NHỮNG NỘI DUNG CẦN THỰC HIỆN SAU KHI QUYẾT ĐỊNH ĐƯỢC BAN HÀNH- Quá trình xây dựng và những nội dung thay đổi của Quyết định thay thế Quyết định số 46/2014/QĐ-TTg ngày 15 tháng 8 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai

Đăng ngày: 22-08-2019 | Lượt xem: 1140
Sau khi Quyết định được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, các đơn vị dự báo, các đơn vị truyền tin thiên tai, các Bộ, ngành có liên quan phải nắm được những nội dung thay đổi cụ thể đối với lĩnh vực mình phụ trách để từ đó có bước triển khai phù hợp. Nội dung cần theo dõi, nắm bắt cụ thể như sau:

Bão và ATNĐ

Bản tin dự báo, cảnh báo bão/ATNĐ sẽ không còn quy định loại bản tin bão/ATNĐ gần bờ mà được thay thế bằng tin bão/ATNĐ khẩn cấp, trong đó điều kiện ban hành sẽ thay đổi, cụ thể:

Điều kiện ban hành Tin bão khẩn cấp: Vị trí tâm bão cách điểm gần nhất thuộc bờ biển đất liền Việt Nam dưới 300 km; Bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam trong 48 giờ tới.

Điều kiện ban hành Tin ATNĐ khẩn cấp: Vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách điểm gần nhất thuộc bờ biển đất liền Việt Nam dưới 300 km; Áp thấp nhiệt đới có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam trong 24 giờ tới.

Nội dung Tin dự báo, cảnh báo ATNĐ: tăng thời hạn dự báo đến 48 giờ và cảnh báo đến 72 giờ.

Các tin thiên tai khác

Các Tin thiên tai khác được quy định cụ thể trong Quyết định bao gồm: mưa lớn; ngập lụt; lũ quét và sạt lở đất do mưa lũ hoặc do dòng chảy; nắng nóng; hạn hán; xâm nhập mặn. Nội dung bổ sung cho mỗi loại bản tin dự báo, cảnh báo cụ thể như sau: Điều kiện ban hành Tin dự báo, cảnh báo Điều kiện ban hành với Tin cảnh báo. Điều kiện ban hành với Tin dự báo. Nội dung Tin dự báo, cảnh báo, Nội dung Tin cảnh báo thường gồm những mục chính: (1) tiêu đề; (2) cảnh báo thời gian, khu vực ảnh hưởng; (3) cảnh báo cấp độ rủi ro; (4) thời gian ban hành bản tin; (5) tên và chữ ký của người chịu trách nhiệm ban hành bản tin. Nội dung Tin dự báo thường gồm những mục chính: (1) tiêu đề; (2) diễn biến thiên tai đã qua; (3) dự báo thời gian, khu vực ảnh hưởng trong một thời đoạn cụ thể; (4) cánh báo khả năng tiếp diễn của thiên tai (nếu có); (5) cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai; (6) thời gian ban hành bản tin và thời gian ban hành bản tin tiếp theo; (7) tên và chữ ký của người chịu trách nhiệm ban hành bản tin. Tần suất và thời gian ban hành Tin dự báo, cảnh báo, Tần suất và thời gian ban hành Tin cảnh báo,Tần suất và thời gian ban hành Tin dự báo.

Vị trí dự báo, cảnh báo lũ Tăng số lượng vị trí các trạm thủy văn do các Đài KTTV khu vực và Đài KTTV tỉnh thông báo lũ.

Đối với các đơn vị truyền tin thiên tai

Đài truyền hình Việt Nam Thay đổi thời gian truyền, phát tin về bão và ATNĐ, cụ thể: Khi nhận được Tin áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông, Tin áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, Tin bão gần Biển Đông, Tin bão trên Biển Đông, Tin cảnh báo lũ và Tin lũ, tổ chức phát tin vào các chương trình thời sự gần nhất trên các kênh của Đài và sau ba (03) giờ phát lại một lần cho đến khi có tin mới hoặc khi có yêu cầu thay đổi thời gian phát tin của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và Bộ Tài nguyên và Môi trường; Khi nhận được Tin áp thấp nhiệt đới khẩn cấp, Tin áp thấp nhiệt đới trên đất liền, Tin bão khẩn cấp, Tin bão trên đất liền, Tin lũ khẩn cấp, tổ chức phát ngay trên các kênh của Đài và sau hai (02) giờ phát lại một lần cho đến khi có tin mới hoặc khi có yêu cầu thay đổi thời gian phát tin của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và Bộ Tài nguyên và Môi trường;  Khi phát tin về thiên tai, yêu cầu đưa đầy đủ, chính xác nội dung thông tin, phải chạy hàng chữ trên màn hình tóm tắt những nội dung cơ bản của bản tin.

Hệ thống Thông tin Duyên hải Việt Nam Thay đổi thời gian truyền, phát tin về bão và ATNĐ, cụ thể: Ứng với mỗi loại hình thiên tai, mức độ rủi ro, phạm vi ảnh hưởng, đối tượng được cảnh báo, Hệ thống Thông tin Duyên hải Việt Nam sẽ thực hiện truyền phát tin trên các phương thức, kênh tần số vô tuyến điện với tần suất thích hợp. Khi nhận được Tin áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông, Tin áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, Tin áp thấp nhiệt đới khẩn cấp, Tin áp thấp nhiệt đới trên đất liền, Tin bão gần Biển Đông, Tin bão trên Biển Đông, Tin bão bão khẩn cấp và Tin bão trên đất liền, Hệ thống Thông tin Duyên hải Việt Nam sẽ truyền phát tin với tần suất trung bình như sau: Truyền phát bằng điện thoại vô tuyến với tần suất 16 phiên/ 01 bản tin nguồn nhận được. Truyền phát bằng điện văn vô tuyến với tần suất 02 phiên/ 01 bản tin nguồn nhận được. Hệ thống Thông tin Duyên hải Việt Nam sẽ phát liên tục trong ngày đến khi bản tin nguồn nhận được không còn hiệu lực.

Đối với trách nhiệm của các Bộ, ngành

Việc bổ sung chương IV về trách nhiệm của các tổ chức cá nhân trong đó bổ sung trách nhiệm của các đơn vị như Bộ Thông tin và Truyền thông (trong việc chỉ đạo doanh nghiệp thông tin di động), Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai (chỉ đạo công tác cung cấp thông tin thực tế), đài phát thanh, truyền hình của các tỉnh, thành phố (cung cấp bản tin)… khẳng định tính cấp thiết, kịp thời đối với công tác phòng, chống thiên tai; đồng thời đòi hỏi các tổ chức, các nhân phải có trách nhiệm hơn nữa trong công tác phòng, chống thiên tai.

Trên đây là những tóm tắt về quá trình xây dựng cũng như nội dung cơ bản của Quyết định thay thế Quyết định số 46/2014/QĐ-TTg ngày 15 tháng 8 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai.

Tin VPTC

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: