Trường học tại Thủ đô Ấn Độ đóng cửa vô thời hạn vì ô nhiễm không khí trầm trọng

Đăng ngày: 18-11-2021 | Lượt xem: 1386
Ngày 17-11, các trường học ở New Dehli phải đóng cửa vô thời hạn khi Thủ đô của Ấn Độ bị bao trùm trong khói bụi. Các bang lân cận cũng phải đã đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt để đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng sau lệnh của Bộ Môi trường liên bang.

Xe cộ chen chúc chìm trong khói bụi ở Thủ đô New Delhi sáng 17-11

Các biện pháp được đưa ra trong bối cảnh Tòa án cấp cao nhất của Ấn Độ đang xem xét liệu có phong tỏa Thủ đô New Delhi hay không sau khi thành phố liên tục bị chìm trong các lớp khói xám dày đặc, đặc biệt là vào các buổi sáng. Bên cạnh việc đóng cửa các trường học, Ủy ban Quản lý chất lượng không khí đã ra lệnh ngừng các hoạt động xây dựng cho đến ngày 21-11 và cấm các xe tải chở hàng hóa không thiết yếu. Ngoài ra, nhà chức trách cũng chỉ đạo các bang khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà…

Mặc dù không khí ở New Delhi đã được cải thiện trong hai ngày qua, tuy nhiên, ngày 17-11, các chỉ số về vật chất dạng hạt PM2.5 vẫn cao gấp 7 lần mức an toàn, ở mức hơn 300 microgam/mét khối ở một số khu vực của thành phố. Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mức an toàn không được vượt quá 25 microgam/mét khối. Các chuyên gia cảnh báo, chất lượng không khí sẽ xấu đi trong những ngày tới. Hồi đầu tháng này, chất lượng không khí đã giảm xuống mức “nghiêm trọng” ở Thủ đô và người dân phải đối mặt với những đợt ô nhiễm nghiêm trọng kéo dài nhiều ngày. Tòa án Tối cao đã phải yêu cầu chính phủ liên bang và tiểu bang thực hiện các biện pháp khẩn cấp để giải quyết vấn đề được xem là “khủng hoảng” này.

Một số nghiên cứu đã ước tính rằng, hơn một triệu người Ấn Độ tử vong mỗi năm vì các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí. Thủ đô New Dehli thường áp dụng các biện pháp như hạn chế số lượng ô tô trên đường để giảm khí thải của các phương tiện giao thông, tạm dừng các hoạt động xây dựng… tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm vẫn không được cải thiện đáng kể, đặc biệt là vào thời gian mùa đông.

Theo An ninh thủ đô

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: