Thừa Thiên - Huế: Phải đảm bảo an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập

Đăng ngày: 06-07-2020 | Lượt xem: 1855
Làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, Đoàn công tác của Quốc hội do Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm trưởng đoàn đã đề nghị đưa nội dung đảm bảo an ninh nguồn nước và an toàn hồ đập vào trong Nghị quyết Đảng bộ tỉnh sắp tới, vì đây là một nội dung quan trọng, liên quan đến đời sống, sản xuất sinh hoạt của người dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Đoàn công tác của Quốc hội do Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra thực tế tại đập ngăn mặn Thảo Long.

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, toàn tỉnh hiện có 56 hồ chứa thủy lợi, 12 hồ thủy điện với tổng dung tích các hồ thủy lợi và thủy điện khoảng 2.000 triệu m3. Trong các năm qua, nhờ chủ động được nguồn nước từ các hồ chứa nước kết hợp các đập thuỷ lợi khu vực hạ du nên đã phát huy nhiệm vụ cắt lũ tiểu mãn, lũ sớm; giảm lũ chính vụ cho hệ thống sông Hương, sông Bồ; cấp nước cho sinh hoạt và công nghiệp; tạo nguồn nước tưới ổn định cho diện tích đất canh tác nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; bổ sung nguồn nước ngọt cho hạ lưu các sông để đẩy mặn, cải thiện môi trường vùng đầm phá, phục vụ nuôi trồng thủy sản...

Tỉnh đã chỉ đạo kiểm tra toàn diện và đánh giá công tác vận hành, điều tiết, quản lý và tăng cường công tác đảm bảo an toàn các hồ chứa nước thủy lợi trước mùa mưa, lũ năm 2020 để có các giải pháp xử lý kịp thời.

Tính đến cuối năm 2019, toàn tỉnh hiện có 31 nhà máy nước sạch đạt công suất 228.170 m3/ng/đêm, chiếm 98%; 36 công trình tự chảy với công suất 5.000 m3/ng/đêm, chiếm 2% tổng lượng nước. Hiện nay, đã có 135/145 xã, phường và thị trấn sử dụng nguồn nước sạch đảm bảo tiêu chuẩn từ các nhà máy nước của HueWACO quản lý, với tỷ lệ hộ gia đình toàn tỉnh sử dụng nước sạch theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 02:2009/BYT) đạt 90%, tỷ lệ sử dụng nước sạch ở thành thị đạt 97% và vùng nông thôn đạt 85%.

Tỉnh đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho địa phương nâng cấp sửa chữa các đập ngăn mặn; đầu tư nâng cấp sửa chữa các đập, hồ chứa nước; đầu tư xây dựng dựng hồ chứa nước Thủy Cam; hệ thống trạm bơm và tuyến đường ống chuyển nước từ sông cấp cho các xã ven biển; Lắp đặt thiết bị quan trắc đập, hồ chứa nước; lắp đặt thiết bị quan trắc khí tượng thủy văn chuyên dùng; lắp đặt, sửa chữa, nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống giám sát vận hành, thiết bị thông tin cảnh báo an toàn cho đập và vùng hạ du; cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ đập, hồ chứa nước; xây dựng bản đồ ngập lụt vùng hạ du đập, hồ chứa.

Liên quan đến công tác an ninh nguồn nước và quản lý an toàn hồ, đập trên địa bàn, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, Thừa Thiên - Huế có lượng mưa rất lớn, tuy nhiên một số hạng mục phụ trợ các hồ chứa nước thủy lợi cũng như một số đập ngăn mặn đã xuống cấp, đề nghị tỉnh Thừa Thiên - Huế cần chỉ đạo kiểm tra toàn diện và đánh giá công tác vận hành, điều tiết, quản lý và tăng cường công tác đảm bảo an toàn các hồ chứa nước thủy lợi trước mùa mưa, lũ năm 2020 để có các giải pháp xử lý kịp thời.

Theo baoxaydung.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: