Bà Rịa - Vũng Tàu: Mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2019

Đăng ngày: 05-06-2019 | Lượt xem: 1100
Sáng 5/6, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với Sở TN&MT, UBND thị xã Phú Mỹ tổ chức Lễ mít tinh hướng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2019. Tham dự buổi lễ có ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng hàng trăm cán bộ, đoàn viên thanh niên, học sinh và đông đảo người dân địa phương.
li1
Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu phát biểu khai mạc lễ mít tinh

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Bà Rịa - Vũng Tàu là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thuộc khu vực Đông Nam Bộ, là địa phương hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển công nghiệp, du lịch, dầu khí, cảng biển, đánh bắt, nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thủy sản,...

Tuy nhiên, đi kèm theo với sự phát triển của kinh tế xã hội nhanh chóng kéo theo những vấn đề ô nhiễm môi trường, trong đó đã xuất hiện một số khu vực có dấu hiệu ô nhiễm môi trường không khí - ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân, cụ thể từ hoạt động sản xuất bột cá, hoạt động của các nhà máy luyện phôi thép, ô nhiễm từ các nhà máy xử lý chất thải trong Khu xử lý chất thải 100ha Tóc Tiên, bụi từ quá trình khai thác, vận chuyển khoáng sản.

Ông Lê Tuấn Quốc cũng nhấn mạnh, để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đặc biệt là môi trường không khí, hướng tới phát triển bền vững, bảo đảm sức khỏe cho người dân, thì các ngành chức năng và địa phương cần có sự nhận diện đầy đủ các nguồn gây ô nhiễm môi trường, có các giải pháp đồng bộ, quyết tâm và hành động bảo vệ môi trường.

Theo đó, trước mắt, cần tập trung các công việc cụ thể như: đối với các doanh nghiệp, ngoài việc tuân thủ trách nhiệm được pháp luật quy định, cần luôn xem bảo vệ môi trường là hoạt động đầu tư đem lại lợi ích thiết thực cho chính mình. Vì vậy, cần thực hiện đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ; áp dụng sản xuất sạch hơn; sử dụng nhiên liệu sạch và nguyên liệu, hóa chất thay thế ít thành phần độc tố hơn; đồng thời, lắp đặt, vận hành thường xuyên các hệ thống xử lý chất thải, nhất là khí thải bảo đảm đạt quy chuẩn môi trường cho phép.

Đối với chính quyền các cấp, cần luôn xem bảo vệ môi trường là mục tiêu nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong hiện tại và lâu dài; cần xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả chương trình ngày thứ Bảy “xanh - sạch - đẹp” định kỳ một lần/tháng thông qua hình thức huy động lực lượng tại các địa phương tham gia dọn dẹp vệ sinh, xử lý ô nhiễm tại các điểm đen môi trường, tổ chức khơi thông cống rãnh, nạo vét ao hồ, kênh mương, hệ thống thoát nước, trồng cây xanh, phát quang bụi rậm; dọn dẹp, vệ sinh các khu vực lưu chứa rác tạm phát sinh mùi hôi.

Đối với mỗi người dân, cần luôn ý thức không được đứng ngoài cuộc và xem bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó có chính mỗi chúng ta. Vì vậy, cần thay đổi thói quen hàng ngày gây phát sinh nguồn ô nhiễm không khí ra môi trường như giữ gìn vệ sinh khu vực sinh sống, thu gom, đổ bỏ rác thải sinh hoạt đúng nơi quy định, không thực hiện chăn nuôi gia súc, gia cầm trong khu dân cư…

li2
Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu cùng tham gia trồng cây xanh ngay sau lễ phát động

Cũng tại buổi lễ mít tinh, ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kêu gọi UBND các huyện, thành phố và toàn thể người dân tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình ngày thứ Bảy “xanh - sạch - đẹp” định kỳ một lần/tháng; tiến tới công việc này trở thành công việc thường ngày để thể hiện nếp sống văn minh, hòa hợp với môi trường xung quanh.

Bên cạnh đó, ông Lê Ngọc Linh cũng khẳng định, với chức năng nhiệm vụ của mình, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ tiếp tục làm đầu mối, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động để hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường.

li3
Các em học sinh đã ký tên và dán lên cây cam kết bảo vệ môi trường

Tại buổi lễ, đại diện các Sở, ban, ngành, các doanh nghiệp và các em học sinh đã ký tên và dán lên cây cam kết để khẳng định sẽ quyết tâm thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường bằng chính những hành động cụ thể, góp phần cùng chung tay hành động trong việc ngăn ngừa, giảm thiểu phát thải những chất có độc tố vào môi trường không khí.

Ngay sau buổi lễ phát động, các lực lượng đã ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường và trồng cây xanh tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: