Cô Tô (Quảng Ninh): Nói không với túi ni-lông, góp phần bảo vệ môi trường

Đăng ngày: 23-12-2018 | Lượt xem: 745
(TN&MT) - Nhằm triển khai một cách thiết thực, hiệu quả chủ đề công tác năm 2018 của tỉnh Quảng Ninh về “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”, ngay từ đầu năm, huyện Cô...
Ảnh 1

Đoàn viên, thanh niên huyện Cô Tô tuyên truyền và phát túi giấy miễn phí cho khách du lịch tại bến tàu Cái Rồng trước khi ra đảo Cô Tô.

Ngay từ đầu năm 2018, huyện Cô Tô đã triển khai đồng bộ các giải pháp thiêt thực, cụ thể về công tác bảo vệ môi trường tự nhiên. Cùng với đó, huyện Cô Tô ban hành và thực hiện chủ đề công tác năm của địa phương là “Nâng cao chất lượng hệ thống chính trị, tăng cường quản lý tài nguyên môi trường và trật tự đô thi”. Triển khai thực hiện chủ đề công tác năm của tỉnh và huyện, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai và báo cáo định kỳ theo quy định. Các chủ đề công tác năm được quán triệt tới từng cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên. Hàng tháng theo dõi, đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên trong việc thực hiện các nội dung về chủ đề công tác năm, cũng như ý thức chấp hành bảo vệ môi trường.

Ảnh 2

Hoạt động thu gom rác tại các bãi biển thường xuyên được huyện Cô Tô triển khai thực hiện.

Cùng với đó, huyện Cô Tô đã chỉ đạo từ các xã, thị trấn, tới các thôn, khu đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, cổng thông tin điện tử và sử dụng tin nhắn tiện ích SMS về các nội dung chủ yếu của chủ đề công tác năm 2018 và các hoạt động bảo vệ môi trường tới toàn thể người dân, cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn. Đồng thời, thành lập các tổ đội, tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường, đặc biệt là tuyên truyền viên về hạn chế sử dụng túi nilon, phân loại rác thải tại nguồn. Tiến hành ký cam kết không sử dụng túi nilon tới các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân trong huyện.

Đặc biệt, với việc triển khai Đề án “Hạn chế việc sử dụng túi nilon trên địa bàn huyện Cô Tô giai đoạn 2017-2020” đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của cả hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở, cũng như người dân và du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Là lực lượng nòng cốt trong việc triển khai Đề án, thời gian qua, Đoàn Thanh niên huyện tập trung đẩy mạnh tuyên truyền tới đông đảo nhân dân, chủ tàu thuyền, các nhà hàng, khách sạn, hộ kinh doanh, chợ...ở địa phương chủ động mua các đồ dùng, như làn nhựa, túi giấy thân thiện với môi trường thay thế tiến tới nói không với việc sử dụng túi nilon.

Bên cạnh đó, vào dịp cao điểm mùa du lịch trong năm, Đoàn Thanh niên huyện đã tổ chức vận động khách du lịch không mang túi nilon ra đảo Cô Tô ngay tại cầu cảng tàu khách Cái Rồng, huyện Vân Đồn.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, người dân huyện đảo Cô Tô đã từng bước thay đổi tư duy, bỏ thói quen dùng túi nilon mà thay bằng làn nhựa khi đi chợ và việc phân loại rác thải tại nguồn đã được người dân thực hiện.

Với những cố gắng, nỗ lực thực hiện chủ đề công tác năm 2018, nhiều chỉ tiêu tỉnh giao huyện Cô Tô đều đạt và vượt so với kế hoạch như: Tỷ lệ che phủ rừng đạt 60,02%, đạt 110% so với kế hoạch; tỷ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, đạt 103%; tỷ lệ dân cư đô thị được sử dụng nước sạch đạt 96%, đạt 102%, tỷ lệ chất thải rắn đô thị được thu gom trên 98%, đạt 104%, tỷ lệ dân cư nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 98%, đạt 120%; tỷ lệ chất thải rắn y tế được xử lý đạt 100%, đạt 100%...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, huyện Cô Tô vẫn còn đối mặt với một số khó khăn như: Lượng rác thải tăng đột biến về mùa du lịch, cơ sở vật chất và thiết bị thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải khó đáp ứng kịp thời; Khó khăn về nguồn kinh phí cho công tác môi trường...

Vì vậy, để duy trì kết quả về công tác bảo vệ môi trường, huyện Cô Tô cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền tới người dân, cán bộ, học sinh và du khách về công tác bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh triển khai quyết liệt các nội dung của đề án Hạn chế sử dụng túi nilon và đề án Phân loại rác thải tại nguồn. Qua đó, góp phần xây dựng diện mạo, biển đảo Cô Tô ngày càng sạch đẹp, trở thành điểm đến lý tưởng cho khách du lịch gần xa.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: