Kon Tum: Triển khai giải pháp phòng, chống hạn, thiếu nước mùa khô

Đăng ngày: 31-01-2023 | Lượt xem: 1318
Nhằm chủ động nguồn nước tưới mùa khô năm 2023, UBND tỉnh Kon Tum vừa có văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai các giải pháp phòng, chống hạn, thiếu nước mùa khô 2023 trên địa bàn tỉnh.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Kon Tum, từ tháng 2 – 3.2023, mực nước trên trên các sông, suối có dao động với biên độ đạt từ 0,1 - 0,35 m theo xu thế giảm chậm. Hiện nay, nguồn nước của 80 hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh Kon Tum có dung tích trữ đạt từ 86% dung tích thiết kế trở lên, cơ bản đảm bảo phục vụ tưới vụ Đông - Xuân năm 2022- 2023. Tuy nhiên, có một số hồ diện tích tưới tương đối lớn nhưng dung tích trữ còn thiếu hụt so với dung tích thiết kế, có khả năng xảy ra tình trạng thiếu nước ở cuối vụ.

Nông dân khu vực Tây Nguyên chuẩn bị nguồn nước tưới cho vùng chuyên canh cây cà phê.

Nông dân khu vực Tây Nguyên chuẩn bị nguồn nước tưới cho vùng chuyên canh cây cà phê.

Dự báo, từ giữa tháng 2 đến tháng 4 năm 2023, tình trạng khô hạn, thiếu nước có khả năng xảy ra tại khu vực TP Kon Tum và các huyện Đăk Hà, Sa Thầy, Ia H’Drai, Kon Rẫy, Đăk Tô. Từ đó, gây khó khăn, thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của Nhân dân.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu UBND các huyện, thành phố, Ban Quản lý các công trình thủy lợi tỉnh và các đơn vị quản lý, khai thác các công trình thủy lợi rà soát, xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2022 - 2023 phù hợp với thực trạng nguồn nước, lưu ý các khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước trong mùa khô; theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, nguồn nước trữ, nước đến của các công trình để thực hiện kế hoạch gieo trồng, giảm thiểu thiệt hại khi nguồn nước không đảm bảo. Đặc biệt, chủ động điều tiết nước cho các công trình trên cùng một hệ thống.

Các giải pháp tưới tiết kiện, giảm công lao động được áp dụng cho vùng trồng cà phê tại khu vực các tỉnh Tây Nguyên.

Các giải pháp tưới tiết kiện, giảm công lao động được áp dụng cho vùng trồng cà phê tại khu vực các tỉnh Tây Nguyên.

Các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum cần theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện kế hoạch, phương án phòng, chống hạn; hướng dẫn cơ cấu giống, cây trồng, thời vụ, các biện pháp, kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc và bảo vệ cây trồng phù hợp với nguồn nước; hướng dẫn, phổ biến, kinh nghiệm tưới tiên tiến, tiết kiệm nước, sử dụng nước hiệu quả đến từng địa phương; Các đơn vị quản lý đập, hồ chứa thủy điện trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc Quy trình vận hành hồ chứa các công trình thủy điện, bảo đảm việc vận hành xả nước của các hồ chứa phù hợp với yêu cầu sử dụng nước cho vùng hạ du.

Quang Huy

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/tren-duong-phat-trien-1/kon-tum-trien-khai-giai-phap-phong-chong-han-thieu-nuoc-mua-kho-i315004/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: