Nước biển dâng do biến đổi khí hậu có thể vượt quá các dự báo cao cấp, các nhà khoa học cảnh báo

Đăng ngày: 02-01-2021 | Lượt xem: 2494
Trong số nhiều mối đe dọa từ biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng sẽ chắc chắn nhất là một trong những ảnh hưởng lớn nhất, làm cho hàng trăm ngàn dặm vuông của đường bờ biển không thể ở được và có khả năng làm mất chỗ ở của hơn 100 triệu người trên toàn thế giới vào cuối thế kỷ này. Mối đe dọa này là mối quan tâm hàng đầu của các chuyên gia an ninh quốc gia vì việc bắt buộc di cư gây ra những rủi ro đáng kể đối với an ninh và ổn định quốc tế.

Mức độ của mối đe dọa này phụ thuộc nhiều vào mức độ mực nước tăng của các đại dương trong những thập kỷ tới. Nhưng do động lực học phức tạp của các tảng băng khổng lồ ở Greenland và Nam Cực, các ước tính chính xác vẫn khó nắm bắt, dao động từ hơn một feet đến vài feet so với mức hiện tại. Sự chênh lệch đó tạo sự khác biệt giữa hàng chục triệu người bị buộc phải rời khỏi nhà của họ hoặc hàng trăm triệu người phải di dời không thể quản lý được. Gần đây, một bài báo mới được xuất bản trong tuần qua cảnh báo rằng nếu tình trạng ấm lên toàn cầu tiếp tục với tốc độ hiện tại - đạt đến các dự báo ấm lên cao cấp vào năm 2100 - thì mực nước biển dâng có thể sẽ vượt qua các dự báo đó.

Theo nghiên cứu mới nhất, nước biển dâng do biến đổi khí hậu có thể vượt quá các dự báo cao cấp

Kể từ cuối những năm 1800, mực nước biển đã tăng trung bình khoảng 10 inch trên toàn cầu, nhưng mức độ khác nhau giữa các khu vực. Thế kỷ trước, yếu tố đóng góp lớn nhất vào sự gia tăng của các đại dương là sự giãn nở nhiệt; nói một cách đơn giản, nước ấm hơn sẽ nở ra. Nhưng giờ đây, sự tan chảy của các tảng băng, chủ yếu từ Greenland và Nam Cực, chiếm một tỷ lệ lớn hơn, và tỷ lệ đó sẽ tiếp tục tăng lên.

Trên thực tế, nếu tất cả băng ở Greenland và Nam Cực tan chảy, nó sẽ khiến mực nước biển dâng lên 210 feet, cao hơn một chút so với Tháp nghiêng Pisa. Không nhà khoa học nào mong đợi bất điều này xảy ra ở thế kỷ này, nhưng sau khi Trái đất vượt qua một mức độ ấm lên nhất định, các tảng băng trở nên kém ổn định và ít dự đoán hơn, với các điểm giới hạn tiềm năng sẽ xuất hiện. Trong báo cáo gần đây nhất của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (IPCC AR5), dự báo mực nước biển dâng trung bình vào cuối thế kỷ này nằm trong khoảng từ 16 inch đối với kịch bản ấm lên ở mức thấp đến 2 feet đối với mức cao, - kịch bản cuối (so với mực nước biển trung bình từ 1986-2005). Các ước tính cũng đi kèm với một mức độ không chắc chắn lớn, đẩy giới hạn cao nhất của mực nước biển có khả năng dâng cao hơn 2 feet rưỡi.

John Englander là đồng tác giả của bài báo và là tác giả của cuốn sách "High Tide on Main Street" nói rằng bài báo này là một phản ứng đối với một "điệp khúc lo ngại trong cộng đồng khoa học rằng các dự báo về mực nước biển dâng cao đã bị đánh giá thấp." Trong một cuộc trò chuyện Zoom với CBS News, Englander đã minh họa rằng đóng góp của mực nước biển dâng từ Nam Cực, cho đến nay là tảng băng lớn nhất Trái đất, không tăng từ kịch bản ấm lên cấp thấp lên kịch bản nóng lên cấp cao trong báo cáo mới nhất của IPCC - nhưng trong thế giới thực, điều đó nên làm. Mặc dù khả năng mực nước biển dâng cao hơn đáng kể do Nam Cực được đề cập trong phần chú thích, nhưng nó hoàn toàn không phải là trung tâm và chính diện.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.cbsnews.com/news/climate-change-rising-sea-levels-worst-case-projections/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: