WMO công bố bản cập nhật toàn cầu về bộ dữ liệu khí hậu

Đăng ngày: 18-08-2023 | Lượt xem: 290
Cập nhật bộ dữ liệu khí hậu vừa được ra mắt sau nỗ lực kéo dài hai năm của các thành viên Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và Trung tâm Thông tin Môi trường Quốc gia Hoa Kỳ (NCEI). Cập nhật thông tin từ hơn 140 quốc gia với số lượng địa điểm khảo sát tương đương với một cuộc điều tra dân số về khí hậu. Đây là những thông tin rất quan trọng để theo dõi các biến khí hậu cũng như các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu.

Để đánh giá xem một ngày, tuần, tháng hoặc năm nhất định ấm hơn hay ẩm ướt hơn trung bình, WMO sử dụng các cơ sở đường dài 30 năm, được gọi là đường Tiêu chuẩn Khí hậu hoặc CLINO. Đây là mức độ trung bình của khí hậu trong khoảng thời gian 30 năm. Thang đo đánh giá cũng sử dụng giới hạn trung bình vì tính năng tự động biến đổi của khí hậu chúng ta.

Trung tâm Thông tin Môi trường Quốc gia Hoa Kỳ (NCEI) vừa ban hành Tiêu chuẩn Khí hậu WMO mới 1991-2020 để thay thế đường cơ sở trước đó là 1981-2010. Các quốc gia khác vẫn sẽ gửi thông tin cập nhật của họ trong những tháng tới.

WMO khuyến nghị nên cập nhật khoảng thời gian tham khảo tiêu chuẩn 30 năm mỗi thập kỷ để phản ánh tốt hơn sự thay đổi khí hậu và ảnh hưởng của nó đối với trải nghiệm thời gian tiết lộ hàng ngày của chúng ta.

“Nồng độ khí nhà kính ngày càng tăng trong khí quyển đang làm thay đổi khí hậu trái đất nhanh hơn nhiều so với trước đây. Do đó, những người quyết định trong các lĩnh vực và ngành nhạy cảm với khí hậu như quản lý nước, năng lượng, y tế, nông nghiệp và nghề trồng nho có thể đưa ra các quyết định quan trọng dựa trên những thông tin này có thể đã xảy ra lỗi”, Tiến sĩ Omar Baddour, giám đốc phụ trách khí hậu WMO cho biết.

Ông nói: “Vì vậy, cần phải cập nhật các tiêu chuẩn khí hậu cho các dịch vụ vận hành để đưa ra quyết định, và khuyến nghị về lựa chọn cây trồng và thời gian trồng trọt”.

Cho đến cuối năm 2020, khoảng thời gian tham chiếu tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi và hiện hành nhất để tính toán các mức chuẩn khí hậu là giai đoạn 30 năm 1981-2010. Đại hội Khí tượng Khuyến nghị rằng cơ sở mới cho 30 năm, từ1991-2020 nên được áp dụng trên toàn cầu và hỗ trợ các thành viên để giúp họ cập nhật số liệu của mình. Ấn phẩm sản phẩm mới của NCEI phù hợp với khuyến nghị.

Jay Lawrimore, một nhà khí tượng học trong phần dữ liệu của NCEI biết “Các dịch vụ về Thời tiết và Khí hậu cũng mạnh mẽ như cơ sở dữ liệu, NCEI đã cộng tác với WMO để đảm bảo rằng tập dữ liệu này được kiểm tra chất lượng một cách tốt nhất, được phân phối để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng quốc tế và các thành viên WMO”.

Tuy nhiên, với việc so sánh lịch sử mục tiêu và theo dõi biến đổi khí hậu, WMO đưa ra đề xuất tiếp tục giai đoạn 1961-1990 để tính toán và theo dõi các biến khí hậu toàn cầu thường xuyên để tham khảo một khoảng thời gian chung và cố định.

Vì mục tiêu của thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và các mục tiêu về nhiệt độ, WMO cũng sử dụng giai đoạn 1850-1900 làm cơ sở công nghiệp để theo dõi tốc độ toàn cầu trong báo cáo Hiện trạng khí hậu toàn bộ năm hàng. Nhiệt độ trung bình toàn cầu vào năm 2022 cao hơn khoảng 1,15°C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Peer Hechler, một nhà khoa học của WMO tham gia cập nhật các quy chuẩn, cho biết “Việc xuất bản bộ dữ liệu CLINO được tập hợp từ các bài nộp của các Thành viên đại diện được xếp là ấn phẩm bắt buộc của WMO, CLINO là nền tảng cho nhiều ứng dụng về khí hậu và thời tiết quốc gia, khu vực và toàn cầu cũng như các quy chuẩn và thống kê quốc gia và quốc tế”.

“Các máy tính ngày càng mạnh mẽ và hệ thống quản lý dữ liệu khí hậu giúp việc thực hiện cập nhật thường xuyên hơn, bao gồm việc phân tích lượng lớn dữ liệu khí hậu trở nên dễ dàng hơn nhiều. Một ưu điểm khác của cập nhật thập kỷ là chúng sẽ giúp kết hợp dữ liệu từ các trạm thời tiết mới thành lập vào thông thường nhanh hơn”, ông nói.

Ông Hechler cho biết thêm: “Nhưng đối với các nước đang phát triển, nơi còn có những điểm yếu đáng kể về năng lực thu thập và xử lý dữ liệu, điều này đặt ra một thách thức thực sự”.

WMO lo ngại rằng việc thiếu CLINO 1991-2020 sẽ cản trở chất lượng của các sản phẩm dự đoán và giám sát hoạt động, chẳng hạn như giám sát El Niño/La Niña, báo cáo Tình hình Khí hậu, dự báo theo mùa,... Do đó, WMO đã đưa ra một số lời kêu gọi nộp CLINO 1991-2020 thông qua tổ chức các cuộc tham vấn khu vực và kỹ thuật cho hơn 700 chuyên gia từ hơn 100 Thành viên nhằm:

- Thúc đẩy việc tính toán và thu thập WMO của CLINO 1991-2020;

- Tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin giữa các NMHS;

- Giới thiệu các công cụ phần mềm tính toán và định dạng CLINO;

- Thảo luận về những thách thức của Thành viên theo hình thức hỏi đáp.

Dự đoán rằng các Thành viên bổ sung sẽ gửi dữ liệu CLINO cập nhật trong những tháng tới và WMO sẽ xuất bản bản cập nhật hoàn chỉnh vào năm 2024.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-publishes-global-update-of-climate-datasets

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: