Các đợt nắng nóng sẽ tác động đến hầu hết mọi trẻ em trên Trái Đất vào năm 2050

Đăng ngày: 25-10-2022 | Lượt xem: 395
Sóng nhiệt đã trở thành mối nguy hiểm sức khỏe không thể tránh khỏi đối với nhiều quốc gia, nhưng dữ liệu mới chỉ ra rằng chúng sẽ ảnh hưởng đến hầu hết mọi trẻ em trên trái đất vào năm 2050, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, UNICEF, cảnh báo hôm thứ Ba.

Ngày nay, ít nhất nửa tỷ thanh niên đã phải đối mặt với một số lượng lớn các đợt nắng nóng, khiến họ phải đối mặt với biến đổi khí hậu, cơ quan của Liên Hợp Quốc lưu ý. Hơn nữa, vào giữa thế kỷ này, người ta ước tính rằng hơn hai tỷ trẻ em sẽ tiếp xúc với các đợt nắng nóng “thường xuyên hơn, kéo dài hơn và khắc nghiệt hơn”. “Khủng hoảng khí hậu là một cuộc khủng hoảng về quyền trẻ em và nó đã gây ra những thiệt hại nặng nề đối với cuộc sống và tương lai của trẻ em,” Giám đốc Điều hành UNICEF, Catherine Russell cảnh báo. Bà nói thêm: Các trận cháy rừng và đợt nắng nóng năm nay đã quét qua Ấn Độ, Châu Âu và Bắc Mỹ là “một ví dụ nghiêm túc khác về tác động của biến đổi khí hậu đối với trẻ em”.

Dữ liệu mới từ cơ quan được công bố trong báo cáo của họ, The Coldest Year Of The Rest Of their Lives, nhấn mạnh rằng trẻ nhỏ phải đối mặt với rủi ro lớn hơn người lớn khi đối mặt với các sự kiện nhiệt độ cực đoan. Điều này là do chúng ít có khả năng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể hơn so với người lớn. Trẻ em càng tiếp xúc với nhiều đợt nắng nóng thì nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe bao gồm các bệnh hô hấp mãn tính, hen suyễn và bệnh tim mạch càng cao. “Thế giới cần khẩn trương đầu tư vào việc xây dựng khả năng phục hồi của các em và điều chỉnh tất cả các hệ thống mà trẻ em dựa vào để đáp ứng những thách thức của khí hậu thay đổi nhanh chóng” UNICEF khẳng định. Điều này bất kể nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng 1,7 độ C so với mức trước công nghiệp nếu lượng khí thải nhà kính thấp hay tăng 2,4 độ C nếu lượng khí thải cao.

Một bé gái uống nước trong sân trường ở Goré, miền Nam Chad. (© UNICEF/Frank Dejongh)

Sự bảo vệ – ưu tiên hàng đầu

UNICEF cho biết, bảo vệ trẻ em khỏi những tác động ngày càng leo thang của các đợt nắng nóng nên là ưu tiên hàng đầu của tất cả các quốc gia, đồng thời kêu gọi “các biện pháp giảm thiểu khí thải khẩn cấp và mạnh mẽ để ngăn chặn tình trạng nóng lên toàn cầu - và bảo vệ cuộc sống”. Dữ liệu của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc cho thấy trẻ em ở các khu vực phía bắc sẽ phải đối mặt với mức độ nghiêm trọng của đợt nắng nóng cao tăng mạnh nhất, trong khi đến năm 2050, gần một nửa số trẻ em ở Châu Phi và Châu Á sẽ phải đối mặt với việc tiếp xúc lâu dài với nhiệt độ cực cao trên 35C (95F). Vanessa Nakate, nhà hoạt động khí hậu và Đại sứ thiện chí của UNICEF cho biết: “Điều này sẽ có tác động tàn phá đối với trẻ em. “Trẻ em càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng thường xuyên hơn, kéo dài lâu hơn và khắc nghiệt hơn thì tác động đối với sức khỏe, sự an toàn, dinh dưỡng, giáo dục, khả năng tiếp cận nước và sinh kế trong tương lai càng lớn.”

Một cô gái trẻ rửa mặt bằng đường ống nước mới được lắp đặt tại nhà của cô ở Campuchia (© UNICEF/Fani Llaurado)

Lời kêu gọi thích ứng

Nêu bật tác động tàn khốc của hạn hán ở vùng Sừng châu Phi sau bốn mùa mưa thất bát, bà Nakate nhấn mạnh rằng “nhiều sinh mạng đang bị mất đi do những nguyên nhân có thể phòng ngừa được vì thế giới đang hành động quá chậm trong việc giảm thiểu và không cung cấp đủ hỗ trợ để thích ứng”. Cô ấy tiếp tục, lưu ý rằng mặc dù Châu Phi tạo ra ít hơn bốn phần trăm lượng khí thải toàn cầu, nhưng nó phải chịu một số tác động “tàn bạo nhất” của cuộc khủng hoảng khí hậu. UNICEF cho biết: “Hầu như mọi quốc gia đều đang trải qua những đợt nắng nóng thay đổi. “Những gì mỗi chính phủ làm bây giờ sẽ quyết định sự sống còn của những người ít chịu trách nhiệm nhất về cuộc khủng hoảng này trẻ em và thanh thiếu niên của chúng ta.”

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: