Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn ông Hoàng Đức Cường tiếp xã giao Ông Patrick Swartenbroekx, CEO Công ty HydroScan, Bỉ

Đăng ngày: 16-06-2022 | Lượt xem: 3024
Sáng 16/6, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn (KTTV) ông Hoàng Đức Cường tiếp xã giao Ông Patrick Swartenbroekx, CEO Công ty HydroScan, Bỉ. Cùng dự có Vụ Khoa học và Công nghệ KTTV và Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia.

Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn ông Hoàng Đức Cường tiếp xã giao Ông Patrick Swartenbroekx, CEO Công ty HydroScan, Bỉ

Mục tiêu của Dự án nhằm cảnh báo sớm ngập lụt do mưa lớn khu vực nội thành thành phố Hà Nội trong điều kiện ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu và quá trình đô thị hóa nhanh. Từ đó nâng cao năng lực dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại để cảnh báo sớm, cảnh báo thời gian thực các thiên tai do mưa lũ gây ra.

Tại buổi tiếp, thay mặt lãnh đạo, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường chào mừng ông Patrick Swartenbroekx, CEO Công ty HydroScan, Bỉ tới thăm và làm việc tại Tổng cục KTTV; đồng thời nhấn mạnh đến mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Bỉ nói chung và với Tổng cục KTTV nói riêng trong thời gian qua.

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về việc thiết lập một hệ thống cảnh báo ngập lụt hiệu quả cho thành phố Hà Nội là rất cần thiết hiện nay, đặc biệt được xây dựng trên công nghệ cảnh báo dự báo thời gian thực tiên tiến, bổ trợ cho các phương pháp thống kê đang được sử dụng cảnh báo ngập lụt hiện nay; Từng bước khắc phục khó khăn trong quá trình thực hiện Dự án. Chủ động tiếp cận các đơn vị có nguồn số liệu phục vụ xây dựng hệ thống như Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội để bố sung dữ liệu đo mưa từ các trạm nội thành, dữ liệu ngập lịch sử, sơ đồ hệ thống tiêu thoát thành phố Hà Nội; Hệ thống Flood4cast được định hướng sử dụng trong nghiệp vụ. Các nguồn dữ liệu đầu vào cho hệ thống như mưa radar cần hợp tác với các đơn vị, các dự án có khả năng cung cấp dữ liệu ổn định, lâu dài, để có thể sử dụng trong tác nghiệp sau khi kết thúc dự án. Giao diện phần mềm cần linh hoạt, dễ tiếp cận và sử dụng nhằm đảm bảo thời gian phát tin cảnh báo.

Trong thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục thu thập số liệu mưa thực tế thời gian thực để hiệu chỉnh và kiểm định hệ thống; Thu thập, xử lý thêm các số liệu radar để nâng cao chất lượng cảnh báo rủi ro ngập lụt; Tiếp cận và liên hệ với Viện Vật lý địa cầu - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam để tiếp thu và sử dụng số liệu radar độ phân giải cao, phục vụ cho việc cảnh báo rủi ro ngập lụt; Tiếp cận và liên hệ với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội để thu thập dữ liệu ngập úng quá khứ, sơ đồ hệ thống và thông số về mạng lưới cơ sở hạ tầng tiêu thoát nước thành phố Hà Nội phục vụ việc xây dựng module cảnh báo độ sâu ngập lụt với quy mô đường phố cho 08 quận nội thành.

Phó Tổng cục trưởng, ông Hoàng Đức Cường mong muốn, hai bên sẽ cùng thúc đẩy các nội dung hợp tác đã được xác định trong Dự án Flood4cast. Theo đó, Tổng cục KTTV mong muốn được hợp tác với các đối tác của Bỉ, học hỏi kinh nghiệm cảnh báo sớm ngập lụt do mưa lớn, đồng thời, phối hợp cùng tìm nguồn lực để thực hiện những dự án hợp tác chung cho các lĩnh vực cùng quan tâm.

Trao đổi với Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường, Ông Patrick Swartenbroekx cho biết, Bỉ luôn mong muốn hợp tác lâu dài với Việt Nam trong lĩnh vực khí tượng thuỷ văn. Đặc biệt, Bỉ luôn đánh giá cao và quan tâm đến Dự án. Do vậy, Bỉ muốn chia sẻ, hợp tác và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong nhiệm vụ khó khăn này.

Hai bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi tiếp

Bài và ảnh: Mỹ Linh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: