Đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá

Đăng ngày: 07-03-2019 | Lượt xem: 1443
Thực hiện Công văn số 865/BTNMT-TĐKTTT ngày 01 tháng 3 năm 2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc báo cáo đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, sau khi rà soát, Tổng cục Khí tượng Thủy văn có ý kiến đề xuất, kiến nghị các giải pháp để chức thi hành có hiệu quả Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Nâng cao nhận thức về trách nhiệm thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá, các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại cơ quan, đơn vị mình. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc thực hiện môi trường không khói thuốc lá tại công sở; quyền của người không hút thuốc lá, trách nhiệm của người hút thuốc lá.

Cần chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá. Để thực hiện nghiêm các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phải chỉ đạo đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng của cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị.

Thực hiện nghiêm quy định không mua, bán các sản phẩm thuốc lá tại cơ quan, đơn vị mình. Đồng thời, bố trí biển báo cấm hút thuốc lá tại các khu vực, những vị trí dễ quan sát của phòng làm việc, phòng họp, lối đi nơi nhiều người qua lại. Thường xuyên kêu gọi, nhắc nhở nhân viên trong các cuộc họp phòng, ban về việc thực hiện nghiêm túc quy định cấm hút thuốc tại cơ quan, đơn vị. Cập nhật và phổ biến nội dung các văn bản của nhà nước về phòng chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ, nhân viên.

Tăng cường việc giám sát, đánh giá hoạt động xây dựng nơi làm việc không thuốc lá. Đánh giá, giám sát bởi tổ giám sát là biện pháp quan trọng nhằm tăng cường hiệu quả của hoạt động xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá. Nội dung giám sát gồm: giám sát mức độ thực hiện quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá của cán bộ, viên chức và người lao động tại cơ quan, đơn vị; xây dựng nội quy và cơ chế xử lý những vi phạm trong việc thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá. Kết quả giám sát sẽ giúp kịp thời điều chỉnh các hoạt động cho phù hợp với tình hình thực tế, tổng kết các hoạt động đã đạt được, bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai và thực hiện kế hoạch trong giai đoạn tiếp theo.

Tin VPTC

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: