Vệ tinh khí tượng FY-3G, vệ tinh đo lượng mưa đầu tiên của dòng FY-3, đã cất cánh thành công

Đăng ngày: 02-05-2023 | Lượt xem: 268
Vào lúc 9:36 sáng ngày 16 tháng 4, một tên lửa Trường Chinh-4B đã phóng đi từ Trung tâm Phóng Vệ tinh Tửu Tuyền ở tây bắc Trung Quốc và nhanh chóng đưa vệ tinh khí tượng FENGYUN-3G (FY-3G) vào quỹ đạo định sẵn của nó.

Đây là vệ tinh đo lượng mưa thứ ba trên thế giới có thể thực hiện phép đo chủ động. Kể từ đó, Trung Quốc đã trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới vận hành các vệ tinh khí tượng trong bốn quỹ đạo gần trái đất.

Lượng mưa là một quá trình quan trọng trong chu trình năng lượng và nước của trái đất, và là một yếu tố quan trọng trong dự báo thời tiết. FY-3G, với tư cách là một thành phần quan trọng của việc phát hiện lượng mưa toàn cầu trong khuôn khổ của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), sẽ tăng cường đáng kể việc giám sát và dự báo mây và lượng mưa trong hệ thống thời tiết khắc nghiệt, cũng như năng lực phòng chống, giảm nhẹ và cứu trợ thiên tai khí tượng chống lại bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu.

Một tên lửa Trường Chinh-4B mang theo vệ tinh khí tượng FY-3G được phóng đi từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở tây bắc Trung Quốc, ngày 16 tháng 4 năm 2023. FY-3G được trang bị 4 trọng tải hoạt động, cụ thể là radar đo lượng mưa băng tần kép Ku/Ka, thiết bị chụp ảnh vi sóng, cũng như thiết bị chụp ảnh quang học và thiết bị chụp ảnh phân cực đa góc cận hồng ngoại. Trọng tải chính của nó, radar đo lượng mưa, là loại đầu tiên được phát triển độc lập trong nước. Hệ thống mặt đất của nó có thể cung cấp nền tảng hỗ trợ dữ liệu và tài nguyên công nghệ thông tin cho ứng dụng vận hành của nó và thực hiện việc giám sát chất lượng dữ liệu vận hành trong toàn bộ quy trình.

Tiến sĩ CHEN Zhenlin, Quản trị viên của Cục Khí tượng Trung Quốc (CMA) đã chúc mừng sự ra mắt thành công của FY-3G và đánh giá cao sự đóng góp xuất sắc của các nhà khoa học và công nghệ khí tượng và hàng không vũ trụ đối với sự phát triển của vệ tinh khí tượng FY. Ông chỉ ra rằng FY-3G là vệ tinh khí tượng FY thứ 20 trong họ khí tượng FY. Sự ra mắt thành công của nó đã hoàn thiện hơn nữa bố cục mạng chòm sao vệ tinh khí tượng quỹ đạo thấp, là công cụ phát huy đầy đủ lợi thế của mạng quan sát vệ tinh khí tượng quỹ đạo thấp của Trung Quốc và sẽ cải thiện rõ rệt khả năng cảnh báo sớm các thảm họa toàn cầu như mưa bão.

Giáo sư Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO chúc mừng sự ra mắt của FY-3G. Trong nhiều thập kỷ, ông đã theo dõi sự phát triển của chương trình vệ tinh khí tượng FY. Ông nhận xét, các vệ tinh của FY thuộc loại tiên tiến nhất thế giới, dữ liệu của vệ tinh này rất hữu ích cho nhiều lĩnh vực ở nhiều nước, nhất là các nước kém phát triển. Ông cảm ơn chính sách dữ liệu mở trong lĩnh vực vệ tinh khí tượng của Trung Quốc đã đóng một vai trò trong việc phát triển năng lực khí tượng toàn cầu.

Tiến sĩ ZHANG Wenjian, Trợ lý Tổng thư ký WMO kỳ vọng rằng FY-3G sẽ đóng góp vào việc giám sát lượng mưa toàn cầu và khảo sát tài nguyên nước ngọt, đóng góp đáng kể vào công tác phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, hiện thực hóa tầm nhìn của Sáng kiến Cảnh báo sớm cho Mọi người và đánh giá tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu đối với sự phân bố lượng mưa toàn cầu. Việc phóng thành công FY-3G là đóng góp quan trọng của Trung Quốc cho thế giới.

Tiến sĩ ZHANG Zuqiang, Phó Giám đốc CMA, nhận xét rằng FY-3G sẽ là một sáng kiến quan trọng để bảo vệ sự an toàn và phúc lợi của người dân, đồng thời nó sẽ tiến hành thử nghiệm trên quỹ đạo. Các nhà khí tượng học cần tận tâm nỗ lực hết sức để đảm bảo dữ liệu của FY-3G sẽ sớm được ứng dụng vào công việc trong mùa lũ năm nay.

Tiến sĩ CAO Xiaozhong, Tổng tư lệnh chương trình vệ tinh khí tượng FY, Phó Giám đốc CMA, bày tỏ FY-3G là vệ tinh đầu tiên của Trung Quốc chủ động đo lượng mưa, sẽ được ứng dụng trong giám sát và dự báo thời tiết khắc nghiệt, và sẽ đóng vai trò trong các lĩnh vực như môi trường sinh thái, năng lượng, nông nghiệp và y tế.

Ông Phil Evans, Tổng Giám đốc Tổ chức Khai thác Vệ tinh Khí tượng Châu Âu (EUMETSAT), tuyên bố rằng FY-3G sẽ giúp loại bỏ tác động đôi khi mang tính hủy diệt của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đối với các nền kinh tế và xã hội và ông rất tự hào về thành quả xuất sắc của mình. hợp tác song phương. Thông qua thỏa thuận trao đổi dữ liệu hoạt động song phương, EUMETSAT đảm bảo rằng dữ liệu CMA, sẽ sớm bao gồm dữ liệu của FY-3G, đến được với cộng đồng người dùng hoạt động ở Châu Âu. Ông cũng mong đợi một sự hợp tác song phương hơn nữa.

Ông CHEN Tao, chuyên gia dự báo chính của Trung tâm Khí tượng Quốc gia (NMC) bày tỏ rằng FY-3G sẽ đào sâu hơn nữa cái nhìn sâu sắc về cấu trúc ba chiều của lượng mưa và mây, cũng như đặc điểm vật lý vi mô của mây, đồng thời dự đoán ứng dụng hoạt động của nó trong thời tiết dự báo.

Trong 6 tháng tới, FY-3G sẽ tiến hành thử nghiệm trên quỹ đạo nhằm xác minh các chỉ số của nó về nền tảng vệ tinh, tải trọng và các yếu tố khác, đồng thời khắc phục các thảm họa khí tượng như mưa bão trong mùa lũ chính.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.cma.gov.cn/en2014/news/News/202304/t20230418_5445892.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: