Cuộc họp Ban điều phối chung Dự án hỗ trợ kỹ thuật "Tăng cường năng lực dự báo thời tiết và cảnh báo sớm mưa, lũ" lần thứ năm (JCC5)

Đăng ngày: 17-01-2022 | Lượt xem: 2764
Tiếp nối sự thành công của cuộc họp Ban điều phối chung Dự án lần 1 ngày 06/9/2018, lần 2 ngày 07/3/2019, lần 3 ngày 23/10/2019, lần 4 ngày 10/3/2020 với những kết quả đã đạt được. Sáng ngày 17/1/2022, Tổng cục KTTV phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức họp trực tuyến Ban điều phối chung Dự án hỗ trợ kỹ thuật "Tăng cường năng lực dự báo thời tiết và cảnh báo sớm mưa, lũ" lần thứ năm (JCC5), nhằm đánh giá hiệu quả các hoạt động năm 2020-2021 và thảo luận kế hoạch thực hiện cho năm 2022 của dự án.

Đây là Dự án hỗ trợ kỹ thuật trong khuôn khổ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản về phòng chống thiên tai, góp phần nâng cao trình độ, năng lực của Việt Nam trong việc dự báo, cảnh báo mưa lớn, lũ lụt sử dụng các hệ thống quan trắc, thiết bị hiện đại đã được đầu tư từ những dự án trước đó.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, ông Hoàng Đức Cường phát biểu khai mạc cuộc họp

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, ông Hoàng Đức Cường cho biết: Hiện nay, dự án đã hoàn thành các nội dung với những kết quả quan trọng đạt được như: lắp đặt 18 trạm đo mưa tự động (ARG) tại 04 Đài KTTV khu vực, tích hợp hệ thống sử dụng dữ liệu ARG vào phần mềm QPE, cung cấp các thiết bị phục vụ cho việc kiểm chuẩn, bảo trì hệ thống ARG, hoàn thành phiên bản beta của web/app về thông tin quan trắc thời tiết, xây dựng phương pháp tạo lập bản đồ nhiễu cho các ra đa Việt Nam tích hợp vào phần mềm QPE, đưa ra các đánh giá ban đầu về dữ liệu AWS/ARG tại Việt Nam; hoàn thiện hướng dẫn bảo trì tại Trạm AWS/ARG, hướng dẫn dự báo thời tiết, dự báo điểm cho 63 tỉnh thành tại Việt Nam; tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực vận hành, bảo trì, bảo dưỡng thiết bị và phương tiện quan trắc; đào tạo chuyên sâu về công nghệ xác định mưa từ ra đa và khai thác sử dụng số liệu vệ tinh trong nghiệp vụ dự báo. Những kết quả này góp phần vào việc hiện đại hóa mạng lưới trạm theo Chiến lược phát triển ngành KTTV và phục vụ đắc lực trong công tác dự báo tại Việt Nam.

Ông đặc biệt đánh giá cao và cảm ơn đoàn chuyên gia dự án JICA vì những nỗ lực to lớn, không mệt mỏi nhằm khắc phục ảnh hưởng của đại dịch, tăng cường các hoạt động hợp tác giữa Nhật Bản với Việt Nam về phòng chống thiên tai nói chung và trong suốt quá trình chuẩn bị cho cuộc họp này nói riêng. Tổng cục Khí tượng Thủy văn tin tưởng rằng, với kinh nghiệm, năng lực chuyên môn và nỗ lực cao, dự án sẽ được hoàn thành đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng.

Ngài Hideaki Matsumoto, Giám đốc nhóm Dự án giảm thiểu thiên tai, JICA Tokyo, Đại diện JICA phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe 04 báo cáo quan trọng thuộc 04 đầu ra của dự án được trình bày cùng các trao đổi, thảo luận giúp chúng ta nhìn lại những kết quả quan trọng đã đạt được của dự án, góp phần cải thiện chất lượng dự báo khí tượng thủy văn, giúp cho việc phòng tránh thiên tai có hiệu quả hơn, đặc biệt là trong tình hình thời tiết ngày càng có những diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Đồng thời cuộc họp cũng nhận được sự thống nhất, đồng thuận trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện của dự án trong năm 2022 nhằm thu được các kết quả tốt nhất và hiệu quả nhất.

Quang cảnh cuộc họp

Mỹ Linh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: