Quá trình xây dựng Thông tư quy định kỹ thuật đánh giá chất lượng dự báo, cảnh báo hải văn

Đăng ngày: 29-08-2019 | Lượt xem: 774
Ngày 18 tháng 02 năm 2019, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 351/QĐ-BTNMT thành lập tổ soạn thảo Thông tư với sự tham gia của đại diện các đơn vị thuộcTổng CụcKhí tượng Thủy văn,Tổng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Vụ Khoa học và Công nghệ, Vụ Pháp chế thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường. Theo phân công nhiệm vụ, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã tổ chức triển khai xây dựng Thông tư theo trình tự quy định Quy trình ban hành văn bản pháp luật.

Tổ chức các hội thảo khoa học, họp tổ soạn thảo, đóng góp xây dựng Thông tư. Gửi xin ý kiến góp ý từ các đơn vị có liên quan trong và ngoài Tổng cục Khí tượng Thủy văn. Đăng tải dự thảo Thông tư lên Cổng thông tin điện tử của Bộ và của Chính phủ để lấy ý kiến rộng rãi từ các chuyên gia và các đơn vị có liên quan đến công tác dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn. Gửi lấy ý kiến thẩm định của Vụ Khoa hoc, Công nghệ và Hợp tác quốc tế và Vụ Quản lý dự báo khí tượng thủy văn của Tổng cục Khí tượng Thủy văn. Tổ xây dựng dự thảo Thông tư đã có buổi làm việc trực tiếp với Vụ Khoa học và Công nghệ và Vụ Pháp chế của Bộ Tài nguyên và Môi trường để thảo luận về hình thức, tên và nội dung của dự thảo Thông tư. Gửi lấy ý kiến thẩm định của Vụ Khoa hoc và Công nghệ và Vụ Pháp chế thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường. Sau khi nghiên cứu, tổng hợp các ý kiến góp ý, thẩm định, Tổ xây dựng dự thảo Thông tư đã tiếp thu, giải trình, chỉnh sửa hoàn thiện dự thảo Thông tư.

Về tên gọi của Thông tư, Vụ Pháp Chế đồng ý tên gọi ban đầu của Thông tư “Thông tư Quy định kỹ thuật đánh giá chất lượng dự báo, cảnh báo hải văn”.

Dự thảo Thông tư Quy định kỹ thuật đánh giá chất lượng bản tin dự báo, cảnh báo hải văn gồm 3 Chương, 20 Điều.

Chương 1. Quy định chung, gồm 5 Điều:

- Điều 1. Phạm vi điều chỉnh.

- Điều 2. Đối tượng áp dụng.

- Điều 3. Giải thích từ ngữ.

- Điều 4. Nguyên tắc đánh giá.

- Điều 5. Quy định về mức đánh giá.

Chương 2. Quy định kỹ thuật, bao gồm 3 Mục, 13 Điều (từ Điều 6 đến Điều 18) quy định kỹ thuật đánh giá chất lượng dự báo, cảnh báo cho tất cả các yếu tố, các hiện tượng hải văn được dự báo, cảnh báo.

  • Mục 1. Xác định sai số từ sản phẩm mô hình dự báo, gồm 4 Điều (từ Điều 6 đến Điều 9).
  • Mục 2. Đánh giá độ tin cậy, tính kịp thời, tính đầy đủ của bản tin dự báo, cảnh báo hải văn trong điều kiện bình thường, gồm 5 Điều (Điều 10 đến Điều 14).
  • Mục 3. Đánh giá độ tin cậy, tính đầy đủ, tính kịp thời của bản tin dự báo, cảnh báo hải văn nguy hiểm, gồm 4 Điều (từ Điều 15 đến Điều 18).

Chương 3: Tổ chức thực hiện, gồm 2 Điều (Điều 19 và Điều 20) quy định về hiệu lực thi hành và trách nhiệm thi hành Thông tư.

Tin VPTC

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: