Nhiều nguyên nhân gây tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội nên tiếp cận theo ngành nào?

Đăng ngày: 20-02-2019 | Lượt xem: 907
Các khu vực ở thành phố lớn có lượng giao thông, hoạt động sản xuất rất lớn, khói độc và khí độc nhiều. Thời gian qua, một số khu vực tỉnh thành phía bắc, trong đó có Hà Nội đã bước vào thời kỳ thu hoạch lúa, sau đó đốt rác. Những vấn đề trên dẫn đến hàm lượng, mật độ chất ô nhiễm, khói bụi trong không khí rất lớn. Mặt khác, khi chuyển chuyển mùa, lớp không khí lạnh yếu ở thấp chi phối, không có đối lưu phát triển (Theo ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng dự báo thời tiết Trung tâm dự báo KTTV quốc gia),

Các chất ô nhiễm không phát tán ra được môi trường xung quanh hoặc không đi lên được trên cao. Lớp không khí lạnh đó giữ vai trò tạo ra hiện tượng nghịch nhiệt, xu hướng nhiệt độ bên trên cao hơn nhiệt độ ở tầng thấp. Do vậy, các chất bụi, chất khí nặng nằm sát bề mặt bị giữ lại, gây nên tình trạng ô nhiễm. Hiểu nôm na là ô nhiễm rất cần gió và đối lưu để khuếch tán đi. Trong trường hợp tĩnh gió, ít đối lưu là ô nhiễm cứ thế ở lại gây ô nhiễm. Về phương diện khí tượng học, nghịch nhiệt là một hiện tượng đảo chiều của các thành phần khí trong khí quyển ở những nơi có vĩ độ cao. Nghịch nhiệt có thể dẫn đến tình trạng ô nhiễm do khói bị kẹt lại và nằm gần mặt đất hơn, gây những tác động tiêu cực đến sức khỏe. Việc áp dụng những nghiên cứu về khí tượng trong các bài toán ô nhiễm lan truyền ô nhiễm không khí là hết sức cần thiết. Cần phải có sự phối hợp giữa các ngành như môi trường, khí tượng thủy văn, kết hợp với các vấn đề quản lý môi trường đô thị thì mới có thể giải quyết các vấn đề một cách tốt hơn về thực trạng ô nhiễm không khí.

Vấn đê nữa là do đang là thời điểm giao mùa lặng gió, không có mưa, toàn thành phố luôn bị bao phủ bởi lớp sương mù làm giảm khả năng phân tán, phát tán bụi. Các chuyên gia môi trường cũng cho rằng kết luận Hà Nội là một thành phố ô nhiễm, dựa trên các chỉ số có tính thời điểm như đã phân tích ở trên là không chính xác. Hiện miền Bắc đang ở trong giai đoạn mà thời tiết ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng không khí, nhất là vào lúc sáng sớm và những ngày nhiều sương mù, trời lặng gió. Vấn đề này được cảnh báo có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe nói chung trong đó có sức khỏe môi trường đô thị.

Tin VPTC

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: