Nhiệt độ cực cao đang đe dọa tiến bộ giáo dục trên toàn thế giới như thế nào?

Đăng ngày: 14-08-2024 | Lượt xem: 383
Trẻ em ngày nay phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm thời tiết khắc nghiệt hơn, có thể làm suy yếu những thành tựu toàn cầu về giáo dục.

Two small children write in their schoolbooks at an outdoor table in front of a tiny storefront as two grownups look on.

Nắng nóng cực độ vào tháng 5 đã đóng cửa một số trường học ở Philippines. Học sinh làm bài tập gần một cửa hàng ở Manila (Credit,...Ezra Acayan/Getty Images).

Việc tiếp tục đốt nhiên liệu hóa thạch đang khiến các trường học trên khắp thế giới phải đóng cửa trong nhiều ngày, đôi khi hàng tuần và đe dọa làm suy yếu một trong những lợi ích toàn cầu lớn nhất trong những thập kỷ gần đây: giáo dục trẻ em. Đó là một cái nhìn thoáng qua về một trong những sự phân chia rõ ràng nhất của biến đổi khí hậu. Theo số liệu công bố hôm thứ Tư của Unicef, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, trẻ em ngày nay đang phải trải qua nhiều ngày nắng nóng bất thường hơn trong quá khứ. Hãy xem xét quy mô của một số vụ đóng cửa trường học gần đây.

Pakistan đã đóng cửa trường học đối với một nửa số học sinh, tức là 26 triệu trẻ em, trong cả tuần vào tháng 5, khi nhiệt độ được dự đoán sẽ tăng lên hơn 40 độ C. Bangladesh đóng cửa trường học đối với một nửa số học sinh trong đợt nắng nóng tháng 4, ảnh hưởng đến 33 triệu trẻ em. Nam Sudan cũng vậy vào tháng Tư. Philippines đã ra lệnh đóng cửa trường học trong hai ngày khi nhiệt độ lên tới mức mà cơ quan khí tượng nước này gọi là mức “nguy hiểm”.

Và tại Hoa Kỳ, những ngày nắng nóng đã khiến các trường học phải đóng cửa hoặc nghỉ học sớm ở các quận từ Massachusetts đến Colorado trong năm học vừa qua. Chúng vẫn chiếm một phần nhỏ trong tổng số ngày học, mặc dù một ước tính gần đây cho thấy con số này đang tăng lên nhanh chóng, từ khoảng ba ngày một năm cách đây vài năm đến gấp đôi con số đó hiện nay, và nhiều hơn nữa được mong đợi vào giữa thế kỷ này. Các đợt nắng nóng, trầm trọng hơn do sự tích tụ của các khí làm nóng hành tinh trong khí quyển, đang khiến việc học trở nên khó khăn hơn. Nghiên cứu cho thấy ngay cả khi trường học mở cửa, nhiệt độ cực cao, đặc biệt là trong vài giờ, sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập, bao gồm cả điểm kiểm tra.

Lily Caprani, giám đốc vận động của Unicef, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm thứ Ba: “Chúng tôi lo ngại sâu sắc rằng số ngày nắng nóng cực độ sẽ gián tiếp dẫn đến tình trạng mất học tập”.

Khoảng cách thế hệ

Những tác động đối với việc đóng cửa trường học là một cái nhìn thoáng qua về khoảng cách thế hệ rõ ràng của các mối nguy hiểm khí hậu. Theo dữ liệu của Unicef, cứ năm trẻ em trên khắp thế giới thì có một trẻ đang phải trải qua số ngày nắng nóng cực độ cao gấp đôi so với ông bà của chúng. Tổng cộng, 466 triệu trẻ em trên toàn thế giới ngày nay đang sống ở những khu vực phải trải qua ít nhất gấp đôi số ngày cực nóng, được xác định là trên 35 độ C, so với ông bà của chúng. Khoảng cách đó rõ ràng nhất đối với trẻ em ở các nước thu nhập thấp và trung bình. Trẻ em ở 16 quốc gia, bao gồm hầu hết các quốc gia ở Sahel, hiện phải trải qua ít nhất 30 ngày cực nóng mỗi năm, so với 6 thập kỷ trước.

Những mối nguy hiểm về thời tiết cực đoan, đặc biệt là nhiệt độ cao bất thường, là dấu hiệu đặc trưng của biến đổi khí hậu do con người gây ra, do đốt than, dầu và khí đốt. Nhiệt độ trung bình toàn cầu đã tăng lên rõ rệt trong 150 năm công nghiệp hóa vừa qua. Làm trầm trọng thêm xu hướng đó trong năm nay là hiện tượng thời tiết mang tính chu kỳ tự nhiên được gọi làENSO, hay El Niño-Dao động phương Nam. Giai đoạn El Niño kết thúc vào tháng 6 đã tạo ra những đợt nắng nóng cực lớn, khiến năm 2024 trở thành ứng cử viên cho danh hiệu năm nóng kỷ lục, cùng với năm 2023.

Rows of wooden school desks and benches stand empty in a darkened classroom.

Một lớp học trống trong thời gian trường học đóng cửa vì nắng nóng ở Dhaka, Bangladesh, vào tháng 4 (Credit...Mohammad Ponir Hossain/Reuters)

Vấn đề vị trí

Khoảng cách thế hệ rõ ràng nhất ở một số quốc gia nghèo nhất thế giới. Chẳng hạn, gần 40% trẻ em ở Benin và 66% trẻ em ở Bờ Biển Ngà dự kiến ​​sẽ phải trải qua số ngày nắng nóng khắc nghiệt gấp đôi trong đời so với ông bà của chúng. Điều đó cũng đúng với hai phần ba trẻ em ở Palestine và gần một nửa số trẻ em ở Honduras. Một số quốc gia giàu có cũng đang cảm thấy khoảng cách. Ước tính 85% trẻ em ở Pháp và 76% ở Hy Lạp phải trải qua những ngày nắng nóng khắc nghiệt nhiều gấp đôi so với những năm 1960.

Theo dữ liệu, theo một nghĩa nào đó, các quốc gia ở Nam Á là những ngoại lệ. Các nhà phân tích của Unicef ​​chỉ ra rằng từ lâu họ đã có nhiều ngày nhiệt độ cao hơn 35 độ C, hay 95 độ F, và trong khi Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh đều trải qua những đợt nắng nóng chết người trong những năm gần đây, dữ liệu không cho thấy mức tăng đáng kể. về tần số của chúng qua ba thế hệ. Không có dữ liệu toàn cầu toàn diện về những ngày trường học đóng cửa do thời tiết khắc nghiệt. Các quyết định thường được đưa ra tại địa phương và thường nhanh chóng, dựa trên dự báo thời tiết. Tuy nhiên, dựa trên các báo cáo của phương tiện truyền thông, văn phòng Tổng thư ký Liên Hợp Quốc gần đây ước tính rằng ít nhất 80 triệu trẻ em phải nghỉ học vào năm 2024 chỉ vì nắng nóng quá mức.

Những cú sốc về khí hậu đối với việc học tập càng trở nên quan trọng hơn vì những tiến bộ to lớn đã đạt được trong giáo dục trong những thập kỷ gần đây. Tỷ lệ nhập học tăng mạnh và tỷ lệ biết đọc biết viết cũng được cải thiện. Sự tiến bộ đó dường như đang bị trì trệ. Theo dữ liệu toàn cầu mới nhất, vì nhiều lý do, bao gồm chiến tranh và đại dịch coronavirus, số trẻ em thất học đang gia tăng.b Theo một phân tích riêng của tổ chức từ thiện toàn cầu Save the Children, khoảng một nửa số trẻ em thất học sống ở những quốc gia dễ bị tổn thương về khí hậu nhất thế giới.

Sau đó là lũ lụt

Lũ lụt cũng tàn phá các trường học. Ở Brazil, lũ lụt chết người do biến đổi khí hậu đã khiến các trường học phải đóng cửa trong nhiều tuần, ảnh hưởng đến hàng chục nghìn học sinh. Ở Ấn Độ, các trường học đã đóng cửa nhiều ngày ở một số vùng của đất nước vào tháng 7 và tháng 8, bao gồm cả bang Kerala, nơi bị ảnh hưởng nặng nề hơn do biến đổi khí hậu do con người gây ra và khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Một báo cáo trước đó, dựa trên các mô hình khí hậu và do Save the Children xuất bản, cho thấy, trung bình, một đứa trẻ sinh ra vào năm 2020 được dự đoán sẽ phải hứng chịu số trận lũ sông nhiều gần gấp ba lần và số vụ cháy rừng trong suốt cuộc đời của chúng nhiều gấp đôi so với một năm trước đó. người sinh năm 1960. Tuy nhiên, khoảng cách thế hệ là rõ ràng nhất khi nói đến nhiệt. Phân tích cho thấy một đứa trẻ sinh năm 2020 được dự đoán sẽ phải trải qua số đợt nắng nóng gần gấp bảy lần trong đời so với một đứa trẻ sinh năm 1960. Phân tích cho thấy trẻ em ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình - những khu vực trên thế giới ít chịu trách nhiệm nhất về phát thải khí nhà kính gây ra biến đổi khí hậu - được dự đoán sẽ cảm nhận được “những tác động nguy hiểm nhất”.

Cần thích ứng nhiệt trong trường học

Các nhà khoa học nói rằng cách duy nhất để giải quyết vấn đề nhiệt độ toàn cầu đang gia tăng là tránh xa việc đốt nhiên liệu hóa thạch, nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. Ngay cả khi điều đó xảy ra và có rất ít bằng chứng cho thấy nó đang diễn ra với tốc độ và quy mô cần thiết, các trường học cần tìm ra cách đối phó với nhiệt độ cao hơn. Biện pháp rõ ràng nhất là sửa chữa các tòa nhà của trường để tản nhiệt vào lớp học hiệu quả hơn, bằng cách cách nhiệt tốt hơn, sơn phản quang màu trắng hoặc trồng cây xanh trên mái nhà và cây che bóng ở ngoại vi trường. Điều hòa không khí là một thứ xa xỉ ngoài tầm với của hầu hết các trường học. Theo Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Hoa Kỳ, ngay cả ở Hoa Kỳ, khoảng một nửa số khu học chánh cần lắp đặt hoặc sửa chữa hệ thống điều hòa không khí.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.nytimes.com/2024/08/14/climate/extreme-heat-floods-education-schools.html

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: