Tổng cục Khí tượng Thủy văn thông tin báo chí về đợt không khí lạnh rất mạnh từ đêm 29/12

Đăng ngày: 29-12-2020 | Lượt xem: 8150
Chiều ngày 29/12/2020, Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã tổ chức họp báo thông tin về đợt không khí lạnh rất mạnh và nhận định mùa đông năm 2020-2021. Tham dự buổi họp báo có các chuyên gia ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia; ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng phòng thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia và ông Ngô Tiền Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ KTTV.

Các chuyên gia của Tổng cục Khí tượng Thủy văn thông tin tại cuộc họp

Đợt không khí lạnh bắt đầu từ đêm 29/12/2020

Nhận định về đợt KKL mạnh lần này ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng phòng thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết: Đợt KKL đang chuẩn bị ảnh hưởng nước ta có cường độ rất mạnh. Ngay lúc này đã ở sát biên giới phía Bắc nước ta. Từ chiều tối nay (29/12), bộ phận không khí lạnh rất mạnh này sẽ ảnh hưởng đến vùng núi Bắc Bộ, tối và đêm nay sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, ngày mai (30/12) ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ, sau đó ngày 31/12 KKL còn có tác động đến Tây Nguyên và Nam Bộ.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Trưởng phòng thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia thông tin về đợt không khí lạnh

Đợt KKL không chỉ gây giảm nhiệt mạnh trên đất liền và gây ra đợt rét đậm, rét hại thứ 2 của mùa đông năm nay với nguy cơ cao xảy ra băng giá ở các vùng núi cao mà còn gây gió rất mạnh đất liền cũng trên các vùng biển nước ta, cụ thể:

Từ tối và đêm nay (29/12), gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền ở các tỉnh Bắc Bộ, Trung Bộ cấp 5, vùng ven biển cấp 6, có nơi giật trên cấp 7.

Từ đêm nay (29/12) đến ngày 01/01/2021, ở vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả huyện đảo Bạch Long Vĩ) gió chuyển hướng đông bắc mạnh cấp 7-8, giật cấp 10; vùng biển Trung Bộ, Nam Bộ gió đông bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 10; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3,5-5,5m. Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió đông bắc mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 5,0-7,0m.

Ngoài ra, ở phía Nam Biển Đông còn xuất hiện 01 vùng áp thấp, kết hợp với gió đông bắc mạnh sẽ gây mưa dông, gió giật cho vùng biển Nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa) trong 1-2 ngày tới.

Về dự báo nhiệt độ thấp nhất ở các khu vực.

Từ ngày mai (30/12), ở các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời chuyển rét đậm, rét hại (trọng tâm rét hại tập trung ở Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái) với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 6-9 độ, vùng núi 3-6 độ, vùng núi cao dưới 0 độ và có khả năng cao xảy ra băng giá và sương muối; ở các tỉnh Trung Trung Bộ trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 13-16 độ; các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên trời chuyển lạnh, có nơi chuyển rét; từ ngày 31/12, ở Nam Bộ trời chuyển lạnh vào đêm và sáng sớm.

So sánh với đợt rét kỷ lục năm 2016

Cả 2 đợt KKL đều có cường độ rất mạnh, tuy nhiên năm 2016 KKL mạnh kết hợp với cả hệ thống gió tây mạnh ở 5000m nên gây ra tình trạng rét ẩm, mưa tuyết xuất hiện nhiều nơi. Trong khi đó, đợt này chủ yếu là rét khô, ban đêm nhiệt độ xuống rất thấp, ban ngày có nắng nên cảm giác rét buốt không bằng năm 2016.

Xu thế thời tiết tháng 1 năm 2021

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia thông tin về xu thế thời tiết tháng 1 năm 2021: Trong tháng 1/2021, có khoảng 4-6 đợt KKL ảnh hưởng đến nước ta. Trong thời kỳ 20 ngày đầu tháng 01/2021 nền nhiệt độ ở các tỉnh phía Bắc có xu hướng giảm thấp và khả năng xảy ra nhiều ngày rét đậm, rét hại hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN). Đề phòng hiện tượng băng giá, mưa tuyết tại vùng núi cao.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia thông tin thời tiết hạn dài và nhận định mùa đông 2020-2021

Dự báo La Nina và tác động của La Nina sẽ trong nửa đầu năm 2021.

Hiện tượng La Nina còn duy trì từ nay đến nửa đầu năm 2021, sau đó có xu hướng chuyển dần sang trạng thái trung tính vào mùa hè năm 2021. Với xu thế đầu năm là chịu tác động của hiện tượng La Nina, nửa cuối năm có xu hướng quay trở lại trạng thái trung tính, nên khí hậu năm 2021 sẽ có khả năng có một số đặc điểm sau:

+ Các tháng đầu năm, nền nhiệt độ có xu hướng xấp xỉ đến thấp hơn so với TBNN

+ Nắng nóng trong các tháng mùa hè tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có xu hướng xuất hiện muộn hơn bình thường và không gay gắt như năm 2020.

+ Bão và ATNĐ: có khả năng xuất hiện sớm trên khu vực Biển Đông (Không ngoại trừ khả năng tháng 01/2021 vẫn có XTNĐ hoạt động trên khu vực phía Nam Biển Đông), số lượng Bão và ATNĐ năm 2021 trên khu vực Biển Đông, cũng như ảnh hưởng đến đất liền có xu hướng xấp xỉ hoặc ít hơn so với TBNN. Và cũng có xu hướng ảnh hưởng đến đất liền tập trung nhiều trong các tháng cuối năm.

Trong những năm chuyển pha của ENSO, các hiện tượng thời tiết, khí hậu thường có những biến động mạnh nên trên phạm vi toàn quốc cũng như khu vực Biển Đông đề phòng bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp, mưa lớn cục bộ, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt trong các tháng mùa hè năm 2021.

Tác động của đợt không khí lạnh và những biện pháp phòng tránh

Ông Ngô Tiền Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ KTTV thông tin về những tác động của đợt rét đến nông nghiệp, chăn nuôi và các hoạt động khác.

Ông cho biết: Đối với chăn nuôi khi nhiệt độ giảm thấp thì làm gia tăng độ lạnh dẫn đên sốc nhiệt, viêm phổi, cước... Vì vậy cần có các biện pháp: Đối với Gia súc: Các chuồng trại kiên cố và bán kiên cố: kiểm tra, gia cố đặc biệt là phía đón gió; Di chuyển, tập trung đàn gia súc; Xem xét hướng di chuyển đến các khu vực có thể che chắn hoặc các hộ liền kề có kiên cố, (bạt, chiếu, bao tải, rơm rạ,...; Tích cực kiểm tra sức khoẻ gia súc, bổ sung muối, thức ăn tinh trong khẩu phần (đặc biệt lưu ý bệnh hô hấp, cước ); Các biện pháp khác và lâu dài: chuồng trại kiên cố, có kế hoạch tích trữ thúc ăn hoặc kế hoạch sản xuất theo thông tin dự báo sớm.

Ông Ngô Tiền Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ KTTV thông tin về những tác động của đợt không khí lạnh

Đối với rau màu ngắn ngày: nếu thu họach được thì thu hoạch ngay, các diện tích khác, sáng sớm nên phun qua nước để giảm tác động khi mặt trời lên. Về các hoạt động canh tác: Xem xét khả năng đi ra ngoài đồng ruộng; không thực hiện khi nhiệt thấp dưới 12oC, đi làm trễ hơn, về sớm hơn. Đối với giáo dục: lưu ý chủ động cho học sinh nghỉ học tránh rét/ đặc biệt các vùng núi. Đối với du lịch: Thông báo, khuyến cáo đến các khu vực có khả năng xuất hiện tuyết/ băng giá cho du lịch và khu vực nghỉ dưỡng nhưng đồng thời các cơ sở lưu trú cần chú ý đặc biệt khuyến cáo khách hàng khi tham quan du lịch hoặc ra ngoài trời. Giao thông cũng cần có biện pháp chuẩn bị; hạn chế tốc độ khi đường trơn trượt giảm tầm nhìn, phản ứng của người giao thông sẽ không được như trạng thái bình thường. Cần tăng cường & tăng thời lượng các bản tin cảnh báo, cập nhật tình hình về nhiệt độ cũng như các khuyến cáo trên các phương tiện truyền thông cho khu vực.

Toàn cảnh cuộc họp

Bài và ảnh: Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: