Phương hướng, nhiệm vụ công tác chỉ đạo, điều hành 6 tháng cuối năm 2021 của Tổng cục KTTV

Đăng ngày: 18-06-2021 | Lượt xem: 547
Phương hướng, nhiệm vụ công tác chỉ đạo, điều hành 6 tháng cuối năm 2021 của Tổng cục KTTV

Hoàn thiện hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định kỹ thuật KTTV và các VBQPPL khác để thực thi Luật KTTV, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động KTTV phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy lùi tình trạng vi phạm hành lang kỹ thuật trạm KTTV; chỉ đạo tổ chức thực hiện xây dựng Chiến lược phát triển Ngành KTTV đến năm 2030 tầm nhìn đến 2045.

Tăng cường hệ thống quan trắc tự động KTTV và công nghệ thông tin phục vụ dự báo, cảnh báo KTTV.

Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra thực thi pháp luật về KTTV tại các địa phương cả về số lượng tỉnh được kiểm tra và hướng tới kiểm tra hoạt động KTTV chuyên dùng trong những năm tiếp theo.

Tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức, bộ máy của các đơn vị thuộc Tổng cục KTTV nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ việc: lập quy hoạch mạng lưới trạm KTTV thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050; xây dựng chiến lược phát triển ngành KTTV giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về KTTV đến cộng đồng và xã hội. Tăng cường kết nối, chuyền tải thông tin dự báo, cảnh báo KTTV kịp thời, tin cậy đến với các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân.

Đề nghị Chính phủ quan tâm hơn nữa việc đầu tư cho công tác dự báo cảnh báo thiên tai để hoàn thiện các mô hình đang được sử dụng; xây dựng các mô hình số dự báo thời tiết, dự báo lũ cực ngắn, dự báo ngập úng đô thị, dự báo hải văn, nâng chất lượng dự báo tương đương các nước tiên tiến.

Đề nghị Chính phủ tạo cơ chế để ngành KTTV thực hiện chủ động, kết nối, chuyền tải thông tin dự báo, cảnh báo KTTV kịp thời, tin cậy đến với các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân thông qua các tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đến lĩnh vực dự báo, cảnh báo KTTV phục vụ sự an toàn của xã hội.

Triển khai một số nhiệm vụ về hạn hán, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long theo tinh thần Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: