Ngày Khí tượng thế giới 2024 với chủ đề “Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó với biến đổi khí hậu”

Đăng ngày: 06-03-2024 | Lượt xem: 808
Biến đổi khí hậu (BĐKH) thực sự là mối hiểm họa không thể phủ nhận đối với toàn bộ nền văn minh nhân loại. Những hậu quả do BĐKH sẽ ngày càng thảm khốc hơn nếu chúng ta không hành động ngay từ bây giờ.

Biến đổi khí hậu (BĐKH) thực sự là mối hiểm họa không thể phủ nhận đối với toàn bộ nền văn minh nhân loại. Những hậu quả do BĐKH sẽ ngày càng thảm khốc hơn nếu chúng ta không hành động ngay từ bây giờ.

Vì vậy, chủ đề của Ngày Khí tượng Thế giới, ngày 23 tháng 3 năm 2024 là Khí tượng thủy văn (KTTV) tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu.

Ngày Khí tượng Thế giới ra đời vào ngày 23 tháng 3 năm 1950, kể từ khi Công ước thành lập Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) có hiệu lực. Công ước này thể hiện sự đóng góp thiết yếu của các Cơ quan Khí tượng Thủy văn quốc gia đối với sự an toàn và thịnh vượng của xã hội.

Mục tiêu Phát triển Bền vững số 13 “Thực hiện hành động khẩn cấp để chống lại biến đổi khí hậu và các tác động của BĐKH” được Liên Hợp Quốc thông qua và cam kết rằng Mục tiêu này là nền tảng hỗ trợ việc thực hiện tất cả các Mục tiêu Phát triển Bền vững khác.

Các hoạt động của WMO và các nước thành viên có ý nghĩa quan trọng và không thể thiếu trong ứng phó biến đổi khí hậu và thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Nhiệm vụ này mang ý nghĩa xã hội vô cùng lớn, cụ thể là:

• Xóa đói giảm nghèo; cải thiện sức khỏe cả về thể chất và tinh thần;

• Đảm bảo nguồn nước và năng lượng sạch;

• Bảo vệ sự sống toàn cầu;

• Tăng cường khả năng chống chịu trước các tác động của BĐKH cho tất cả mọi quốc gia, vùng lãnh thổ.

Dự báo thời tiết và khí hậu hỗ trợ thúc đẩy sản xuất lương thực và tiến gần hơn tới mục tiêu xóa đói, giảm nghèo. Việc tích hợp giữa thông tin dịch tễ học và thông tin khí hậu giúp tăng cường hiểu biết và quản lý các bệnh nhạy cảm với khí hậu. Bên cạnh đó, hệ thống cảnh báo sớm hỗ trợ mục tiêu giảm nghèo bằng cách tạo thêm các cơ hội chuẩn bị sẵn sàng cho người dân và hạn chế tối đa tác động của thời tiết cực đoan đến cộng đồng.

WMO cùng các đối tác đang thúc đẩy toàn bộ chuỗi giá trị, từ khoa học, dịch vụ đến hành động vì lợi ích xã hội. Những giá trị này hỗ trợ nâng cao hiểu biết về hệ thống Trái đất của chúng ta, giám sát khí hậu và tài nguyên nước, cung cấp thông tin khoa học hỗ trợ việc giảm phát thải khí nhà kính và các dịch vụ khí hậu cũng như cảnh báo sớm để hỗ trợ việc thích ứng với biến đổi khí hậu.

Chúng ta đồng lòng thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng khoa học trong các hoạt động KTTV bởi khoa học chính là một trong những giải pháp thúc đẩy Mục tiêu phát triển bền vững toàn diện.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) sẽ luôn là tổ chức tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu, tận dụng kiến thức và am hiểu chuyên môn để vượt qua thách thức và đạt được sứ mệnh chung trên hành trình hợp tác và đổi mới về một thế giới an toàn hơn, chống chịu tốt hơn trước thiên tai và là nền tảng cho thế hệ tương lai.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: