Dự án hỗ trợ kỹ thuật "Tăng cường năng lực dự báo thời tiết và cảnh báo sớm mưa, lũ" lần thứ sáu (JCC6)

Đăng ngày: 29-11-2022 | Lượt xem: 2811
Sáng 29/11, tại Hà Nội, Đài Khí tượng cao không phối hợp với Văn phòng JICA Việt Nam tổ chức Cuộc họp Ban điều phối chung Dự án hỗ trợ kỹ thuật "Tăng cường năng lực dự báo thời tiết và cảnh báo sớm mưa, lũ" lần thứ sáu (JCC6). Đây là Dự án hỗ trợ kỹ thuật trong khuôn khổ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản về phòng chống thiên tai, góp phần nâng cao trình độ, năng lực của Việt Nam trong việc dự báo, cảnh báo mưa lớn, lũ lụt sử dụng các hệ thống quan trắc, thiết bị hiện đại.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, ông Hoàng Đức Cường phát biểu khai mạc cuộc họp

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn (KTTV), ông Hoàng Đức Cường đặc biệt đánh giá cao và cảm ơn đoàn chuyên gia dự án JICA vì những nỗ lực to lớn, không mệt mỏi nhằm tăng cường các hoạt động hợp tác giữa Nhật Bản với Việt Nam về phòng chống thiên tai nói chung và trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ của dự án cũng như chuẩn bị cho cuộc họp này nói riêng. Ông cho biết: Tổng cục KTTV trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam (MONRE) được giao nhiệm vụ thực hiện Dự án "Tăng cường năng lực dự báo và cảnh báo sớm mưa, lũ". Dự án đã hoàn thành các nội dung với những kết quả quan trọng đạt được như: lắp đặt 18 trạm đo mưa tự động (ARG) tại 04 Đài KTTV khu vực, cung cấp các thiết bị phục vụ cho việc kiểm chuẩn, bảo trì hệ thống ARG, hoàn thành việc phát triển và hoàn thiện hướng tới vận hành của web/app về thông tin quan trắc thời tiết; xây dựng phương pháp tạo lập bản đồ nhiễu cho các ra đa Việt Nam tích hợp vào phần mềm QPE; hoàn thiện hướng dẫn bảo trì tại Trạm AWS/ARG, hướng dẫn dự báo thời tiết, dự báo điểm cho 63 tỉnh thành tại Việt Nam; tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực vận hành, bảo trì, bảo dưỡng thiết bị và phương tiện quan trắc; đào tạo chuyên sâu về công nghệ xác định mưa từ ra đa và khai thác sử dụng số liệu vệ tinh trong nghiệp vụ dự báo; thực hiện việc đánh giá chất lượng dữ liệu ra đa thời tiết; phát triển, cải thiện chất lượng QPE; phát triển các sản phẩm mới liên quan đến gió Đốp-le, QPF; thực hiện việc đánh giá chất lượng dữ liệu mưa AWS/synop phục vụ tính toán QPE; xây dựng phương pháp ứng dụng các loại dữ liệu thu thập được để cải thiện hướng dẫn dự báo mưa. Những kết quả này góp phần vào việc hiện đại hóa mạng lưới trạm theo Chiến lược phát triển ngành KTTV và phục vụ đắc lực trong công tác dự báo tại Việt Nam.

Tiếp nối sự thành công của cuộc họp Ban điều phối chung Dự án lần 1 ngày 06/9/2018, lần 2 ngày 07/3/2019, lần 3 ngày 23/10/2019, lần 4 ngày 10/3/2020, lần 5 ngày 17/1/2022 với những kết quả đã đạt được như trên, cuộc họp Ban điều phối chung lần thứ 6 được tổ chức lần này nhằm đánh giá hiệu quả các hoạt động năm 2022 và thảo luận kế hoạch thực hiện cho năm 2023 của dự án. Ông tin tưởng rằng, với kinh nghiệm, năng lực chuyên môn và nỗ lực cao, dự án sẽ được hoàn thành đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng.

Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam, ông Kubo Yoshitomo phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, ông Kubo Yoshitomo, Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam chia sẻ: Việt Nam ở trong khu vực nhiệt đới gió mùa, với chế độ khí hậu, thời tiết, thuỷ văn, hải văn phức tạp, và chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai. Hoạt động dự báo, cảnh báo sớm đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và an toàn dân sinh.

Ông cho rằng Dự án đã có những bước tiến đáng kể và đã cho thấy những đóng góp không nhỏ trong việc sử dụng dữ liệu radar để xây dựng các bản đồ mưa chính xác. Các sản phẩm này đã góp phần dự báo, cảnh báo mưa, lũ đặc biệt trong các cơn bão gần đây. Hội thảo cũng là cơ hội tốt để trao đổi thông tin và ý tưởng liên quan đến các hoạt động sắp tới.

Cùng tại cuộc họp, sau khi nghe các báo cáo của dự án các đại biểu tham dự đã trao đổi, chia sẻ những vấn đề còn tồn tại của dự án và nhìn lại những kết quả quan trọng đã đạt được của dự án, góp phần cải thiện chất lượng dự báo khí tượng thủy văn, giúp cho việc phòng tránh thiên tai có hiệu quả hơn, đặc biệt là trong tình hình thời tiết ngày càng có những diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu: Báo cáo Quan trắc bề mặt; Các sản phẩm Ra đa; Dự báo thời tiết; Thông tin thời tiết và các hoạt động của dự án...

Phát biểu bế mạc cuộc họp, ông Nguyễn Vinh Thư, Giám đốc Đài Khí tượng cao không gửi lời cảm ơn đến sự có mặt và đóng góp tích cực cho nội dung cuộc họp của Ban điều phối chung Dự án, đặc biệt gửi lời cảm ơn đến Ngài Kubo Yoshitomo, Phó Trưởng Đại diện văn phòng JICA tại Việt Nam, ngài Masahito Ishihara, Cố vấn cấp cao, JICA Tokyo; bà Makiko Inamori, cố vấn phụ trách dự án của văn phòng JICA tại Việt Nam; Ngài Kenji Akaeda - Cố vấn trưởng dự án, Ngài Michihiko Tonouchi - Trưởng nhóm chuyên gia JICA và các chuyên gia Nhật Bản, các thành viên của 4 nhóm đầu ra về những đóng góp hết sức to lớn trong việc thực hiện dự án "Tăng cường năng lực dự báo thời tiết và cảnh báo sớm mưa, lũ" tại Việt Nam

Sau nửa ngày làm việc tích cực và hiệu quả, cuộc họp của Ban điều phối chung dự án "Tăng cường năng lực dự báo thời tiết và cảnh báo sớm mưa, lũ" lần thứ 6 đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại cuộc họp

Quang cảnh cuộc họp

Bài và ảnh: Mỹ Linh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: