Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2019, Phương hướng, nhiệm vụ năm 2020

Đăng ngày: 13-11-2019 | Lượt xem: 898
Thực hiện Công văn số 5544/BTNMT-TĐKTTT ngày 28 tháng 10 năm 2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc báo cáo tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2019, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2019 như sau:

 Tổng cục KTTV luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, sự giúp đỡ của các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ; sự cố gắng khắc phục khó khăn của công chức, viên chức và người lao động trong toàn Tổng cục; sự tích cực, chủ động trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc, Tổng cục KTTV đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Lãnh đạo Tổng cục KTTV và các tổ chức Đảng, đoàn thể luôn có sự phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị và ch đạo các phong trào thi đua, khen thưởng và tuyên truyền.

Năm 2019 là năm có ý nghĩa tăng tốc, bứt phá trên các lĩnh vực để phấn đấu về đích các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của cả nước và của ngành tài nguyên và môi trường theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII; năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của Ngành, cũng là năm sơ kết 05 năm thực hiện Ch thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Thực hiện Công văn số 585/BTNMT-TĐKTTT ngày 01 tháng 02 năm 2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc phát động phong trào thi đua năm 2019, Tổng cục KTTV đã kêu gọi, tổ chức phát động phong trào thi đua, đăng ký và ký giao ước thi đua đến 100% các đơn vị trực thuộc với tinh thần thi đua ái quốc, ý chí tự lực, tự cường, yêu ngành, yêu nghề, phát huy những thành quả đã đạt được, ra sức phấn đấu, thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu năm tiến tới hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2019 và hoàn thành thắng lợi toàn diện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020), đưa ngành KTTV phát triển lên tầm cao mới, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lãnh đạo Tổng cục KTTV đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện các chủ trương, văn bản quy định, chỉ đạo hướng dẫn của Đảng và Bộ Tài nguyên và Môi trường về công tác thi đua khen thưởng. Tổng cục đã phát hành Công văn số 250/TCKTTV-TCCB ngày 11/3/2019 về việc phát động phong trào thi đua năm 2019 tới các đơn vị trực thuộc nhằm định hướng rõ công tác thi đua khen thưởng của toàn Tổng cục ngay từ đầu năm; Công văn số 271/TCKTTV-TCCB ngày 13/3/2019 về việc phát động Năm an toàn giao thông 2019; Công văn số 314/TCKTTV-TCCB ngày 22/3/2019 về việc thực hiện hướng dẫn hoạt động về công tác gia đình năm 2019 và các văn bản hướng dẫn xét tặng các hình thực khen thưởng đột xuất của các đơn vị ngoài Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Từ đầu năm 2019, Tổng cục KTTV đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phát động thi đua, vận động toàn thể công chức, viên chức, người lao động quán triệt tinh thần thi đua yêu nước và đăng ký thi đua phấn đấu thực hiện hoàn thành mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch được giao. Các phong trào thi đua của Tổng cục đã được các đơn vị triển khai phát động rộng khắp tới toàn thể công chức, viên chức và người lao động. Các chỉ tiêu thi đua đều được các đơn vị trực thuộc cụ thể hóa bằng các thang điểm cho từng hạng mục công việc, ngoài điểm chuẩn còn quy định điểm thưởng và điểm trừ cho phần chất lượng chuyên môn. Phong trào thi đua được gắn với việc thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị và quy trình đánh giá xếp loại thi đua hàng năm gồm nhiều căn cứ để xem xét một cách toàn diện khách quan. Cách làm này đã làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, trách nhiệm của công chức, viên chức và người lao động về công tác thi đua, khen thưởng đó là gắn thi đua khen thưởng với hiệu quả chuyên môn, hướng đến cộng đồng và địa phương.

Công tác khen thưởng đã được Lãnh đạo Tổng cục chỉ đạo sát sao. Các đơn vị trực thuộc Tổng cục đã tiến hành tổng kết, đánh giá phong trào thi đua đảm bảo đúng quy trình, công khai, dân chủ theo quy định của Luật thi đua khen thưởng và các quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục KTTV. Việc xét, đề nghị khen thưởng các tập thể, cá nhân thuộc Tổng cục KTTV có thành tích trong các lĩnh vực không thuộc quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường được thực hiện theo quy chế hoặc quy định hướng dẫn về xét khen thưởng của các bộ, ban, ngành, địa phương và đảm bảo không vượt quá tỷ lệ, số lượng được phân bổ theo quy định; nhiều tập thể, cá nhân của các đơn vị trực thuộc Tổng cục đã được các cấp khen thưởng, cụ thể như: Năm 2018, Tổng cục KTTV có 61 cá nhân được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 25 tập thể được Bộ Tài nguyên và Môi trường công nhận đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; 05 đơn vị trực thuộc Tổng cục được Bộ tặng Cờ thi đua xuất sắc; 74 tập thể và 154 cá nhân được Tổng cục trưởng tặng Giấy khen. Tổng cục trình Bộ đề nghị tặng Bằng khen đột xuất cho tập thể Đài KTTV tỉnh Thanh Hóa có thành tích đột xuất ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 năm 2019 và Bằng khen đột xuất cho 03 tập thể và 02 cá nhân có thành tích đột xuất trong công tác phục vụ cầu truyền hình Bài ca kết đoàn nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh,.

Để công tác thi đua, khen thưởng thực sự là động lực thúc đẩy các cá nhân, tập thể hăng say lao động, sáng tạo, phát huy hết năng lực của mình trong việc xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, Tổng cục KTTV đề xuất một số giải pháp cụ thể như sau:

1. Tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác thi đua, khen thưởng trong xây dựng đơn vị, tập trung giáo dục cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nắm vững mục đích, ý nghĩa chính trị - xã hội của phong trào thi đua, những quan điểm của Đảng ta và của Chủ Tịch Hồ Chí Minh về công tác thi đua; làm tốt việc giáo dục ý thức tập thể, tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trên tình đồng chí vì lợi ích chung, kiên quyết đấu tranh chống tư tưởng ăn thua, ganh đua, cục bộ, chạy theo thành tích, vì lợi ích động cơ cá nhân và những biểu hiện thiếu trung thực trong thi đua.

2. Tích cực, chủ động phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua. Thông qua các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến để rút ra những sáng kiến hay, kinh nghiệm tốt, bổ ích cho việc động viên, thúc đẩy phong trào thi đua. Việc phát hiện và bồi dưỡng điển hình tiên tiến đòi hỏi người lãnh đạo đơn vị phải đi sâu, đi sát với phong trào thi đua, tìm hiểu kỹ kinh nghiệm và thành tích của từng tập thể, cá nhân trong phong trào thi đua để từ đó nhanh chóng bồi dưỡng điển hình ngày một hoàn thiện, hoàn chỉnh, trở thành mẫu mực để toàn đơn vị học tập. Nội dung bồi dưỡng toàn diện trên tất cả các mặt, chú trọng bồi dưỡng về phẩm chất, năng lực, động cơ thi đua đúng đắn, ý thức trách nhiệm, biết giữ gìn và phát huy tác dụng trong mọi thời gian, có tinh thần tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, ý thức tổ chức kỷ luật trong thực hiện phong trào thi đua, khắc phục tư tưởng thỏa mãn, tự cao, tự đại. Bồi dưỡng các điển hình tiên tiến bằng nhiều biện pháp như giao nhiệm vụ kết hợp chặt chẽ với động viên, khích lệ, đặt ra yêu cầu cao để họ phấn đấu rèn luyện. Tránh hiện tượng áp đặt, chủ quan cố tạo ra điển hình, khắt khe trong xây dựng điển hình hoặc đề cao quá mức dẫn đến phản tác dụng.

Tin VPTC

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: