Tháng 9 nóng kỷ lục khiến năm 2023 trở thành năm ấm nhất từ trước đến nay

Đăng ngày: 05-10-2023 | Lượt xem: 713
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) hôm thứ Năm cho biết tháng 9 này là tháng nóng nhất từ trước đến nay và năm 2023 chắc chắn sẽ là năm ấm nhất kỷ lục, trích dẫn dữ liệu từ Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) của Liên minh Châu Âu.

Các nhà khoa học cho biết có những lựa chọn hiệu quả để thích ứng với biến đổi khí hậu do con người gây ra (WMO/Alfred Lee).

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) hôm thứ Năm cho biết tháng 9 này là tháng nóng nhất từ ​​trước đến nay và năm 2023 chắc chắn sẽ là năm ấm nhất kỷ lục, trích dẫn dữ liệu từ Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) của Liên minh Châu Âu.

Nhiệt độ bề mặt trung bình đạt 16,38°C, cao hơn 0,5°C so với kỷ lục trước đó vào tháng 9 năm 2020. Tháng trước ấm hơn khoảng 1,75°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Nó cũng ấm hơn 0,93°C so với mức cơ bản giai đoạn 1991-2020, vốn được sử dụng như một công cụ thiết thực cho các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu như nông nghiệp.

Lò sưởi đã bật

WMO cho biết điều này tiếp tục kéo dài một chuỗi nhiệt độ bất thường trên mặt đất và mặt biển và là một tín hiệu đáng lo ngại về tốc độ mà khí nhà kính (GHG) đang làm thay đổi khí hậu.

Petteri Taalas, Tổng thư ký của cơ quan, cho biết: “Sự bất thường về nhiệt độ là rất lớn - lớn hơn nhiều so với bất cứ điều gì chúng ta từng thấy trong quá khứ. Mức độ băng biển mùa đông ở Nam Cực là mức thấp kỷ lục vào thời điểm đó trong năm”. Ông nói thêm: “Điều đặc biệt đáng lo ngại là hiện tượng El Niño nóng lên vẫn đang phát triển và vì vậy chúng ta có thể dự đoán những mức nhiệt độ phá kỷ lục này sẽ tiếp tục trong nhiều tháng, với những tác động hàng loạt đến môi trường và xã hội của chúng ta”.

Một “vinh dự đáng ngờ”

Samantha Burgess, Phó Giám đốc C3S, nhấn mạnh rằng tháng 9 năm 2023 là một tháng được ghi vào sách kỷ lục. Bà nói: “Tháng cực đoan này đã đẩy năm 2023 lên vị trí đầu tiên đáng ngờ - sắp trở thành năm ấm nhất và cao hơn khoảng 1,4°C so với nhiệt độ trung bình thời tiền công nghiệp”.

Với hội nghị về biến đổi khí hậu COP28 của Liên hợp quốc diễn ra tại Dubai vào tháng tới, “cảm giác cấp bách về hành động vì khí hậu đầy tham vọng chưa bao giờ quan trọng hơn thế”, bà nói thêm.

Hội nghị về khí hậu sắp diễn ra

WMO sử dụng dữ liệu C3S cho các báo cáo giám sát Khí hậu Toàn cầu. Cơ quan LHQ sẽ công bố báo cáo tạm thời năm 2023 khi bắt đầu COP28. Các quốc gia sẽ gặp nhau để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi sang năng lượng sạch trong nỗ lực hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5°C so với mức tiền công nghiệp, phù hợp với Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

WMO cho biết thực tế là một tháng hoặc một năm vượt quá giới hạn 1,5°C không có nghĩa là thỏa thuận đã bị vi phạm vì mức mà nó đề cập đề cập đến sự nóng lên lâu dài trong nhiều năm.

Biên dịch tin bài: Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/10/1141937

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: