Nghệ An: Nhiều nhà máy thủy điện xả lũ

Đăng ngày: 06-08-2019 | Lượt xem: 1059
Do lượng nước lũ từ thượng nguồn các sông đổ về nhiều nên có 3 nhà máy thủy điện là Nhà máy thủy điện Châu Thắng; Nhà máy thủy điện Bản Ang; Nhà máy thủy điện Khe Bố đã phải xả lũ để đảm bảo an toàn hồ đập với mức tối đa là 2.500m3/s.
Thông báo xả lũ “khẩn” của Nhà máy thủy điện Bản Ang (huyện Tương Dương)
Thông báo xả lũ “khẩn” của Nhà máy thủy điện Bản Ang (huyện Tương Dương)

Được biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 sau suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, trên lưu vực thủy điện Bản Vẽ đã có mưa to đến rất to. Theo đó, lượng mưa đo được tại các trạm đo mưa trên lưu vực phổ biến từ 100 - 150 mm. Trong đó, có những nơi lượng mưa đo được trên 150 mm như Pac Khai Tai 217 mm, Lan Xiêng 189 mm, Mường Pơn 182mm…​ Theo bản tin dự báo khí tượng thuỷ văn phục vụ hồ chứa Thuỷ điện Bản Vẽ của Trung tâm Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, mực nước trên thượng nguồn sông Nậm Nơn ở xu thế lên nhanh. Lưu lượng lớn nhất có khả năng ở mức 3500m3/s, lưu lượng trung bình ở mức 2300m3/s.

Nhà máy thủy điện Bản Ang xả nước với khối lượng 200m3/s
Nhà máy thủy điện Bản Ang xả nước với khối lượng 200m3/s

Vào lúc 2h sáng ngày 04/8 mực nước về hồ là 430m3/s, chỉ sau tám giờ đồng hồ đỉnh lũ đo được là 3150m3/s, tăng gấp bảy lần. Đây là trận lũ lớn, tương đương trận lũ thiết kế tần suất 5%, trung bình 20 năm mới xảy ra một lần, cường suất lên nhanh, lại xảy ra vào ban đêm nên đặc biệt nguy hiểm đối với người dân vùng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, hiện Nhà máy thủy điện Bản Vẽ vẫn chưa tiến hành xả lũ do lượng nước tại hồ đập vẫn còn ít.

Còn ở phía hạ nguồn, sáng 04/8, lượng nước hạ nguồn sông Nậm Mộ bất ngờ dâng cao, chảy xiết. Vì thế, vào 7h sáng 04/8, Nhà máy Thủy điện Bản Ang đã phát đi thông báo xả lũ và thực hiện xả nước sau đó chỉ 30 phút với khối lượng 200m3/s.

Việc Nhà máy Thủy điện Bản Ang xả lũ như trên là do trường hợp khẩn cấp khi lưu lượng nước về hồ tương đối lớn. Nếu đúng theo quy trình thì các hồ thủy điện phải thông báo trước cho chính quyền địa phương và người dân trong vùng ảnh hưởng trước 4 giờ đồng hồ trước khi xả nước.

Nhà máy thủy điện Châu Thắng (huyện Quỳ Châu) tiến hành xả lũ sớm nhất tỉnh Nghệ An
Nhà máy thủy điện Châu Thắng (huyện Quỳ Châu) tiến hành xả lũ sớm nhất tỉnh Nghệ An

Phía hạ nguồn, Nhà máy Thủy điện Khe Bố trên địa bàn xã Tam Quang (Tương Dương) cũng đã có thông báo từ sáng 04/8 là xả lũ vào 17 giờ chiều cùng ngày với mức 700 - 2.500m3/s.

Còn trên các huyện tuyến đường QL48, mưa với lượng khá lớn cũng xuất hiện tại các huyện Quế Phong, Quỳ Châu. Ở xã Châu Tiến (Quỳ Châu), chính quyền đã cấm người dân đi lại tại một điểm cầu tràn thường xuyên bị ngập. Nhà máy Thủy điện Châu Thắng đã có thông báo sẽ xả lũ vào 0h, ngày 04/8. Đại diện Nhà máy Thủy điện Châu Thắng cho biết, đơn vị tiến hành xả lũ với lượng nước từ 70m3 - 700m3/s.
Theo Báo TN&MT
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: