Mối lo cho Đảo Ngọc

Đăng ngày: 16-04-2019 | Lượt xem: 827
(TN&MT) - Chưa bao giờ Phú Quốc lại nhộn nhịp các dự án đầu tư phát triển du lịch như bây giờ. Nhưng đổi lại, Phú Quốc đang đứng trước thách thức lớn về môi trường.
rac thai tai danh thang dinh cau
Rác thải đe dọa môi trường Đảo Ngọc. Ảnh minh họa

Với 248 dự án du lịch, tổng vốn đầu tư trên 14 tỷ USD (tương ứng khoảng 335.448 tỷ đồng), Phú Quốc được nhiều người ví von là đảo dự án. Nhưng cũng buồn thay, đảo ngọc hôm nay đang có nguy cơ quá tải bởi rác thải. Mải mê với những dự án du lịch cả chục nghìn tỷ, người ta dường như quên mất nơi này đang cần lắm một dự án xử lý rác thải công nghệ cao.

Đến Phú Quốc hôm nay, không khó bắt gặp cảnh rác thải xả tràn lan. Trên nhiều khu vực bãi biển, cảng biển, rác hiển hiện, ngập ngụa. Phú Quốc mỗi ngày có hơn 200 tấn rác thải. Tuy vậy, việc thu gom và xử lý đang là vấn đề đau đầu, bởi dự án nhà máy xử lý rác ở Bãi Bổn (Hàm Ninh) đã bị thu hồi. Hiện huyện này đang kêu gọi đầu tư nhà máy xử lý rác thứ 2 nhưng chưa biết bao giờ mới đưa vào hoạt động. Mọi công tác thu gom và xử lý rác thải ở Phú Quốc chỉ dừng lại ở việc đổ lộ thiên ở bãi rác An Thới với khoảng 150 tấn/ngày. Việc xử lý rác như hiện nay đã gây ô nhiễm môi trường cũng như làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của những khu dân cư khu vực gần bãi rác.

Trong khi đó, huyện cũng lại gặp rất nhiều khó khăn trong xử lý hành vi xả rác. Nguyên nhân chính là do ý thức người dân chưa cao, đặc biệt lực lượng lao động tự do lên đến hàng chục ngàn người sống tạm bợ trong những khu nhà trọ, lán trại nên việc quản lý, thu gom nguồn rác thải trong dân rất khó.

Bên cạnh đó nguồn rác thải "quốc tế" tấp vào các bờ biển Phú Quốc rất lớn. Mùa nam từ tháng 4 - 9 âm lịch, các bờ biển phía tây Phú Quốc tiếp nhận một lượng rác thải nhựa vô cùng lớn từ đại dương tấp vào.

Với tốc độ phát triển du lịch như hiện nay, nguy cơ quá tải rác thải và gia tăng ô nhiễm môi trường đối với huyện đảo này là nhãn tiền.

Theo các chuyên gia, để phát triển xanh và bền vững, huyện đảo Phú Quốc cần tăng cường hiệu quả việc thu gom rác, quản lý chất thải rắn, chất thải nhựa thông qua ưu tiên việc phân loại tại nguồn, tái chế chất thải nhựa, khuyến khích người dân sử dụng những vật dụng thay thế thân thiện với môi trường…

Phát triển du lịch cần đi đôi với bảo vệ môi trường. Đảo ngọc Phú Quốc đang mong muốn trở thành Thành phố. Các tiêu chí đều đã được định sẵn. Nhưng vị trí, tên gọi xưng danh phải xứng tầm. Bởi vậy, vấn đề môi trường cho Đảo Ngọc cần được đặt ra cấp thiết hơn lúc nào hết.

Cho đến thời điểm này, Phú Quốc vẫn là điểm đến đối với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thế nhưng, bên cạnh những lợi ích về kinh tế, yếu tố môi trường cần được quan tâm hơn nữa. Phú Quốc sẽ không thể lung linh trong mắt khách muôn phương nếu trên các bãi biển, cung đường, sông rạch còn ngập rác. Những resort, những khu nghỉ dưỡng 5 hay 7 sao cũng sẽ chẳng thể níu chân họ nếu môi trường nơi này tiếp tục bị hủy hoại.

Theo Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: