Lào: Lượng mưa thấp khiến mực nước sông Mekong giảm mạnh

Đăng ngày: 28-10-2019 | Lượt xem: 1417
Dù chỉ mới bước vào mùa khô, nhưng mực nước sông Mekong và một số phụ lưu của con sông này tại Lào đã xuống thấp bất thường và dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Mực nước sông Mekongxuống mức thấp nhất trong gần 100 năm qua. (Ảnh: Hữu Kiên/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn Lào, bà Outhone Phetluangsy cho biết dù chỉ mới bước vào mùa khô, nhưng mực nước sông Mekong và một số phụ lưu của con sông này tại Lào đã xuống thấp bất thường và dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Bà Outhone nêu rõ mùa mưa đã kết thúc và tính từ thời điểm này, mực nước sông Mekong và một số phụ lưu của sông sẽ tiếp tục suy giảm. Đây là một chỉ dấu cho thấy các khách hàng sử dụng nước cần phải chuẩn bị để đối phó với tình trạng thiếu nước.

Doanh nghiệp cung cấp nước sạch cho thủ đô Vientiane tuần qua đã thông báo một số khu vực của thành phố sẽ thiếu nước do mức nước ở sông Nam Ngum, một phụ lưu lớn của sông Mekong và nguồn cung cấp nước sạch chính của Vientiane, đã xuống thấp hơn đường ống của máy bơm cấp nước cho nhà máy.

Theo bà Uuthone, nguyên nhân dẫn đến việc nước ở sông Mekong và một số phụ lưu giảm bất thường là do lượng mưa thấp bất thường trong năm 2019. Bà nói: “Nếu lượng năm nay bằng năm 2018, chúng ta sẽ không phải chứng kiến mức nước thấp bất thường hiện tại.”

Bà Outhone dẫn các số liệu Cục Khí tượng Thủy văn Lào thu thập trong những năm gần đây cho thấy lượng mưa năm 2019 thấp ở mức kỷ lục, đặc biệt là ở khu vực Bắc Lào.

Một báo cáo do cục trên công bố tháng 7/2019 cho biết lượng mưa trong tháng này thấp hơn 70% so với mức trung bình. Bà Outhone cho rằng El Nino là một yếu tố góp phần gây ra lượng mưa thấp ở Lào và khu vực sông Mekong.

Dự báo cả khu vực sông Mekong sẽ phải trải qua những tháng khô hạn nặng trong thời gian tới./.

Theo TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: