Thời tiết phức tạp vì El Nino

Đăng ngày: 12-05-2023 | Lượt xem: 1072
Cơ quan khí tượng thủy văn nhận định, từ cuối tháng 5/2023, El Nino có thể xảy ra. Nhiều khả năng các loại hình thiên tai như bão, áp thấp nhiệt đới, hạn hán, nắng nóng trong thời gian tới sẽ diễn biến phức tạp.

Bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, hiện tượng El Nino có khả năng sẽ xuất hiện vào cuối tháng 5, đầu tháng 6/2023, với xác suất khoảng 70 - 80%. Hiện tượng này còn có thể kéo dài sang đầu năm 2024.

Nghiên cứu cho thấy sự xuất hiện của hiện tượng El Nino có thể ảnh hưởng tới điều kiện thời tiết, khí hậu ở Việt Nam. Theo thống kê trung bình mỗi năm có 5 - 7 xoáy thuận nhiệt đới bao gồm bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến nước ta. Trung bình mỗi tháng có 0,58 cơn.

Trong những năm El Nino trung bình, mỗi tháng có 0,42 cơn, ít hơn trung bình nhiều năm khoảng 28%. Ngoài ra, trong điều kiện El Nino, xoáy thuận nhiệt đới thường tập trung vào giữa mùa bão (tháng 7, 8, 9).

Thiên tai diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của El Nino.

Thiên tai diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của El Nino.

Trong những năm El Nino, số đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta ít hơn bình thường. Nhiệt độ trung bình các tháng đều cao hơn bình thường, mùa đông chênh lệch rõ rệt hơn mùa hè, các khu vực phía Nam chịu ảnh hưởng nhiều hơn phía Bắc.

Đặc biệt, El Nino thường gây thiếu hụt lượng mưa trong hầu hết các vùng trong cả nước, phổ biến từ 25 đến 50% (rõ rệt nhất là Bắc Trung Bộ). Một số đợt El Nino đã cho những kỷ lục về lượng mưa lớn nhất trong 24 giờ và số tháng liên tục hụt mưa ở một số nơi, cho thấy El Nino làm tăng tính biến động của mưa ở Việt Nam.

Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai cho biết, mới đây Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN&MT) đã có báo cáo gửi đơn vị, trong đó cho biết do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino. Nền nhiệt độ các tháng trong năm 2023 dự báo có xu hướng cao hơn và nắng nóng có khả năng xảy ra nhiều hơn và gay gắt hơn so với trung bình.

Thực tế cho thấy nắng nóng kỷ lục sẽ đi kèm với khô hạn. Theo Tổng cục Khí tượng thủy văn, từ đầu năm 2023 đến nay, tổng lượng mưa trên toàn quốc phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Hậu quả là dòng chảy trên các sông, suối, hồ chứa đều giảm 10 - 30%. Đây là dấu hiệu cho thấy nguy cơ thiếu hụt nguồn nước, khô hạn gay gắt có thể xuất hiện trong thời gian tới.

El Nino được dùng để chỉ hiện tượng nhiệt độ nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và phía Đông Thái Bình Dương cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 độ C trở lên, thường kéo dài 8 - 12 tháng, với tần suất lặp lại khoảng 3 - 4 năm một lần.

Trọng Tùng

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/thoi-tiet-phuc-tap-vi-el-nino-718387.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: