Công tác phòng chống thiên tai và dự báo phục vụ vận hành hồ chứa tại Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ

Đăng ngày: 26-03-2021 | Lượt xem: 656
Trong thời gian qua, công tác dự báo khí tượng thủy văn tại Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ đã được Tổng cục KTTV quan tâm đầu tư về công nghệ, máy móc và nguồn nhân lực.

Chính vì vậy, việc ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác dự báo tại Đài trong những năm qua đã góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra một cách rõ rệt. Công tác dự báo, cảnh báo các loại hình thiên tai được triển khai hiệu quả, thông qua công nghệ dự báo số trị, sử dụng hệ thống radar thời tiết theo dõi sát các hình thế thời tiết, thủy văn nguy hiểm, từng bước nâng cao chất lượng bản tin dự báo. Các bản tin dự báo cực ngắn, dự báo mưa lớn khi có các hình thế thời tiết nguy hiểm luôn được các dự báo viên tại Đài chú trọng và phát triển.

Các hiện tượng thủy văn đã được dự báo, cảnh báo sớm với độ chính xác, tin cậy ngày càng cao. Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt đã được chi tiết tới cấp huyện; cảnh báo, dự báo thiếu hụt nguồn nước trên các lưu vực sông, xâm nhập mặn theo từng cửa sông và đưa ra các cấp độ rủi ro thiên tai để công tác ứng phó được chủ động. Công nghệ dự báo thủy văn hiện nay tại Đài đã có nhiều phát triển, các mô hình thủy văn, thủy lực được nghiên cứu ứng dụng, khai thác số liệu từ tất cả các trạm quan trắc thủ công, tự động và lượng mưa dự báo từ các mô hình số trị.

Dự báo phục vụ vận hành hồ chứa

Những năm gần đây, khu vực Trung Trung Bộ có hệ thống các hồ chứa phát triển khá mạnh, đặc biệt là các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi. Tuy nhiên, các hồ chứa thủy điện lớn tập trung chủ yếu ở tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Các hệ thống hồ chứa trong khu vực được vận hành theo các quy trình vận hành liên hồ do Thủ tướng chính phủ ban hành.

Công nghệ dự báo phục vụ vận hành liên hồ chứa hiện nay tại khu vực Trung Trung Bộ được xây dựng dựa trên việc tích hợp 3 mô hình thành phần:

- Mô hình mưa- dòng chảy Mike Nam: Có chức năng mô phỏng, dự báo lưu lượng đến hồ chứa.

- Mô hình hồ chứa: được xây dựng trong bộ mô hình mike 11, thực hiện mô phỏng quy trình vận hành liên hồ chứa dựa trên kết quả dự báo dòng chảy đến hồ. Kết quả của mô đun này là xác định lưu lượng xả về hạ du, đóng vai trò là biên trên của mô hình 1 chiều.

- Mô hình thủy lực 1 chiều Mike 11: Mô phỏng, dự báo quá trình lan truyền lưu lượng, mực nước trong sông từ thượng lưu về hạ lưu.

Dữ liệu đầu vào được lấy đa dạng từ tất cả các trạm quan trắc thủ công, tự động và định lượng mưa dự báo từ mô hình số trị.

Bản đồ mạng lưới trạm KTTV và hồ chứa khu vực Trung Trung Bộ

Đài đã thực hiện nhiệm vụ dự báo thủy văn phục vụ vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Hương, lưu vực sông Vu Gia Thu Bồn và lưu vực sông Trà Khúc theo quy định. Trong quá trình thực hiện, Đài đã phối hợp tốt với hầu hết các chủ hồ chứa về cung cấp, trao đổi thông tin dự báo.

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: