Tiến sĩ Sultan Al Jaber nói rằng cuộc chiến khí hậu cần có sự đầu tư

Đăng ngày: 26-04-2023 | Lượt xem: 298
Chủ tịch được chỉ định của COP28 kêu gọi thành lập các quỹ để giúp các quốc gia đang phát triển đi trên con đường bền vững

Tiến sĩ Sultan Al Jaber, Chủ tịch được chỉ định của hội nghị thượng đỉnh COP28, kêu gọi cải cách tài chính để hỗ trợ các mục tiêu khí hậu. Ảnh: Pawan Singh

Tiến sĩ Sultan Al Jaber, Chủ tịch được chỉ định của hội nghị thượng đỉnh COP28, đã kêu gọi các quốc gia đang phát triển được tiếp cận nguồn tài trợ để đảm bảo họ không bị trả giá khi theo đuổi các mục tiêu khí hậu. Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ tiên tiến kiêm đặc phái viên về biến đổi khí hậu cho biết một số quốc gia phải đối mặt với "sự quan liêu " khi tìm kiếm hỗ trợ tài chính cho các chiến lược xanh. Tiến sĩ Al Jaber kêu gọi cải cách khẩn cấp các tổ chức tài chính trên toàn cầu để giúp thúc đẩy đầu tư vào các chính sách môi trường quan trọng.

Bộ trưởng Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã liên tục gióng lên hồi chuông cảnh báo trong những tuần gần đây về sự cần thiết phải biến lời nói thành hành động để bảo vệ hành tinh. Cộng đồng quốc tế sẽ tập trung tại COP 28 tại Expo City Dubai vào tháng 11 để đánh giá toàn cầu về các mục tiêu sinh thái và phát triển một kế hoạch chi tiết cho một tương lai bền vững hơn. Tiến sĩ Al Jaber cho biết tại một hội nghị về tài chính khí hậu do Thủ tướng Mia Mottley của Barbados tổ chức: “Đối với các nước đang phát triển, tài chính khí hậu gần như không có sẵn hoặc họ chưa đủ khả năng tiếp cận”.

"Ngay cả khi tiền được phân bổ, chúng vẫn bị giữ trong bộ máy hành chính quan liêu và không đến được nơi chúng cần đến. Và kết quả là, cả các mục tiêu về khí hậu và phát triển đều gặp rủi ro. Nếu thế giới không đưa ra các cơ chế hiệu quả để cung cấp tài chính khí hậu cho các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi, họ sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chọn con đường phát triển sử dụng nhiều carbon.” Bà Mottley đã công bố Sáng kiến ​​Bridgetown tại COP27 ở Ai Cập, trong đó đề ra kế hoạch cải tổ triệt để các khuôn khổ tài chính để tài trợ cho hành động khí hậu trên toàn thế giới. Bà được ca ngợi là người thúc đẩy hành động vì khí hậu ở Mỹ Latinh và Caribe, đồng thời đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng cho đất nước của mình, bao gồm cả kế hoạch cho ngành điện không sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030.

Vào năm 2021, bà đã được trao giải thưởng cao quý nhất về môi trường của Liên hợp quốc vì công việc của cô nêu bật mối đe dọa từ mực nước biển dâng cao đối với các hòn đảo nhỏ trên thế giới.

Mia Mottley, Thủ tướng Barbados, đã đề ra khuôn khổ đầu tư cho hành động khí hậu tại COP27 ở Ai Cập. Ảnh: AP

Nhiệt độ và mực nước biển tăng cao đang ảnh hưởng đến Barbados bằng cách thu hẹp nguồn cung cấp nước vốn đã hạn chế, buộc các ngôi làng phải di dời khỏi bờ biển và làm ô nhiễm các nguồn dự trữ nước ngọt hiện có bằng nước biển. Tiến sĩ Al Jaber lưu ý rằng bà Mottley đã giúp thiết lập giai điệu cho tài chính khí hậu tại COP27. Ông cho biết Sáng kiến ​​Bridgetown “chắc chắn đã tập trung vào thực tế là các IFI và MDB [các tổ chức tài chính quốc tế và ngân hàng phát triển đa phương] không theo kịp những thách thức của thế kỷ 21.”

Đầu tư cho tương lai

Tiến sĩ Al Jaber nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện thay đổi để đáp ứng các mục tiêu năm 2030 được đặt ra trong Thỏa thuận Paris tại COP21 năm 2015. Ông nói: “Nếu không có kết quả mạnh mẽ về tài chính, Thỏa thuận Paris đơn giản là không thể thành công. Cải cách tài chính, chẳng hạn như làm cho các khoản vay ưu đãi trở nên hợp lý hơn và huy động tài chính của khu vực tư nhân cho các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, sẽ tăng đầu tư vào các nước nghèo nhất, cải thiện khả năng phục hồi khí hậu và tăng cường phát triển thực sự bền vững.”

Tiến sĩ Al Jaber cho biết ông lạc quan rằng nền tảng cho sự thành công sẽ được đặt tại COP 28. “Không thiếu những ý kiến ​​hay sự đồng thuận về những gì cần phải làm. Điều còn thiếu là hoàn thành nó" theo ông. Tôi tin rằng ý chí tập thể và quyền triệu tập trong căn phòng này có thể đạt được tiến bộ cần thiết trước COP28 vào tháng 11, tạo nền tảng cho một hội nghị thượng đỉnh về khí hậu thành công và khôi phục niềm tin vào hệ thống đa phương. Hành tinh của chúng ta và con người của chúng ta, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất, đang phụ thuộc vào nó”.

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/COP28/2023/04/26/dr-sultan-al-jaber-says-climate-goals-risk-being-held-back-by-bureaucratic-red-tape/

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: