ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRONG GIAI ĐOẠN 2011 - 2020

Đăng ngày: 28-04-2020 | Lượt xem: 757
ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRONG GIAI ĐOẠN 2011 - 2020

1. Những kết quả tích cực đã đạt được

- Trong nhũng năm qua, Tổng cục KTTV đã thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp như kế hoạch CCHC hàng năm đã đề ra; công tác CCHC của Tổng cục đã hoàn thành những nhiệm vụ cụ thể mang tính hiệu quả, thiết thực. Công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC luôn được Lãnh đạo Tổng cục quan tâm và chỉ đạo kịp thời. Hệ thống chính sách, pháp luật về KTTV tiếp tục được hoàn thiện; tiếp tục thực hiện kiện toàn tổ chức bộ máy các đơn vị trực thuộc Tổng cục theo hướng tinh gọn, đồng bộ và thống nhất phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tính chất hoạt động đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Công tác quản lý công chức, viên chức tiếp tục được tăng cường; công tác đào tạo, bồi dưỡng và việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người công chức, viên chức và người lao động được quan tâm thực hiện; nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; thường xuyên đôn đốc các đơn vị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Công tác cải cách tài chính công đã thực hiện đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành từng bước đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

2) Khó khăn, hạn chế và nguyên nhân

Ngoài kết quả đã đạt được như trên, công tác CCHC của Tổng cục vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như sau:

- Do địa bàn hoạt động của các đơn vị rộng, phân tán trên cả nước nên việc kiểm tra thực tế kết quả thực hiện công tác CCHC đối với một số đơn vị còn chưa được thường xuyên, liên tục, do đó có lúc, có nơi kết quả thực hiện CCHC chưa đạt được mục tiêu đã được đề ra; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của một số viên chức và người lao động chưa nghiêm; tinh thần trách nhiệm, tinh thần hợp tác trong giải quyết công việc chưa cao.

- Công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức đối với công chức, viên chức về công tác CCHC chủ yếu mới thực hiện theo các cuộc phát động của cấp trên, một số đơn vị chưa được thường xuyên và thiếu chiều sâu.

- Việc bố trí kinh phí triển khai kế hoạch CCHC hàng năm đã được quy định cụ thể trong Nghị quyết số 30c/NQ-CP, tuy nhiên trong thực tế triển khai còn lúng túng, chưa bố trí được nguồn kinh phí nên khó bảo đảm tính khả thi.

- Công tác kiểm tra thực thi pháp luật về KTTV tại các địa phương mới đi vào hoạt động nên chưa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước do kinh phí hạn chế, do vậy cần tăng cường hơn nữa về số lượng các địa phương được kiểm tra và hướng tới kiểm tra hoạt động KTTV chuyên dùng trong những năm tiếp theo.

3. Những bài học kinh nghiệm, giải pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc trong triển khai cải cách hành chính

- CCHC muốn thành công phải xuất phát từ yếu tố con người, do đó cần phải làm tốt công tác quản lý công chức, viên chức ngay từ khi tuyển dụng để đảm bảo chất lượng.

- Nơi nào lãnh đạo, cấp ủy, Thủ trưởng đơn vị coi trọng và quan tâm, sát sao trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC thì nơi đó đạt kết quả tốt; công tác cải cách được duy trì, phát triển và đi vào nền nếp. Cần có sự phối hợp chặt ch của các cấp và sự đồng thuận của đội ngũ cán bộ trong triển khai thực hiện CCHC là nhân tố quan trọng để thực hiện CCHC.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, theo dõi, đánh giá quá trình triển khai thực hiện công tác CCHC. Chú trọng việc đánh giá, biểu dương những đơn vị cá nhân thực hiện tốt và xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị vi phạm. Tăng cường, phát huy vai trò giám sát của các tổ chức đoàn thể trong hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức để đảm bảo thực hiện đúng vai trò, chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Tăng cường phổ biến, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ các thông tin CCHC bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng; quán triệt các chủ trương, đường lối, tạo nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC cho đội ngũ công chức, viên chức.

Văn phòng Tổng cục KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: