Lượng khí thải nhà kính ở Mỹ giảm mạnh nhất kể từ Thế chiến II do giãn cách xã hội vì COVID-19

Đăng ngày: 12-01-2021 | Lượt xem: 726
Năm 2020, với nhiều thành phố của Hoa Kỳ trong các giai đoạn giãn cách xã hội khác nhau, việc đi lại đã giảm - và phát thải khí nhà kính cũng vậy.

Theo một báo cáo của Rhodium Group, một nhà cung cấp nghiên cứu kinh tế và chính sách, sự sụt giảm lượng khí thải hàng năm là mức lớn nhất của quốc gia kể từ sau Thế chiến thứ hai. Nhóm đã theo dõi tác động năng lượng và khí thải theo thời gian thực của đại dịch COVID-19 trong suốt năm 2020. Họ ước tính rằng "cú sốc lịch sử đối với hoạt động kinh tế" đã khiến lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Hoa Kỳ giảm 10,3% vào năm 2020. Phát hiện này dựa trên dữ liệu kinh tế và năng lượng sơ bộ.

Việc cắt giảm có nghĩa là Hoa Kỳ hiện dự kiến sẽ vượt quá mục tiêu đặt ra trong một thỏa thuận của Liên Hợp Quốc năm 2009 được gọi là Hiệp ước Copenhagen về việc cắt giảm lượng khí thải dưới 17% so với mức năm 2005, thay vào đó năm 2020 sẽ đạt mức cắt giảm hơn 21,5% so với mức năm 2005. Tuy nhiên, nó vẫn chưa đạt được mục tiêu mà Hoa Kỳ đặt ra trong Thỏa thuận Paris năm 2015 là giảm từ 26% đến 28% so với mức phát thải năm 2005. Trong khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi Thỏa thuận Paris vào năm 2019, Tổng thống đắc cử Joe Biden đã tuyên bố sẽ tham gia lại thỏa thuận này. Tuy nhiên, ngay cả khi mức khí thải giảm vào năm 2020, Hoa Kỳ dường như không đi đúng hướng để đạt được mục tiêu năm 2025 của thỏa thuận khi hoạt động kinh tế tăng trở lại, theo Rhodium Group.

Báo cáo cũng lưu ý rằng sự sụt giảm lượng khí thải đi kèm với "một số lượng lớn thiệt hại đáng kể về kinh tế và con người." Báo cáo cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng hoạt động kinh tế sẽ tăng trở lại vào năm 2021, nhưng nếu không có những thay đổi cấu trúc có ý nghĩa về cường độ carbon của nền kinh tế Mỹ, thì lượng khí thải có thể sẽ tăng trở lại”.

Giãn cách xã hội chỉ góp phần làm giảm lượng khí thải trong ngắn hạn

Rhodium Group báo cáo rằng ba trong số các lĩnh vực hàng đầu về phát thải khí nhà kính - giao thông vận tải, năng lượng điện và công nghiệp - cũng nằm trong số các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do ngừng hoạt động liên quan đến đại dịch. Ví dụ, với nhu cầu đi lại ít hơn trong thời kỳ đại dịch, lượng khí thải từ lĩnh vực giao thông vận tải đã giảm 14,7% từ năm 2019 đến năm 2020. Mặc dù sự suy giảm khí thải đã được hoan nghênh, nhưng xu hướng này dự kiến sẽ không kéo dài. "Thật không may, năm 2020 cho chúng ta biết rất ít về những gì chúng ta có thể mong đợi sẽ thấy vào năm 2021 và hơn thế nữa", báo cáo viết.

Nếu đại dịch và suy thoái kinh tế chưa từng xảy ra, báo cáo ước tính lượng khí thải của Mỹ sẽ chỉ giảm khoảng 3%, chủ yếu do sự suy giảm của các nhà máy nhiệt điện than cũng như nhu cầu sưởi ấm giảm do mùa đông ấm hơn.

Theo ước tính của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), lượng phát thải cũng giảm trên toàn cầu trong năm 2020, với dự kiến thế giới sẽ chứng kiến mức giảm toàn cầu hàng năm lớn nhất từ trước đến nay - lên tới 17%, theo ước tính của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO). Nhưng đến tháng 9 năm 2020, WMO đã báo cáo sự gia tăng trở lại mức gần như trước đại dịch.

Các chuyên gia cho rằng sự sụt giảm trong ngắn hạn sẽ không đủ để tạo ra tác động lâu dài đối với sự gia tăng của biến đổi khí hậu. Chủ tịch WMO Petteri Taalas cho biết: “Sự sụt giảm liên quan đến sự sụt giảm khí thải chỉ là một đốm sáng nhỏ trên đồ thị dài hạn. "Chúng ta cần làm phẳng đường cong một cách bền vững." WMO cũng cảnh báo tác động của việc đóng cửa đối với nồng độ CO2 trong khí quyển là "không lớn hơn những biến động từ năm này sang năm khác."

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.cbsnews.com/news/greenhouse-gas-emissions-drop-united-states-covid-19/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: