt độ trung bình cao hơn bình thường gần 2 độ C, theo cơ quan thời tiết của quốc gia này đưa tin hôm thứ Tư (7/6).

Cơ quan thời tiết AEMET của Tây Ban Nha cho biết, đây cũng là lần thứ hai nước này cũng trải qua mùa xuân khô hạn, sau trận hạn hán năm 1995 ảnh hưởng đến ngành nông nghiệp.

 Người dân Tây Ban Nha đã trải qua mùa xuân nóng nhất trong lịch sử. Ảnh: AP

Người dân Tây Ban Nha đã trải qua mùa xuân nóng nhất trong lịch sử. Ảnh: AP

Tây Ban Nha, nơi đã ghi nhận năm 2022 là năm nóng nhất trong lịch sử, được dự đoán là một trong những quốc gia EU bị ảnh hưởng nặng nề nhất về biến đổi khí hậu.

AEMET báo cáo nhiệt độ trung bình trong mùa xuân vừa rồi ở nước này là "14,2 độ C, cao hơn bình thường 1,8 độ C... Nhiệt độ này cao hơn 0,3 độ C so với mùa xuân năm 1997 và là mùa xuân nóng nhất cho đến nay".

Vào cuối tháng 4, Tây Ban Nha đã phải hứng chịu một đợt nắng nóng lớn với nhiệt độ cục bộ cao hơn mức trung bình tới 20 độ C, làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán.

Tháng 5 bắt đầu với nhiệt độ cao hơn mức trung bình một chút, sau đó giảm xuống dưới mức trung bình trong nửa cuối tháng, với lượng mưa lớn đã giúp làm giảm bớt tình trạng hạn hán.

Trong những năm gần đây, Tây Ban Nha đã trải qua nhiều đợt nắng nóng hơn và lượng mưa ngày càng khan hiếm và bất thường.

Năm ngoái, AEMET đã ghi nhận "35 ngày nắng nóng kỷ lục, khi nhiệt độ cao hơn mức trung bình theo mùa". Các chuyên gia cho biết tình trạng hạn hán đang khiến một số nông dân quyết định không gieo trồng trong năm nay.

Thiếu mưa là thảm họa đối với ngành nông nghiệp ở Tây Ban Nha, nước xuất khẩu dầu ô liu lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất rau quả lớn nhất của Liên minh châu Âu.

Các hồ chứa của Tây Ban Nha, thường được dự trữ nước mưa để sử dụng trong những tháng khô hạn hơn, hiện có mực nước dưới 50%, thấp hơn nhiều so với mức trung bình trong 10 năm qua là khoảng 68%.

AEMET cho biết tất cả các dấu hiệu cho thấy mùa hè năm 2023 cũng sẽ nóng hơn bình thường. "Có khả năng cao mùa hè năm nay sẽ nóng hơn bình thường trên khắp cả nước", AEMET cảnh báo, nhưng nói rằng nó có thể không cao hơn so với năm 2022.

Hoàng Nam (theo AFP)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tay-ban-nha-ghi-nhan-mua-xuan-nong-nhat-post250774.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: