WMO tăng cường kế hoạch hành động về giới

Đăng ngày: 03-06-2023 | Lượt xem: 220
Tổ chức Khí tượng Thế giới đã cập nhật kế hoạch Hành động về Giới để theo đuổi bình đẳng giới trong quản trị, chiến lược, chương trình và ra quyết định của WMO.

Đại hội Khí tượng Thế giới đã thông qua một nghị quyết tái khẳng định mục tiêu “đạt được bình đẳng giới và xây dựng khả năng phục hồi thông qua việc cung cấp các dịch vụ thời tiết, thủy văn và khí hậu nhạy cảm về giới, đáp ứng các nhu cầu cụ thể và hoàn cảnh kinh tế xã hội của phụ nữ và nam giới.”

Kế hoạch tái khẳng định mục tiêu tối thiểu có ít nhất 40% thành viên nữ trong cơ cấu làm việc của các hiệp hội khu vực, ủy ban kỹ thuật và Ban nghiên cứu. Cân bằng giới, đa dạng và hòa nhập sẽ là một trong những ưu tiên của nữ Tổng thư ký đầu tiên của WMO, Giáo sư Celeste Saulo, người được Quốc hội bổ nhiệm. Bà sẽ nhậm chức vào ngày 1 tháng 1 năm 2024.

Tiến sĩ Sue Barrell, người đoạt giải thưởng của Tổ chức Khí tượng Quốc tế, nói: “Nói chung, WMO vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Sự kiện này đã quy tụ hơn 100 phụ nữ và nam giới từ khắp các khu vực để cùng nhau động não và kết nối. Tiến sĩ Barrell cho biết: “Khi chúng ta không nói về các nữ lãnh đạo và nhà khoa học nữa, chúng ta chỉ nói về các nhà lãnh đạo và nhà khoa học”.

“Thử thách bắt đầu từ gia đình và đây là thời điểm đặc biệt để các Thành viên tăng tốc nỗ lực tạo ra lực lượng lao động đa dạng và toàn diện cần thiết hiện tại và trong tương lai để phục vụ tốt hơn sứ mệnh chung của chúng ta và để đảm bảo rằng thông tin được chia sẻ với người dùng phản ánh đúng nhu cầu của họ. Nó không chỉ là công bằng và bình đẳng cho mọi người; đó là việc tận dụng tốt nhất các nguồn lực và khả năng mà chúng ta chia sẻ để mang lại kết quả tốt nhất cho tất cả mọi người,” Tiến sĩ Barrell nói.

Tiến sĩ Barrell đã trích lời cựu lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông khi ông nói rằng “Phụ nữ giữ nửa bầu trời”. Tiến sĩ Barrell kết luận: “Đó là về việc đảm bảo rằng chúng ta thực sự đang nắm giữ cả bầu trời.

Kế hoạch chiến lược

Đối thoại Bữa sáng Giới tính - Tháng 5 năm 2023 - Kế hoạch Chiến lược nhằm thúc đẩy sự tham gia bình đẳng, hiệu quả và toàn diện trong quản trị, hợp tác khoa học và ra quyết định. Trọng tâm của nó trong giai đoạn 2020-2023 là “thúc đẩy bình đẳng giới trong toàn Tổ chức, đặc biệt là trong quản trị và ra quyết định.”

Những tiến bộ lớn nhất đã đạt được trong việc phụ nữ tham gia lãnh đạo, với sự gia tăng đặc biệt về số lượng nữ phó chủ tịch, chủ tịch và đồng chủ tịch. Con số này đã tăng từ mức trung bình 31% vào năm 2019 trước khi WMO cải cách lên 39% đối với các cấu trúc mới vào năm 2021. Năm 2021, 33% đại biểu nữ tham dự Đại hội bất thường, tăng 6% so với Đại hội 18 năm 2019. Ủy ban Dịch vụ và Ban Nghiên cứu của WMO đã vượt quá mục tiêu 40%, nhưng những người khác vẫn bị tụt lại phía sau.

Tỷ lệ phụ nữ trong các cơ quan trực thuộc của các hiệp hội khu vực vẫn còn thấp, đặc biệt là ở RA II (Châu Á) và RA III (Nam Mỹ).

Khuyến nghị quốc hội, nghị quyết của Đại hội đưa ra một loạt các khuyến nghị để

- Tạo cấu trúc quản trị toàn diện và đa dạng

- Lồng ghép lồng ghép giới trong quy trình lập kế hoạch chiến lược và trong các dự án

- Phát triển năng lực của nhân viên WMO, các cơ quan cấu thành và các Thành viên về cả các chủ đề kỹ thuật và phương pháp tiếp cận lồng ghép giới

- Đảm bảo quy trình tuyển dụng của WMO đáp ứng về giới

- Phát triển theo dõi tài nguyên để phân bổ vốn

- Xây dựng hiểu biết về các khía cạnh giới cụ thể của các dịch vụ thời tiết, thủy văn, khí hậu và môi trường

Cơ sở lý luận về bình đẳng giới trong quản trị, chiến lược, chương trình và ra quyết định của WMO như sau:

- Cải thiện hiệu suất: Các tổ chức tôn trọng và đánh giá cao sự đa dạng và bình đẳng giới sẽ thu hút và giữ chân nhân viên tài năng cũng như cải thiện hiệu suất. Họ tự hào về sự hài lòng của nhân viên tốt hơn, cải thiện quản trị và đổi mới.

- Thúc đẩy sự đổi mới và quan hệ đối tác: Nhiều quan điểm đa dạng hơn trong cuộc thảo luận dẫn đến việc ra quyết định được cải thiện. Các sáng kiến đáp ứng về giới giữa phụ nữ và các nhóm cộng đồng và các NMHS ở cấp độ hiện trường thúc đẩy các cách đổi mới và sáng tạo để điều chỉnh các dịch vụ và phổ biến chúng hiệu quả hơn.

- Trao quyền cho phụ nữ và đánh giá cao những đóng góp độc đáo của họ: Nhiều ví dụ nêu bật vai trò quan trọng của phụ nữ trong khoa học, thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng ngừa và khắc phục thảm họa, bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên và đại dương, cùng nhiều vấn đề khác.

- Mang lại các giải pháp lấy con người làm trung tâm phục vụ tất cả người dùng: Các dịch vụ thời tiết, thủy văn và khí hậu đáp ứng giới giúp mở rộng phạm vi tiếp cận tới các cộng đồng, tăng khả năng thích ứng và cứu mạng sống, sinh kế và tài sản. Họ tính đến các lỗ hổng, năng lực và nhu cầu khác nhau.

- Chuẩn bị cho phản ứng và phục hồi hiệu quả hơn: Tiếp cận, sử dụng và hưởng lợi bình đẳng từ các dịch vụ thời tiết, thủy văn và khí hậu cho phép người dùng hiểu rõ hơn về rủi ro, dự đoán và quản lý các sự kiện cực đoan hoặc tận dụng các điều kiện khí hậu thuận lợi và thích ứng với sự thay đổi.

- Có tác động cấp số nhân đối với các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) khác: Bình đẳng giới là một vấn đề xuyên suốt và việc lồng ghép giới có khả năng thúc đẩy tiến bộ đối với nhiều SDG.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-strengthens-gender-action-plan

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: