Nhận thức được những hiện tượng khí hậu “Nóng – Lạnh” để giảm bớt sự nóng lên toàn cầu

Đăng ngày: 13-03-2023 | Lượt xem: 1393
Các nhà lãnh đạo thế giới cần lắng nghe và hành động dựa trên hướng dẫn khoa học vững chắc để khẩn trương giảm thiểu sự nóng lên toàn cầu, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết trong một thông điệp video khi khai mạc phiên họp mới của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) hôm thứ Hai

Nước đọng lại sau trận mưa ở sa mạc Oman.

Các nhà lãnh đạo thế giới cần lắng nghe và hành động dựa trên hướng dẫn khoa học vững chắc để khẩn trương giảm thiểu sự nóng lên toàn cầu, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết trong một thông điệp video khi khai mạc phiên họp mới của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) hôm thứ Hai. Nhấn mạnh “nhu cầu cấp thiết phải chấm dứt tình trạng nóng lên toàn cầu”, ông cho biết báo cáo sắp tới của ban chuyên gia trước Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP28) tiếp theo, sẽ được tổ chức tại Dubai vào tháng 11, diễn ra vào thời điểm then chốt.

Điểm cực hạn

Theo ông: “Thế giới của chúng ta đang ở ngã tư đường và hành tinh của chúng ta đang ở trong tầm ngắm. Chúng ta đang tiến gần đến điểm không thể quay đầu lại, vượt quá giới hạn đã được quốc tế thống nhất là 1,5 độ C về sự nóng lên toàn cầu. Chúng ta đang ở đỉnh của một điểm bùng phát.”

Tại hội thảo, một cơ quan của Liên Hợp Quốc để đánh giá khoa học liên quan đến biến đổi khí hậu, trong nhiều thập kỷ, đã đưa ra bằng chứng rõ ràng về việc con người và hành tinh đang bị ảnh hưởng bởi sự tàn phá khí hậu. Đánh giá mới của nó sẽ là báo cáo toàn diện đầu tiên kể từ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, được thông qua vào năm 2015. Ông Guterres nói: “Bạn đã xây dựng tình huống, đặt ra khoa học về biến đổi khí hậu và tính cấp bách của hành động vì khí hậu. “Bằng chứng đã rõ ràng, thuyết phục và không thể chối cãi.” Ông tuyên bố, các phát hiện của Hội đồng nhấn mạnh sự cần thiết phải hành động ngay bây giờ. Trích dẫn một số báo cáo gần đây của IPCC, ông cho biết bằng chứng vào năm 2021 lần đầu tiên cho thấy một số thay đổi đối với các đại dương, băng và bề mặt đất của Trái đất là không thể đảo ngược. Báo cáo đó cũng cho biết những thay đổi này “rõ ràng” là do hoạt động của con người gây ra, chủ yếu là do đốt nhiên liệu hóa thạch và tạo ra lượng khí nhà kính chưa từng có.

Chúng ta có thể đạt được tiến bộ

Báo cáo năm 2022 của IPCC cho biết gần một nửa dân số thế giới đang sống trong vùng nguy hiểm do tác động của khí hậu. Lưu ý rằng các khoản đầu tư vào thích ứng phải được tăng cường, báo cáo cũng chỉ ra rằng có thể hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C bằng cách giảm phát thải nhanh và sâu trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế toàn cầu. Tiếp cận COP28, ông khuyến khích IPCC cung cấp cho các nhà lãnh đạo “hướng dẫn khoa học chi tiết, thẳng thắn, vững chắc để đưa ra quyết định đúng đắn cho con người và hành tinh”. Các nhà lãnh đạo “phải hiểu những hậu quả to lớn của sự chậm trễ và những lợi ích to lớn từ việc đưa ra những lựa chọn khó khăn nhưng cần thiết để đẩy nhanh việc loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch và thu hẹp khoảng cách phát thải, để chạy đua tới một tương lai không có carbon, năng lượng tái tạo và đảm bảo công bằng khí hậu, giúp các cộng đồng thích nghi và xây dựng khả năng phục hồi trước những tác động ngày càng tồi tệ hơn,” ông nói.

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/03/1134537

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: