Tiếp tục giải trình sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định số 38/2016/NĐ-CP của Bộ TNMT

Đăng ngày: 13-02-2019 | Lượt xem: 791
Về nguyên tắc, theo quy định của Luật Điều ước quốc tế năm 2016, Việt Nam có trách nhiệm phải tuân thủ điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, không chỉ trong lĩnh vực GTVT, KTTV mà còn đối với bất kỳ lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội khác. Việc đầu tư, xây dựng các tuyến đường cao tốc hầu hết đều được Việt Nam áp dụng theo tiêu chuẩn của quốc tế. Hiện nay, trong lĩnh vực KTTV cũng tương tự, đã và đang hoạt động theo tiêu chuẩn quốc tế, cụ thể là theo các khuyến cáo của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) để tiệm cận dần, tiến tới ngang bằng với trình độ phát

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, thời tiết khó lường, bất thường như hiện nay, các hiện tượng KTTV nguy hiểm, sương mù, mưa, gió mạnh (trừ sạt lở đất, đá) có thể xảy ra bất cứ nơi đâu. Tuy nhiên, để bảo đảm phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, xin tiếp thu ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường bổ sung quy định trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung như sau:

Trường hợp tuyến đường cao tốc đã lắp đặt hệ thống thông tin thời tiết theo tiêu chuẩn quốc gia về giao thông vận tải thì chủ đầu tư hoặc tổ chức, cá nhân khai thác tuyến đường cao tốc được sử dụng hệ thống thông tin thời tiết sẵn có để tổ chức quan trắc, cung cấp thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn theo quy định tại Nghị định này.” (tại điểm h khoản 1 Điều 4 của dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung).

Việc tiếp thu bổ sung, chỉnh sửa này cũng phù hợp theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải nêu trong Công văn số 9115/BGTVT-MT ngày 26/9/2019 góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 38/2016/NĐ-CP.

Ý kiến về chưa đánh giá sự phù hợp vị trí của các công trình GTVT phải thực hiện quan trắc KTTV so với quy hoạch mạng lưới KTTV quốc gia.

Hoạt động quan trắc KTTV chuyên dùng khác với hoạt động quan trắc của mạng lưới trạm KTTV quốc gia về nội dung, yếu tố, tần suất và phương pháp, cũng như ý nghĩa, mục tiêu quan trắc, đặc biệt là tiêu chí về vị trí đặt trạm KTTV. Các trạm KTTV Quốc gia còn được thành lập, phát triển mang tính hệ thống liên hoàn, kết nối dựa trên cơ sở Quy hoạch mạng lưới trạm KTTV quốc gia do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong điều kiện hiện nay, mạng lưới trạm KTTV quốc gia còn thưa, các chủ công trình có tính chất “đặc biệt” theo quy định của Luật Khí tượng Thủy văn phải tổ chức quan trắc và cung cấp thông tin, dữ liệu KTTV, trước hết có ý nghĩa phục vụ cho chính hoạt động của doanh nghiệp, sau đó có ý nghĩa bổ sung cho Hệ thống dự báo, cảnh báo KTTV quốc gia và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, phục vụ cộng đồng, qua đó góp phần thực hiện đầy đủ trách nhiệm cộng đồng, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.  

Ý kiến về chưa đánh giá đầy đủ các tác động của các chính sách quy định trong dự thảo Nghị định có thể dẫn tới việc tăng chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh của chủ công trình và tăng nguồn kinh phí đảm bảo thực hiện từ ngân sách nhà nước.

Tin VPTC

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: