Công tác pháp chế, kiểm tra thi hành pháp luật về KTTV-Tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 8 năm 2019 của Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn

Đăng ngày: 20-03-2019 | Lượt xem: 854
Năm 2019, Tổng cục KTTV được Bộ TNMT giao xây dựng 01 Đề án, 01 Nghị định, 02 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 02 Thông tư của Bộ TNMT (Quyết định số 3809/QĐ-BTNMT ngày 19/12/2018 của Bộ TNMT phê duyệt Chương trình xây dựng và ban hành văn bản QPPL năm 2019), tiến độ thực hiện tháng 8/2019.

Đề án trình Bộ Chính trị “Tăng cường công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu phòng chống thiên tai, phát triển bền vững, góp phần bảo đảm an ninh của đất nước”: Đã tổ chức các cuộc họp với các đơn vị trực thuộc Tổng cục trao đổi, đề xuất các nội dung phục vụ xây dựng Đề án; đã hoàn thiện dự thảo Đề án lần 1; Lãnh đạo Tổng cục KTTV đã làm việc với Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Kinh tế Trung ương các nội dung liên quan đến Đề án. Trên cơ sở đề xuất của Tổng cục KTTV, Ban Cán sự Đảng Bộ TNMT đã ký Tờ trình số 495-TTr/BCSĐTNMT ngày 05/6/2019 trình Ban chấp hành Trung ương về việc đề xuất xây dựng đề án nêu trên. Tổng cục cũng đã dự thảo Tờ trình của Ban Cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường để xuất, kiến nghị Ban Cán sự Đảng Chính phủ có văn bản gửi Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét đưa vào Chương trình công tác chính thức của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2020, trong đó giao Ban Cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì xây dựng, trình đề án báo cáo Bộ Chính trị nêu trên.

Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 38/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khí tượng thuỷ văn: đã tổng hợp các ý kiến đóng góp của các đơn vị trực thuộc Tổng cục; đang tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của các tỉnh/thành phố để chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo lần 1; hoàn thiện hồ sơ trình (Dự thảo Tờ trình; Dự thảo Báo cáo sơ kết thi hành Nghị định số 38/2016/NĐ-CP; Bảng so sánh tổng hợp dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung và Nghị định số 38/2016/NĐ-CP; tổng hợp danh sách các Sở TNMT các tỉnh/thành phố có báo cáo đánh giá thi hành Nghị định số 38/2016/NĐ-CP); tiếp thu chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo Nghị định dựa trên ý kiến góp ý của các Bộ, ngành và địa phương. Đang hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ để trình Bộ ký gửi Bộ Tư pháp thẩm định.

Sửa đổi Quyết định số 632/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Quy định mực nước tương ứng với các cấp báo động lũ trên các sông thuộc phạm vi cả nước: Đã tổng hợp và chỉnh sửa theo các ý kiến đóng góp của các Bộ, Ngành và địa phương; đã hoàn thiện Hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ để trình Bộ ký gửi Bộ Tư pháp thẩm định (Công văn số 3856/BTNMT-TCKTTV ngày 09 tháng 8 năm 2019).

Sửa đổi Quyết định số 46/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai: Đang tổng hợp các ý kiến đóng góp của các Bộ, Ngành liên quan.

Thông tư Quy định kỹ thuật đánh giá chất lượng dự báo, cảnh báo hải văn: Đã hoàn thiện dự thảo Thông tư, hoàn thiện hồ sơ trình Bộ xem xét, ban hành (đúng thời gian quy định).

Thông tư Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dự báo, cảnh báo lũ: Đã đăng tải dự thảo Thông tư lên Cổng thông tin điện tử của Bộ và Chính phủ để xin ý kiến rộng rãi; tiếp tục chỉnh sửa và gửi dự thảo Thông tư đến các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản.

Công tác kiểm tra thi hành pháp luật về KTTV: Đã thực hiện kiểm tra công tác thi hành pháp luật về KTTV trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Tham gia xây dựng, góp ý một số văn bản quy phạm pháp luật, do Bộ TNMT và các Bộ, ngành khác chủ trì xây dựng, cụ thể: Góp ý dự án luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng chống thiên tai và Luật Đê điều và Góp ý báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống thiên tai và Luật Đê điều; dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc giám sát hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập được giao quyền tự chủ; Dự thảo Thông tư quy định về điều kiện, tiêu chuẩn cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tham gia bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức ngành văn hóa, thể thao và du lịch; Đề án Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ các cấp; dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 21/2007/TT-BTNMT; dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 23/20017/TT-BKHCN.

Tin VPTC

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: