Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) thống nhất cấu trúc chu trình đánh giá lần thứ bảy

Đăng ngày: 23-01-2024 | Lượt xem: 411
Phiên họp toàn thể của IPCC với hơn 300 đại biểu đến từ 120 chính phủ, diễn ra từ ngày 16-20 tháng 1 năm 2024 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Hội thảo thảo luận về việc xây dựng báo cáo của Nhóm công tác I về Cơ sở Khoa học Vật lý, báo cáo của Nhóm công tác II về Tác động, Thích ứng và Tính dễ bị tổn thương và báo cáo của Nhóm công tác III về Giảm thiểu Biến đổi Khí hậu. Báo cáo tổng hợp của Báo cáo đánh giá lần thứ bảy sẽ được lập sau khi hoàn thành các báo cáo của Nhóm công tác và phát hành vào cuối năm 2029.

Tổng thư ký WMO Celeste Saulo phát biểu tại phiên họp IPCC

“Hội đồng đã thực hiện một bước quan trọng trong việc vạch ra lộ trình cho toàn bộ chu kỳ. Các quyết định của họ phản ánh sự quan tâm của các chính phủ thành viên trong việc nhận được thông tin khoa học có liên quan đến chính sách, kịp thời và có thể hành động càng sớm càng tốt và cung cấp đầu vào cho Kiểm kê toàn cầu lần thứ hai năm 2028. Giáo sư Jim Skea, Chủ tịch IPCC cho biết có sự nhấn mạnh đáng chú ý vào việc thích ứng với biến đổi khí hậu”.

“Quyết định hôm nay cũng là một tín hiệu rõ ràng cho cộng đồng khoa học rằng công việc đánh giá mới về khoa học biến đổi khí hậu giờ đây có thể bắt đầu một cách nghiêm túc”.

Ban Hội thẩm đã quyết định xây dựng Báo cáo đặc biệt về biến đổi khí hậu và các thành phố cũng như Báo cáo phương pháp luận về các tác nhân gây biến đổi khí hậu trong thời gian ngắn. Các nhà khoa học cũng đã được yêu cầu cung cấp Báo cáo phương pháp luận về Công nghệ loại bỏ Carbon Dioxide, Sử dụng và lưu trữ Carbon Dioxide.

“Kiến thức từ các báo cáo của IPCC đi đôi với hoạt động giám sát và báo cáo thường xuyên của WMO về Tình trạng Khí hậu, cho rằng năm 2023 là năm ấm nhất được ghi nhận với mức chênh lệch lớn và năm 2024 có thể còn ấm hơn nữa”, Thư ký WMO - Giáo sư Celeste Saulo nói trong một thông điệp video gửi đến toàn thể.

Theo bà “Khi WMO và các đối tác nỗ lực đạt được mức độ bao phủ toàn cầu của các hệ thống cảnh báo sớm vào năm 2027, IPCC có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa ra cơ sở khoa học vững chắc cho các khoản đầu tư trong toàn bộ chu kỳ giá trị. Báo cáo cũng nêu bật những thay đổi toàn cầu, khu vực và địa phương đòi hỏi phải tăng cường quan sát, thích ứng và hành động giảm thiểu”. 

Tổng thư ký WMO Celeste Saulo gặp Giám đốc điều hành UNEP Inger Andersen tại trụ sở WMO

IPCC được đồng tài trợ bởi WMO và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc. Giáo sư Saulo và Giám đốc điều hành UNEP Inger Andersen đã gặp nhau tại Geneva vào ngày 15 tháng 1 để tăng cường quan hệ đối tác giữa hai tổ chức trong việc hỗ trợ IPCC và thực hiện các hoạt động chung khác.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/ipcc-agrees-seventh-assessment-cycle-structure

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: