Bộ TN&MT họp về kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2019 lĩnh vực viễn thám, KTTV và BĐKH

Đăng ngày: 21-02-2019 | Lượt xem: 859
(TN&MT) – Sáng 21/2 tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường đã diễn ra cuộc họp về kế hoạch triển khai các nhiệm vụ năm 2019 của Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV), Cục Biến đổi khí...

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành dự và chủ trì cuộc họp

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành chủ trì cuộc họp

Về kế hoạch triển khai các nhiệm vụ năm 2019 của Tổng cục KTTV, ông Trần Hồng Thái - Phó Tổng Cục trưởng Phụ trách Tổng cục KTTV cho biết, năm 2019 tập trung vào việc xây dựng thể chế và triển khai thi hành pháp luật về KTTV; công tác dự báo, cảnh báo và phòng, chống thiên tai KTTV; công tác quản lý mạng lưới trạm và điều tra, khảo sát KTTV; công tác Thông tin, dữ liệu KTTV; công tác tổ chức cán bộ; công tác kế hoạch, tài chính; công tác khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế; công tác văn phòng; danh mục các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu năm 2019.

Theo ông Tăng Thế Cường - Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, năm 2019 Cục Biến đổi khí hậu tập trung triển khai thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng đối với các nhiệm vụ công tác của Cục theo chức năng, nhiệm vụ được giao và các nhiệm vụ do Lãnh đạo Bộ giao trong năm 2019 để thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ về biến đổi khí hậu.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thắng – Viện trưởng Viện Khoa học KTTV&BĐKH đã nêu rõ kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cụ thể năm 2019 của Viện gồm: Đề tài khoa học và công nghệ cấp Quốc gia; đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ; đề tài khoa học và công nghệ cấp cơ sở; nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng năm 2019; các dự án; công tác nghiệp vụ; công tác đào tạo; hợp tác quốc tế; tổ chức cán bộ.

Quang cảnh cuộc họp

Quang cảnh cuộc họp

Về tình hình thực hiện các nhiệm vụ kế hoạch năm 2019 của Cục Viễn thám quốc gia, ông Nguyễn Quốc Khánh – Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia cho biết Cục bám sát vào chức năng, nhiệm vụ được Bộ giao đã và đang triển khai thực hiện các nhiệm vụ kế hoạch năm 2019 ngay từ đầu năm. Cục cũng đã bám sát các nhu cầu 8 lĩnh vực của Bộ để xây dựng và thực hiện các dự án, nhiệm vụ có sử dụng công nghệ viễn thám. Ngoài ra, Cục cũng sẽ tham gia khuyến khích mở rộng các ứng dụng viễn thám, khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu viễn thám quốc gia hiện đang quản lý phục vụ tốt các nhu cầu của các Bộ, Ngành, địa phương trong cả nước.

Sau khi trình bày kế hoạch triển khai các nhiệm vụ năm 2019, 4 đơn vị trên đều mong muốn Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét bổ sung kinh phí hoặc cấp kinh phí để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành chỉ đạo các đơn vị cần làm kế hoạch ngay từ đầu năm đối với từng đề tài. Cụ thể, các đơn vị phải thường xuyên trao đổi, thống nhất; Thủ trưởng các đơn vị, đặc biệt là các đơn vị nghiên cứu khoa học phải đưa đề tài ra Hội đồng khoa học để nghiên cứu kỹ xem đề tài nào cần làm ngay, làm trước; phải làm tỉ mỉ để từ đó có định hướng rõ ràng cho các đơn vị.
Cụ thể, Thứ trưởng đánh giá cao báo cáo về kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Tổng cục KTTV với các công việc được lên kế hoạch hàng tháng theo bảng và có bảng kế hoạch tháng tới.
Đối với lĩnh vực biến đổi khí hậu, Thứ trưởng Lê Công Thành yêu cầu Cục Biến đổi khí hậu phải rà soát, trao đổi lại, nên sắp xếp các nhiệm vụ, dự án theo nhóm; những vấn đề lớn của Cục trong năm nay hay năm sau cần có những gì và phải có lộ trình để đạt được.
Thứ trưởng đề nghị Viện Khoa học KTTV&BĐKH chủ động làm kế hoạch nhiệm vụ năm 2019 cụ thề; đề tài của Viện theo phê duyệt hàng năm phải có phân cấp quản lý, từ đó phát hiện ra vấn đề, định hướng đề tài, vấn đề nào cần thiết thì triển khai, không cần thiết thì "gói ghém" lại.
Đối với lĩnh vực Viễn thám, Thứ trưởng chỉ đạo Cục Viễn thám quốc gia triển khai quyết liệt dự án Thiết lập trạm Dò tìm, tiếp nhận dữ liệu và Trung tâm xử lý dữ liệu ảnh vệ tinh (trạm ASEAN - Ấn Độ). Về việc mua ảnh viễn thám của Ngân hàng Thế giới (WB) còn vướng mắc, Thứ trưởng đề nghị Cục đưa công việc này vào những đầu việc của năm và có kế hoạch cụ thể.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: