Đức chú trọng chuyển giao công nghệ cho Việt Nam trong dự án NMNM Sông Đuống

Đăng ngày: 17-10-2018 | Lượt xem: 1012
(TN&MT) – Là dự án cung cấp nước sạch có quy mô lớn nhất miền Bắc được hoàn thành vào ngày 13/10/2018, Nhà máy nước mặt (NMNM) sông Đuống được thiết kế vận hành tự động hóa hoàn toàn;...

TS. Wolfgang Manig - Phó đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam (hàng đầu tiên, thứ 2 từ trái qua phải)

TS. Wolfgang Manig - Phó đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam (hàng đầu tiên, thứ 2 từ trái qua phải) tham dự Lễ khánh thành Giai đoạn 1 và Khởi công Giai đoạn 2 NMNM sông Đuống vào ngày 13/10/2018 tại Hà Nội

PV: Thưa Ngài, cảm nghĩ của Ngài như thế nào khi Nhà máy nước lớn và hiện đại nhất miền Bắc của Việt Nam đã sử dụng những công nghệ tiên tiến đến từ CHLB Đức?

TS. Wolfgang Manig: Như chúng ta đã biết, nước Đức nổi tiếng giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ. Tôi rất vinh dự khi có cơ hội hợp tác cùng NMNM Sông Đuống trong giai đoạn 2. Không có nhiều công ty Đức tại Việt Nam, nhưng chúng tôi cũng chú trọng vấn đề chuyển giao công nghệ. Nước là lĩnh vực vô cùng quan trọng và thiết yếu đối với đời sống con người, vì vậy chúng tôi rất mong muốn được phát triển ngành nước trong tương lai.

PV: Ngài mong muốn như thế nào về tương lai hợp tác giữa 2 nước CHLB Đức và Việt Nam trong vấn đề chuyển giao công nghệ, cụ thể là những công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực nước sạch?

TS. Wolfgang Manig: Việt Nam và Đức đã có khá nhiều mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là những lĩnh vực có liên quan đến công nghệ. Chúng tôi rất tự hào vì nhiều doanh nghiệp lớn ở Việt Nam sử dụng công nghệ của Đức. Trong lĩnh vực nước, có một số công ty như: Công ty TPR, TIZ hay Starbucks,… Với cơ sở vật chất tại đây, chúng tôi mong muốn sẽ có thêm nhiều dự án của Đức hơn nữa như Giai đoạn 1 của dự án NMNM Sông Đuống mà chúng tôi đã rất tự hào. Một ví dụ thứ 2 nhằm nhấn mạnh cam kết của nước Đức đó là việc chuyển giao công nghệ của Đức cho Việt Nam, cụ thể chúng tôi đã có một số công ty liên doanh giữa Đức và Việt Nam. Chúng tôi muốn góp phần xây dựng sự phát triển của Đất nước cũng như toàn khu vực.

PV: Ông đánh giá như thế nào về sự hợp tác giữa Việt Nam và Đức, đặc biệt là trong lĩnh vực cung cấp nước sạch?

TS. Wolfgang Manig: Sự hợp tác giữa Đức và Việt Nam đã góp phần phát triển mối quan hệ hai nước. Dự án đã mang lại một kết quả rất ấn tượng. Hai nước đã phát triển những cuộc đàm phán về lĩnh vực xử lý nước thải.

Sự hợp tác này còn thể hiện sự thấu hiểu mối quan hệ song phương giữa hai nước, giữa chính phủ, chính quyền địa phương và người dân.

PV: Ông suy nghĩ như thế nào về việc Hà Nội đầu tư một dự án lớn như dự án NMNM Sông Đuống và ông có ý tưởng gì để đóng góp cho việc đầu tư này trong tương lai không?

TS. Wolfgang Manig: Dự án đã tạo ra việc làm cho nhiều người lao động trong khu vực. Đây là minh chứng rất ấn tượng thể hiện sự hợp tác giữa Việt Nam và Đức. Chúng tôi thực sự rất tự hào khi Đức đã có thể áp dụng công nghệ của mình để thực hiện một dự án như vậy.

Nước sạch là nhu cầu cơ bản của con người. Vì vậy, dự án đã đóng góp rất lớn trong việc xây dựng và phát triền đất nước, bảo đảm vấn đề sức khỏe cho người dân. Ngoài ra, việc xây dựng nhà máy xử lý nước hiện đại đã đáp ứng được yêu cầu cung cấp và sử dụng nước.

PV: Xử lý nước là mối quan tâm lớn tại Việt Nam. Đức đã hỗ trợ Việt Nam giải quyết vấn đề này như thế nào, thưa ông?

TS. Wolfgang Manig: Chúng tôi rất vui vì đã có thể phần nào hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là trong vấn đề phát triển thương hiệu cũng như mang thương hiệu Đức đến Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: