Thiệt hại do bão sẽ gia tăng đáng kể ở những khu vực mới trong thập kỷ tới (Phần cuối)

Đăng ngày: 01-03-2023 | Lượt xem: 287

 

Bão di chuyển xa hơn về phía bắc và đất liền

Biến đổi khí hậu do con người gây ra - đang làm ấm các đại dương và bầu khí quyển – mặc dù không tạo ra nhiều cơn bão hơn nhưng các nhà khoa học từ lâu đã nói rằng nó khiến cho những cơn bão mạnh hơn. Xác suất một cơn bão ở Bắc Đại Tây Dương mạnh lên thành bão lớn - cấp 3 trở lên - đã tăng từ 10% trong những năm 1980 lên 40% hiện nay, theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia.

Báo cáo của First Street cũng cho thấy nhiều khả năng các cơn bão có thể hình thành xa hơn về phía bắc, nơi các cộng đồng thường kém kiên cường trước sức gió của bão hơn Miami hoặc các thành phố khác của Florida, những nơi không xa lạ gì với những cơn bão nguy hiểm này. Eby cho biết: “Biên giới Nam Carolina và Georgia là nơi bạn sẽ thấy tốc độ gió tăng mạnh nhất trong 30 năm tới.

Nguồn: CNN

Khu vực Harleston bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão Matthew năm 2016; mặc dù cơn bão chỉ là cấp 1, nhưng triều cường của nó có ảnh hưởng rất lớn đối với bờ biển Nam Carolina, đẩy mực nước cao hơn bình thường từ 3 đến 5 feet. Nhưng nó chưa phải cơn bão thực sự tàn khốc kể từ khi cơn bão Hugo đổ bộ vào thành phố năm 1989 với cấp độ 4 với sức gió 140 dặm/giờ và trở thành thảm họa gây thiệt hại nặng nề nhất được ghi nhận vào thời điểm đó. Hình ảnh Vệ tinh này do NASA cung cấp vào ngày 26 tháng 9 năm 2022, cho thấy Bão Ian được chụp từ Trạm Vũ trụ Quốc tế ở ngay phía nam Cuba đang mạnh lên và hướng về Florida. Bão Ian nhanh chóng mạnh lên ngoài khơi bờ biển phía tây nam của Florida vào Thứ Tư, ngày 28 tháng 9, đạt sức gió tối đa 155 dặm/giờ (250 km/giờ), chỉ kém cấp độ 5 nguy hiểm nhất. (NASA qua AP) Khu vực xung quanh biên giới Georgia-Nam Carolina phần lớn đã tránh được những trận bão tồi tệ nhất do đường bờ biển uốn cong vào trong. Hầu hết các cơn bão lớn mạnh lên ở Vịnh Mexico hoặc vùng nước ấm của Ca-ri-bê sẽ đổ bộ vào một bờ biển khác trước – thường là Florida.

Các mô hình bão từ nhà khí tượng học nổi tiếng, giáo sư Kerry Emanuel của Viện Công nghệ Massachusetts, mà First Street đã sử dụng trong báo cáo của mình, cũng cho thấy các cơn bão hiện tại và tương lai có “xu hướng hình thành một chút về phía bắc Đại Tây Dương,” Emanuel nói với CNN. Emanuel và Eby cho biết, vấn đề là những cơn bão mạnh hơn và hướng nhiều hơn về phía bắc có thể đổ bộ vào những khu vực có khả năng phục hồi kém trước bão. Emanuel nói với CNN: “Sự gia tăng tốc độ gió bão ở Florida “sẽ khá nhẹ so với sự gia tăng ở các bang giữa Đại Tây Dương và New England. Ở Miami, sức gió 100 dặm/giờ là nghiêm trọng nhưng không gây ra tàn phá quá nghiêm trọng”

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://edition.cnn.com/2023/02/27/us/hurricane-wind-damage-first-street-climate

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: