Kế hoạch công tác tuyên truyền năm 2019 của Tổng cục Khí tượng Thủy văn

Đăng ngày: 04-04-2019 | Lượt xem: 1130
Thực hiện công văn số 1346/BTNMT-TĐKTTT ngày 25/3/2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về định hướng nội dung tuyên truyền tài nguyên và môi trường năm 2019, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) triển khai nhiệm vụ và yêu cầu các đơn vị trực thuộc quán triệt, tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền năm 2019 theo nội dung như sau:

- Thông qua các hoạt động tuyên truyền nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đồng thời cổ vũ, khích lệ, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp hành động, nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình công tác năm 2019 của Tổng cục KTTV và đơn vị đề ra.

- Triển khai công tác thông tin, tuyên truyền cần kịp thời, thường xuyên, rộng khắp, phù hợp với tình hình, đặc điểm của đơn vị dưới nhiều hình thức sinh động, sáng tạo, có sức thuyết phục cao và có trọng tâm, trọng điểm; kết hợp lồng ghép các hoạt động thông tin, tuyên truyền về lĩnh vực KTTV với việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đẩy mạnh tuyên truyền trong nội bộ đơn vị và tới cộng đồng xã hội về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung và tầm quan trọng của thông tin KTTV đối với hệ thống chính trị và đời sống xã hội.

- Đảm bảo tính kịp thời, thống nhất và chính xác của hệ thống quan trắc, dự báo KTTV trong việc cung cấp thông tin chuyên ngành cho các cơ quan truyền thông đại chúng, ưu tiên những thông tin cảnh báo, dự báo về các hiện tượng KTTV nguy hiểm và cách phòng tránh nhằm giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra đối với cộng đồng xã hội.

Các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền và đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, truyền thông các nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể như sau:

1. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật KTTV rộng khắp nhằm làm rõ những điểm nổi bật của Luật, đặc biệt là những quy định có liên quan đến: Những quy định chung về quyền và nghĩa vụ của chủ công trình KTTV, của các tổ chức, cá nhân đăng ký hoạt động KTTV, quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước đối với việc quản lý công trình của chủ công trình KTTV, của tổ chức cá nhân đăng ký hoạt động KTTV; những điểm mới về công tác thông tin KTTV, quan trắc KTTV, cấp Giấy phép hoạt động dự báo KTTV... và một số vấn đề đang được các tổ chức và người dân quan tâm.

2. Tuyên truyền về công tác kiện toàn, tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế công chức và biên chế sự nghiệp trong đơn vị nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác.

3. Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, kết nối thông tin chỉ đạo điều hành thông suốt giữa Tổng cục KTTV với các đơn vị trực thuộc, tạo môi trường làm việc thuận lợi phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của Tổng cục cũng như của đơn vị.

4. Tuyên truyền về Chiến lược phát triển ngành KTTV đến năm 2020 “Tập trung hiện đại hóa, tự động hóa trong đo đạc quan trắc phục vụ dự báo”, thực hiện xã hội hóa trong phát triển mạng lưới quan trắc KTTV và tăng nguồn số liệu đo mưa, đo gió tự động phục vụ phòng chống thiên tai.

5. Phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan trên địa bàn và các cơ quan báo chí, truyền thông triển khai các biện pháp cần thiết để kịp thời đưa thông tin KTTV đến với cộng đồng, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. Đồng thời kết hợp đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, vị trí của lĩnh vực KTTV trong xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của đất nước; Tuyên truyền việc đổi mới công tác, nâng cao chất lượng các bản tin dự báo về các hiện tượng KTTV nguy hiểm như: áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lớn, lũ, ngập lụt, nước dâng, nắng nóng, hạn hán, rét hại, sương muối…. Cung cấp kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo KTTV cho các cơ quan ban ngành Trung ương, địa phương, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo phòng chống thiên tai; tuyên truyền về những nỗ lực hợp tác quốc tế đa phương và song phương trong công tác cảnh báo, dự báo thiên tai và thực hiện cam kết của Việt Nam với thế giới trong lĩnh vực KTTV.

Các đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tuyên truyền năm 2019 của đơn vị. Xác định rõ việc thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên truyền, truyền thông là một công cụ thiết thực trong quản lý điều hành, chú trọng việc ứng dụng công nghệ và các phương thức truyền thông mới. Quán triệt và tổ chức thực hiện Kế hoạch tuyên truyền năm 2019 của Tổng cục KTTV đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động, đồng thời đánh giá kết quả tổ chức thực hiện và những đề xuất kiến nghị vào nội dung báo cáo định kỳ tuần, tháng, quý, 6 tháng và báo cáo năm gửi về Tổng cục.

Tin VPTC

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: