Trao đổi chuyên gia về nhận định tình hình thời tiết trong thời gian tới

Đăng ngày: 15-01-2021 | Lượt xem: 8526
Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu đã có trao đổi với phóng viên về nhận định tình hình thời tiết trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia

PV: Xin ông cho biết dự báo xa từ giờ cho đến hết mùa đông sẽ còn khoảng mấy đợt rét đậm rét hại nữa?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Trước tiên xin được nói tới khoảng thời gian từ nay đến hết tháng 01/2021 thì chúng ta chuẩn bị đón một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh ảnh hưởng xuống nước ta vào ngày 17/01, theo đánh giá của chúng tôi đợt GMĐB này sẽ gây ra một đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở các tỉnh miền Bắc trong giai đoạn từ ngày 17-19/01.  Sau ngày 20/01 thì không khí lạnh suy yếu và khoảng thời gian từ nay đến hết tháng 01 ít có khả năng xuất hiện rét đậm, rét hại diện rộng; sang tháng 02 theo thống kê của chúng tôi ở khu vực Bắc Bộ cụ thể ở vùng đồng bằng thì có khoảng 08 ngày rét đậm, năm nay chúng tôi dự báo tháng 02 nhiệt độ trung bình tháng ở mức xấp xỉ so với TBNN vì thế ở các tỉnh miền Bắc trong tháng 02/2021 còn xuất hiện thêm khoảng 8-10 ngày rét đậm nữa. Còn sang tháng 03 thì trời sẽ ấm dần lên.

PV: Mùa đông năm nay có nhiều đợt rét đậm và nhiệt độ xuống thấp, đặc biệt ở vùng cao, vậy nguyên nhân chủ yếu là do đâu?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Nguyên nhân là do các đợt không khí lạnh có cường độ mạnh, kết hợp với dòng gió mạnh trên 5000m, đây là hình thái tổ hợp gây rét điển hình ở Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ.

PV: Từ đầu mùa đông đến giờ các đợt rét chủ yếu duy trì độ ẩm thấp, tiết trời hanh khô. Vậy đến khoảng thời gian nào thì sẽ bắt đầu rét ẩm với mưa phùn thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Trong khoảng nửa cuối tháng 2 (sau Tết Tân Sửa) hoạt động của không khí lạnh vẫn còn nhưng vùng trung tâm có xu hướng lệch về phía Đông, gió Đông Bắc có thêm thành phần gió Đông nên các tỉnh miền Bắc sẽ bước vào giai đoạn có mưa nhỏ, mưa phùn

PV: Từ giờ đến Tết Nguyên đán còn xảy ra đợt rét đậm nào có cường độ mạnh như đợt rét thứ 3 vừa qua hay không?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Theo nhận định của chúng tôi đợt GMĐB ảnh hưởng đến nước ta vào đêm 16/01, rạng ngày 17/01 là đợt GMĐB mạnh nhất trong khoảng thời gian từ nay đến hết tháng 01/2021 và theo đánh giá của chúng tôi thì khoảng thời gian sau đợt GMĐB này thì ít có khả năng xuất hiện các đợt KKL nào mạnh như các đợt KKL gây rét trong những ngày cuối tháng 12/2020 và từ đầu tháng 01/2021 tới giờ.

PV: Theo dự báo xu thế thời tiết tháng, vẫn còn khả năng xuất hiện 1 xoáy thuận nhiệt đới trong khoảng thời gian từ giờ đến Tết Nguyên đán 2021, khả năng hình thành áp thấp nhiệt đới hay bão hay không và dự báo tác động như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Trong bản tin dự báo tháng phát hành ngày 10/01 chúng tôi có dự báo có khả năng xuất hiện một xoáy thuận nhiệt đới, chúng ta cần hiểu XTNĐ bao gồm ANTĐ, bão và cả các vùng xoáy thấp và theo đánh giá của chúng tôi thì XTNĐ này khả năng cao là một vùng áp thấp, hình thành ở khu vực phía Nam của biển Đông và nó chủ yếu gây mưa và gió xoáy trên biển, ít có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

PV: Dự báo mới nhất về thời tiết Tết Nguyên đán 2021 như thế nào thưa ông? Liệu có xảy ra hình thái rét đậm, rét hại vào dịp Tết?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Với thời tiết thường chúng ta chỉ dự báo được trước 10 ngày, còn sau 10 ngày thì độ chính xác không cao, tuy nhiên theo nhận định của chúng tôi thì thời tiết trong dịp Tết Tân Sửu có một số đặc điểm như sau:

Giai đoạn này miền Bắc vẫn chịu ảnh hưởng của KKL tuy nhiên cường độ không mạnh như nửa đầu tháng 01/2021 nên khoảng thời gian trước tết Ông Công, Ông Táo vùng núi rét đậm, rét hại, khu vực đồng bằng xấp xỉ mức rét đậm.

Những ngày trước và sau Tết (khoảng từ 10-14/2) KKL có cường độ trung bình, nền nhiệt ở Bắc Bộ ở ngưỡng trời rét, vùng núi rét đậm.

Nhìn chung thời tiết ổn định trong dịp tết trên phạm vi toàn quốc, ngoại trừ Trung Trung Bộ có thể có mưa nhỏ do tác động của gió Đông Bắc.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Bài và ảnh: Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: