Các tập đoàn công nghệ lớn đang hỗ trợ dịch vụ cảnh báo sớm cho toàn cầu (phần đầu)

Đăng ngày: 26-10-2022 | Lượt xem: 1168

Khu vực tư nhân, bao gồm các công ty công nghệ lớn, đang tham gia vào Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), nhằm hỗ trợ các cộng đồng phát triển và giảm thiểu rủi ro thiên tai sau chiến dịch mới của Liên hợp quốc nhằm đảm bảo rằng mọi người trên thế giới được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm trong vòng 5 năm tới.

Theo yêu cầu của Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres, WMO đang dẫn đầu sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả và sẽ trình bày kế hoạch hành động tại hội nghị khí hậu của Liên hợp quốc COP27 sắp tới ở Sharm-el-Sheikh.

Một tuyên bố được đưa ra vào cuối hội nghị kỹ thuật kéo dài một ngày vào ngày 22 tháng 10 cho biết “Việc cung cấp các cảnh báo sớm đa nguy cơ toàn cầu là trách nhiệm chung của chúng tôi”. Tuyên bố kêu gọi "các bên liên quan từ tất cả các lĩnh vực sẽ ủng hộ và đóng góp vào một cơ sở hạ tầng toàn cầu nhằm đưa ra cảnh báo sớm về nhiều mối nguy cho tất cả mọi người, đặc biệt là để bảo vệ những thành viên dễ bị tổn thương nhất của xã hội."

Hội nghị kỹ thuật đã quy tụ các thành viên của Ủy ban Cơ sở hạ tầng và Dịch vụ của WMO, chịu trách nhiệm về mạng lưới quan sát, giám sát và dự báo cơ bản cũng như phát triển và phổ biến các cảnh báo sớm. Hệ thống cũng bao gồm các cộng đồng nhân đạo và giảm thiểu rủi ro thiên tai cũng như lĩnh vực khí tượng thủy văn tư nhân và một số công ty công nghệ thông tin lớn nhất thế giới. Sự kiện kéo dài một ngày đã truyền động lực cho dịch vụ Cảnh báo sớm  và các sáng kiến. Hội nghị cũng đặt nền tảng cho sự hợp tác mạnh mẽ hơn trong những tháng tới, đặc biệt là về cách tận dụng các nguồn tài trợ bổ sung thông qua sự tham gia của lĩnh vực công tư (PPE) hiệu quả hơn.

Đại diện của các tổ chức khu vực tư nhân bao gồm Alibaba, F24, Google, IBM, Microsoft và Smart Communications đều lên tiếng cam kết với Sáng kiến Cảnh báo Sớm cho Tất cả. Các bài thuyết trình của họ nhấn mạnh những cơ hội to lớn là kết quả của sự tiến bộ trong điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, nền tảng kỹ thuật số và các lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số khác để giải quyết những khoảng cách về cơ sở hạ tầng và công nghệ trong các dịch vụ cảnh báo sớm. Họ đã đưa ra các ví dụ thực tế và các nghiên cứu điển hình về cách điện thoại thông minh có sức mạnh tiếp cận hàng trăm triệu người, kể cả ở những quốc gia dễ bị tổn thương nhất.

(Còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/private-sector-%E2%80%93-and-big-tech-rally-behind-early-warnings-all

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: