Kbang (Gia Lai): Thiếu nước sinh hoạt

Đăng ngày: 26-08-2019 | Lượt xem: 1493
Mặc dù tỉnh Gia Lai đã bước vào mùa mưa từ nhiều tháng nay, song cả ngàn hộ dân tại thị trấn Kbang (huyện Kbang, Gia Lai) vẫn trong tình cảnh bị thiếu nước sinh hoạt, do thời tiết địa phương bất thường gây thiếu hụt nguồn nước, còn nhà máy nước thì chưa đầu tư lắp đặt đường ống đấu nối tới nhà dân.
1
 Khu vực lấy nước tự chảy về bể trữ nước của gia đình chị Trần Thị Lệ Thu

Tổ dân phố 1, thị trấn Kbang (huyện Kbang) có 215 hộ dân thì khoảng 70% số hộ đang bị thiếu nước sinh hoạt. Mặc dù nằm ngay thị trấn, nhưng các hộ dân này chưa được tiếp cận nguồn nước của nhà máy nước thị trấn Kbang. Do thời tiết nắng hạn cục bộ, nên hiện tại ở huyện Kbang đang trong giai đoạn cuối mùa khô, lượng mưa ít, nguồn nước chủ yếu của các hộ dân là giếng đào và giếng khoan thì đã cạn kiệt.

Để khắc phục tình trạng này, một số hộ đầu tư đào giếng khoan sâu hơn từ 40m - 50m, mua nước bồn loại 220 lít, xin nước của các hộ khác về dùng hoặc xây bể dự trữ nước vào mùa mưa. Song, các giải pháp này cũng chỉ là tạm thời và vẫn không giải quyết dứt điểm được tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô.

Dẫn chúng tôi đi thăm bể trữ nước tự làm cách nhà khoảng 500m, chị Trần Thị Lệ Thu (tổ dân phố 1) cho biết, chị cùng 04 hộ dân khác đã đóng góp 15 triệu đồng để dẫn nước từ một khe nước tự chảy về bể này. “Bây giờ tuy không phải đi xin nước về dùng nữa, nhưng nước tự chảy không đảm bảo vệ sinh nên vẫn phải mất công lắng, lọc rồi mới dám sử dụng. Tôi rất mong sớm được sử dụng nước sạch từ nhà máy để đảm bảo vệ sinh và sức khỏe cho gia đình”.

Tương tự, tổ dân phố 11 (thị trấn Kbang) có 300 hộ, nằm ngay sát nhà máy nước Dốc khảo sát, nhưng vẫn còn 100 hộ chưa được sử dụng nước từ nhà máy do chưa có đường ống đấu nối. 200 hộ khác đã được sử dụng nước từ nhà máy nước thị trấn Kbang nhưng vẫn phải đối diện với tình trạng thiếu nước cục bộ vào mùa khô.

2
Bồn chứa nước để lắng, lọc nước trước khi dùng

Bà Nguyễn Thị An (tổ dân phố 11, thị trấn Kbang) cho hay, gia đình bà bắt đầu dùng nước cấp từ nhà máy nước thị trấn Kbang được hơn 3 năm nay, nhưng vào mùa khô nước cấp không đều, ngày có, ngày không. Thỉnh thoảng nước cũng bị đục nên bà phải mua thêm thùng phi để nước lắng khoảng một tiếng đồng hồ mới dám sử dụng.

Được biết, thị trấn Kbang hiện có 2 nhà máy cấp nước sinh hoạt là nhà máy nước Đăk Lốp và nhà máy nước Dốc khảo sát. Tuy nhiên, do nắng hạn, nước đầu nguồn bị cạn kiệt và số người sử dụng nước tăng lên nên nhà máy không đủ nước cung cấp, phải chia ra các khu vực, dẫn đến ngày có ngày không. Ngoài ra, do đã xây dựng từ lâu nên hệ thống cấp nước từ nhà máy Đăk Lốp đã hư hỏng, xuống cấp. Cho nên, đôi khi nước bị đục.

Theo ông Lê Cao Sáng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kbang (huyện Kbang), thị trấn Kbang có khoảng 3.500 hộ dân, trong đó có 2.500 hộ đã được tiếp cận nguồn nước từ các nhà máy nước của thị trấn cung cấp. 1.000 hộ còn lại chưa được sử dụng nước máy là do nhà máy chưa có kinh phí lắp đặt đường ống dẫn nước, phần khác do địa hình các địa phương này khá cao trong khi công suất vận hành của nhà máy không đủ mạnh để cấp nước.

“Hầu hết các hộ dân đều có nhu cầu được sử dụng nước từ các nhà máy nước của thị trấn Kbang. Vì vậy, chúng tôi đã kiến nghị huyện Kbang cải tạo, nâng cấp các nhà máy và đầu tư thêm hệ thống ống dẫn để cấp nước cho người dân”, ông Lê Cao Sáng nói thêm.

Theo Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: