Hàng triệu người ở bang Texas vẫn thiếu nước sạch do bão tuyết

Đăng ngày: 22-02-2021 | Lượt xem: 961
Ngày 21/2, hàng triệu người dân Texas, miền Nam nước Mỹ, vẫn sống trong cảnh thiếu nước sạch trong khi vẫn còn hàng chục nghìn người không có điện sinh hoạt dù giới chức bang đã khôi phục hoạt động cấp điện trên toàn bang.

Tình nguyện viên chuyển nước sạch cho người dân tại khu cư dân Galveston ở bang Texas, Mỹ ngày 19/2/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Bang Texas đã trải qua nhiều ngày bị mất điện và thiếu nước trên diện rộng do băng tuyết phủ dày trong đợt bão tuyết lịch sử. Không chỉ đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch và điện chập chờn, người dân còn phàn nàn vì hóa đơn tiền điện cao ngất ngưỡng, buộc giới chức địa phương phải kêu gọi chính quyền bang hỗ trợ người dân trả chi phí này. 

Khối không khí lạnh, vốn làm tê liệt các khu vực miền Nam và miền Trung nước Mỹ hồi đầu tuần này, đã cướp đi sinh mạng của trên 70 người, đồng thời khiến hàng triệu người sống trong cách mất điện tạm thời, trong khi các đường nước đều bị đóng băng.

Thị trưởng thành phố Houston Sylvester Turner cho rằng tất cả những gì xảy ra trong tuần qua là "có thể lường trước và ngăn ngừa được", bởi từ lâu, mạng lưới điện độc lập ở Texas bị đánh giá rất dễ bị ảnh hưởng do thời tiết. Ông cũng cho biết Houston, thành phố lớn thứ tư nước Mỹ, đã phần nào khôi phục dịch vụ cấp nước dù vẫn cần các phụ tùng cấp thoát nước và thợ sửa ống nước. Cả Houston và thành phố Galveston lân cận trong ngày 21/2 đã dỡ bỏ khuyến cáo người dân đun sôi nước uống. 

Tuy nhiên, hiện vẫn còn khoảng 30.000 người sống trong cảnh mất điện và nhiều cư dân đang phải "than trời" khi đối mặt với hóa đơn tiền điện "khổng lồ". Theo hãng tin Reuters, Texas có thị trường năng lượng phi điều tiết đặc biệt cho phép người dân được lựa chọn giữa các nhà cung cấp điện với giá cạnh tranh theo thời điểm.

Chú thích ảnh
 

Tình nguyện viên phát nước sạch cho người dân tại Galveston, bang Texas, Mỹ ngày 19/2/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi hầu hết các khách hàng của công ty dịch vụ công cộng của bang đang sử dụng các gói cước cố định, một số người dân lại đăng ký các gói cước có thể thay đổi, giúp tiết kiệm chi phí khi thời tiết tốt song lại tăng "phi mã" trong trường hợp nhiệt độ xuống thấp. Do đó, mặc dù điện lúc có lúc không, nhiều người đang phải nhận những hóa đơn lên tới 5.000 USD hoặc nhiều hơn chỉ cho 5 ngày sử dụng. Mức giá "cắt cổ" này khiến nhiều người dân phải lên mạng xã hội để bày tỏ bức xúc.

Trước tình hình trên, Thị trưởng Houston Turner đã kêu gọi chính quyền bang Texas hỗ trợ người dân thanh toán những hóa đơn tiền điện cao ngất ngưởng này. Thị trưởng Fort Worth Betsy Price có cùng thông điệp với chính quyền liên bang và chính quyền bang. Ngay cả Thượng nghĩ sĩ Ted Cruz, người từng nhiều lần ca ngợi hệ thống thị trường điện tự do ở Texas, cũng lên tiếng kêu gọi các nhà lập pháp thảo luận, không để người dân phải trả những hóa đơn khổng lồ vô lý hiện nay.

Trước đó một ngày, Thống đốc bang Texas Greg Abbott đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với giới chức lập pháp của bang để thảo luận vấn đề trên, nhấn mạnh họ có trách nhiệm đảm bảo cư dân "không bị mắc kẹt với những hóa đơn tiền điện tăng vọt". Ngày 21/2, ông Abbott cho biết Ủy ban các dịch vụ công của bang Texas sẽ yêu cầu các công ty điện lực tạm ngưng phát hành hóa đơn cho khách hàng, cũng như không được cắt điện với những ai chưa trả tiền điện.

Trong khi đó, người đứng đầu Cơ quan tư pháp bang Texas Ken Paxton đã yêu cầu điều tra dân sự đối với các công ty điện lực liên quan đến việc cắt điện, kế hoạch trong tình huống khẩn cấp và giá điện của họ, chỉ trích các công ty này "xử lý vô cùng sai lầm" trong tình huống thời tiết khẩn cấp.

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: