Thỏa thuận Cop27 của các nước đang phát triển EU mang lại hy vọng cho các nạn nhân khí hậu

Đăng ngày: 19-11-2022 | Lượt xem: 1108
EU và nhóm 134 quốc gia đang phát triển, trong đó có Trung Quốc, đã đạt được “thỏa thuận các nguyên tắc” tại Cop27 để thành lập quỹ tổn thất và thiệt hại.

Vào chiều thứ Bảy, với các cuộc đàm phán về khí hậu ở Sharm el-Sheikh, Ai Cập, kéo dài thêm giờ, một văn bản thỏa hiệp cuối cùng đã xuất hiện. Tùy thuộc vào sự chấp thuận trong phiên họp toàn thể bế mạc, thỏa thuận này mang lại hy vọng cứu trợ cho các nạn nhân của thảm họa khí hậu. Shauna Aminath, bộ trưởng môi trường của quần đảo nằm ở vị trí thấp nhất của thế giới, Maldives, bước ra khỏi phòng đàm phán, mỉm cười, ôm đồng nghiệp và chụp ảnh dưới ánh nắng mặt trời ở Sharm el-Sheikh vào chiều thứ Bảy. “Đó là lý do,” đại sứ Nabeel Munir của Pakistan, trưởng đoàn đàm phán của nhóm G77, nói với Climate Home News. “Tất nhiên, nó phải đến với tất cả những người khác trước và sau đó chúng ta sẽ thấy. Nhưng tôi hy vọng rằng nó sẽ được thực hiện,” ông nói.

Phó chủ tịch Ủy ban Châu Âu Frans Timmermans gặp Bộ trưởng Môi trường Pakistan Sherry Rehman (Ảnh tín dụng: Ủy ban Châu Âu/Twitter)

Một nguồn tin của EU đã xác nhận các điều khoản của thỏa thuận. Cả hai bên đã đồng ý quyết định thành lập quỹ như một phần của thỏa thuận tài trợ rộng lớn hơn để giải quyết thiệt hại do khủng hoảng khí hậu gây ra. Chúng bao gồm các kênh bên ngoài quy trình Biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc, chẳng hạn như xóa nợ, bảo hiểm và có khả năng đánh thuế lợi nhuận dầu khí. Và họ chỉ định rằng quỹ sẽ hỗ trợ “các nước đang phát triển dễ bị tổn thương”.

Xác định lỗ hổng

“Dễ bị tổn thương” không có định nghĩa chính thức trong quy trình khí hậu của Liên Hợp Quốc nhưng trước đây đã được áp dụng cho các quốc gia nghèo nhất và các quốc đảo nhỏ. Vào sáng thứ Bảy, người đứng đầu về khí hậu của EU, Frans Timmermans, đã làm rõ thuật ngữ này nên mở rộng sang các nước có thu nhập trung bình như Pakistan. Đất nước này đang vật lộn để xây dựng lại sau những trận lũ lụt tàn khốc đã ảnh hưởng đến một phần ba dân số. Ông nói: “Hãy nói rõ ràng: nếu một quốc gia như Pakistan bị tấn công bởi thảm kịch đã xảy ra với họ, thì họ là một quốc gia dễ bị tổn thương và sẽ đủ điều kiện để được hỗ trợ. Nó không xác định ai chịu trách nhiệm nộp tiền vào quỹ. EU và Hoa Kỳ đã cho biết họ muốn mở rộng cơ sở tài trợ, chống lại sự phản đối từ các nước có thu nhập trung bình cao hơn. Văn bản gợi ý về điều này, giao nhiệm vụ cho một ủy ban chuyển tiếp với việc “xác định và mở rộng các nguồn tài trợ,” trong số các chi tiết hoạt động khác. Nó nói rằng những điều này nên được thông qua tại Cop28 vào năm tới.

Liệu Trung Quốc và các nền kinh tế lớn mới nổi khác như Qatar, Kuwait và Singapore có nên đóng góp hay không sẽ là một phần của cuộc thảo luận đó. Ủy ban cũng có thể thu hẹp định nghĩa về tính dễ bị tổn thương. Một quan chức EU nói với Climate Home rằng nó nên dựa trên GDP bình quân đầu người cũng như tính dễ bị tổn thương của một quốc gia trước các tác động của khí hậu và khả năng ứng phó, họ nói. Cách thức Hoa Kỳ, quốc gia chống lại việc thành lập một quỹ chuyên dụng, phản hồi văn bản này như thế nào là rất quan trọng. Các nhà đàm phán Mỹ đang thảo luận với Úc và New Zealand khi thông tin về thỏa thuận EU-G77 bị phá vỡ. David Waskow, thuộc Viện Tài nguyên Thế giới, tự tin rằng Hoa Kỳ sẽ ủng hộ văn bản này: “Tôi nghĩ họ sẽ ổn với nó,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng ngôn ngữ này phản ánh đề xuất dự thảo của chính họ về vấn đề này, được lưu hành trên Tối thứ Sáu.

Thành Công - Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: