Miền Bắc sẽ đón khoảng 3 đợt không khí lạnh trước khi mùa đông kết thúc

Đăng ngày: 10-03-2023 | Lượt xem: 1857
Dự báo, miền Bắc sẽ đón khoảng 1 - 2 đợt không khí lạnh vào tuần đầu tiên trong tháng 3. Từ cuối tháng 3, hoặc đầu tháng 4 khả năng còn có thể xuất hiện một đợt không khí lạnh nữa, có thể là đợt rét cuối cùng của mùa Đông - Xuân năm nay.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 3 năm nay, nền nhiệt trên cả nước sẽ có phần gay gắt hơn năm 2022. Miền Bắc sẽ đón khoảng 1 - 2 đợt không khí lạnh vào tuần đầu tiên của tháng, sau đó chuyển ấm nóng. Đáng chú ý, trong tháng 3 sẽ có nhiều ngày nồm ẩm, sương mù, mưa nhỏ xen mưa rào.

Dự báo, trong những ngày tới, các tỉnh miền Bắc sẽ đón không khí lạnh, nền nhiệt suy yếu nhanh song cũng tăng nhiệt nhanh.

Từ ngày 12/3 sẽ có một đợt không khí lạnh về gây mưa ở miền Bắc và miền Trung. Đợt mưa này ngắn, diễn ra trong 1,5 ngày (12 và 13) ở miền Bắc, và mưa từ đêm 12/3 đến 14/3 ở miền Trung. Thời tiết sau đó chuyển nắng, nhiệt tăng. Đầu tuần sau, (ngày 13/3) thời tiết sẽ chuyển từ rét sâu đến rét đậm. Nhiệt độ thấp và trời nhiều mây cả ngày, nhưng khô ráo.

 Dự báo, trong những ngày tới, các tỉnh miền Bắc sẽ đón không khí lạnh, nền nhiệt suy yếu nhanh song cũng tăng nhiệt nhanh.

Dự báo, trong những ngày tới, các tỉnh miền Bắc sẽ đón không khí lạnh, nền nhiệt suy yếu nhanh song cũng tăng nhiệt nhanh.

Đặc điểm của đợt không khí lạnh lần này về nhanh và rút ra biển cũng nhanh nên chỉ rét trọn vẹn được 1 ngày, từ ngày 14/3, trạng thái ngày nắng hanh, đêm và sáng trời rét sẽ quay trở lại. Một, hai ngày đầu đêm sẽ rét khá sâu, sau nhiệt độ cả ngày và đêm đều tăng dần và trời ấm áp.

Đến ngày 19/3 và cuối tháng 3, đầu tháng 4 sẽ còn thêm 2 đợt không khí lạnh nữa. Cụ thể, khoảng ngày 19 đến 20/3 khả năng có khối không khí lạnh tăng cường yếu xuống, di chuyển lệch Đông, và lần này khả năng sẽ đem theo mưa ẩm. Trạng thái thời tiết nồm ẩm, mưa phùn có thể sẽ quay trở lại phía Đông Bắc Bộ vào hạ tuần tháng 3, theo như nhận định trước đó.

Nhận định xa sau giai đoạn nồm thì khoảng tuần cuối tháng 3, hoặc đầu tháng 4 khả năng còn có thể xuất hiện một đợt không khí lạnh nữa, có thể là đợt rét cuối cùng của mùa Đông - Xuân năm nay, trước khi chuyển dần sang mùa nóng. Năm nay tháng Hai âm lịch bị nhuận, nên rất ít khả năng xảy ra đợt rét nàng Bân như năm 2020 hay 2022.

Trước đó, cơ quan khí tượng nhận định, thời gian tới hiện tượng ENSO có xu hướng chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất từ 70-80%, đến cuối năm khả năng chuyển dần sang El Nino.

Cũng trong tháng 3, nắng nóng khả năng xuất hiện nhiều ngày tại khu vực miền Đông Nam bộ và cục bộ ở khu vực Tây Bắc Bắc bộ, vùng núi phía tây các tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An từ khoảng nửa cuối tháng 3.

Không khí lạnh sẽ còn hoạt động mạnh trong đầu tháng 3, gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển. Ngoài ra, đề phòng xuất hiện giông, lốc, mưa đá kèm theo gây tác động đến sản xuất và đời sống của người dân, đặc biệt khu vực vùng núi phía bắc.

Ngoài ra, do đang ở trong giai đoạn giao mùa, thời tiết miền Bắc có nhiều biến động trong thời gian tới. Đồng thời, tình trạng ô nhiễm không khí có thể gia tăng do ảnh hưởng của yếu tố thời tiết.

Nhận định về xu thế nắng nóng, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, cao điểm nắng nóng năm nay xuất hiện từ tháng 6 đến tháng 8, chủ yếu ở Bắc Bộ và Trung Bộ, cường độ nắng nóng có thể gay gắt hơn so với cùng thời kỳ năm 2022. Trong các tháng này, nhiệt độ trên phạm vi cả nước phổ biến ở mức cao hơn khoảng 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Ngoài ra cần đề phòng xuất hiện dông, lốc, mưa đá kèm theo gây tác động đến sản xuất và đời sống của người dân, đặc biệt khu vực vùng núi phía Bắc.

Lan Anh

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/mien-bac-se-don-khoang-3-dot-khong-khi-lanh-truoc-khi-mua-dong-ket-thuc-76005.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: